เปียโนของพ่อ

5.5

เขียนโดย KORICHAN

วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 14.45 น.

  1 ตอน
  16 วิจารณ์
  4,594 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556 19.30 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
     "พ่อฮะ" เด็กชายตัวเล็กตากลมโตสีน้ำตาลเข้มเรียกผู้เป็นพ่อ
     "ว่าไงเด็กน้อย" ผู้เป็นพ่อตอบลูกน้อยเชิงถาม
     "ผมอยากเล่นเปียโนเป็นเหมือนพ่อฮะ" เด็กน้อยวัยห้าขวบร้องบอกผู้ชายวัยกลางอายุสามสิบต้นๆ
     "ไว้โตกว่านี้ดีกว่านะลูก"
     "สัญญาแล้วนะฮะ"
     "สัญญา..."
 
 
    
     ตอนกลางคืน ซึ่งเป็นตอนที่ทุกคนควรเข้านอนได้แล้ว แต่ยังมีเด็กน้อยวัยกำลังโตนอนเปิดดวงตาสีน้ำตาลเข้มอย่างไม่มีท่าทีว่าง่วงหรือใดๆทั้งสิ้นเหตุเพราะผู้เป็นพ่อไม่ได้มาส่งเขาเข้านอนเหมือนอย่างเคย พ่อของเด็กน้อยมักจะมาเล่าถึงการแสดงเปียโนที่เขาได้ไปแสดงมาให้คนทั้งโลกได้ชม เด็กน้อยชื่นชอบการแสดงเปียโนเป็นชีวิตจิตใจ เขาชอบไปดูผู้เป็นพ่อแสดงอยู่บ่อยๆ เขาให้สัญญากับตัวเองว่าจะเป็นอย่างพ่อของเขาให้ได้ เมื่อเด็กชายตัวเล็กเริ่มกังวลว่าพ่อของเขาไปไหนทำไมไม่เข้ามาหา เด็กน้อยก็รีบลุกพรวดพร้อมกับย่างเท้าเบาๆไปยังห้องนอนของพ่อ และยิ่งทำให้เด็กชายตกใจเมื่อได้ยินเสียงของแม่ร้องโวยวาย
     "เมื่อไหร่คุณจะเลิกเล่นเปียโนเสียที ออกมาจากการแสดงบ้าๆนั่นซะทีเถอะ" เสียงของผู้เป็นแม่ร้องตวาดลั่นใส่ผู้ชายวัยกลางคนอย่างหัวเสีย
     "ผมทำไม่ได้หรอก มันเป็นความฝันของผม" เขาตอบภรรยาพร้อมกับให้เหตุผลที่เขาไม่สามาถรทำได้
     "แต่บ้านเราติดหนี้มากขนาดนี้ แทนที่จะมาช่วยกันผ่อนหนี้ แต่คุณดันไปแสดงเปียโนบ้าๆพรรค์นั้น" เสียงผู้หญิงผู้เป็นภรรยาของเขาร้องกลับมาอย่างไม่พอใจ
     "แต่การแสดงบ้าๆพรรค์นั้นที่คุณว่า มันก็ได้เงินเหมือนกันนะ" 
     "เงินแค่นั้นจะทำอะไรได้ ฉันมันโง่ที่เลือกคนงี่เง่าอย่างคุณ" 
 
     เพี๊ยะ!
 
     "คุณกล้าทำกับฉันแบบนี้เหรอ ฉันเป็นภรรยาคุณนะ"
     "ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว อ้อ! แล้วคุณไม่ต้องเอาลูกไปนะ ผมจะดูแลทั้งหมดเอง รวมทั้งหนี้สินด้วย!! คุณออกไปให้พ้นๆหน้าผมซะ!!" ชายวัยกลางคนตวาดใส่หน้าผู้หญิงผู้เป็นที่รักก่อนที่น้ำใสๆในดวงตาจะหยดลงมาโดนบนหลังมือของเขา มือที่เขาใช้ตีลงบนใบหน้าของผู้หญิงที่เป็นแม่ของลูกเขา... มือที่ทำผิดต่อคนที่รัก...
     เด็กชายซึ่งรู้เห็นเหตุการณ์เมื่อกี้ ได้เดินออกมาจากหลังประตู แล้ววิ่งมาหยุดอยู่ตรงหน้าของผู้หญิงที่ขึ้นชื่อว่าแม่
     "แม่อย่าไปนะฮะ!"
     "แม่ขอโทษนะ...แม่รักลูกจ๊ะ" หญิงสาวจุมพิตลงบนหน้าพากของเด็กน้อยก่อนจะก้าวขาขึ้นบันไดห้องนอนเพื่อไปเก็บของใช้ทั้งหมด
     "พ่อห้ามแม่สิฮะ!!"
     "พ่อขอโทษนะลูก..."
     "พ่อห้ามแม่สิ...ฮือ...พ่อไม่รักแม่เเล้วเหรอฮะ..." เสียงของเด็กน้อยเริ่มแผ่วเบาลงและก็กลายเป็นเสียงสะอึกสะอื้นเเทน
     "..."
     ทันทีที่หญิงผู้เป็นแม่ก้าวขาลงบันไดมาพร้อมกับกระเป๋าใบใหญ่ เด็กชายตัวเล็กก็วิ่งเข้าไปขวางทางการจากไปของแม่...
     "ขอร้องละฮะ...อย่าไปเลย...ฮือ..." หยดน้ำใสๆยังไหลไม่ยอมหยุดจากดวงตาสีน้ำตาลสดของเด็กชายตัวเล็กบัดนี้กลายเป็นขุ่นมัวไปทั่วเพราะหยดน้ำตา...
     "แม่ฮะ!!! แม่ฮะ!!!" แต่ไม่เป็นผลเมื่อหญิงสาวโดนชายหนุ่มผู้เป็นที่รักกระทำขนาดนั้นเธอก็ไม่อาจจะอยู่ร่วมกับเขาได้
     "แม่ไม่อยู่แล้วฮะ...ฮือ"
     "..."
     "พ่อได้ยินไหม!! แม่ไม่อยู่กับเราแล้ว...ฮึก"
     "พ่อรู้แล้ว...พ่อขอโทษนะลูก..." ชายกลางคนพูดก่อนจะลูบหัวลูกชายพร้อมกับปล่อยโฮออกมา
     "ผมจะช่วยพ่อนะฮะ...ฮือ" เด็กชายพูดกับพ่อทั้งๆที่ยังไม่หยุดร้องไห้ 
     "อะไรนะ"
     "ผมจะช่วยพ่อให้หมดหนี้เองฮะ" ชายวัยกลางมองดูลูกชายอย่างทึ่งๆ แค่เด็กอายุห้าขวบก็รู้จักแทนคุณได้ขนาดนี้ แต่คำพูดนั้นยิ่งทำให้เขาร้องไห้หนักกว่าเดิม
     "ผมจะเอาเงินไปโรงเรียนวันละ 10 บาทก็ได้ ผมอยากให้พ่อเก็บตังค์ได้เยอะๆ แล้วก็ใช้หนี้ให้หมดฮะ" เด็กน้อยบอกผู้เป็นพ่อก่อนจะคลายอ้อมกอดออกจากพ่อของเขา
     "ทำไมละลูก"
     "ผมอยากทำเพื่อพ่อฮะ" แค่คำพูดของลูกชาย ยิ่งทำให้เขามีกำลังใจเพิ่มขึ้น และอยากจะอยู้บนโลกใบนี้ต่อไปเพื่อเด็กน้อยที่ยังโตไม่สุด
     "ฟังนะ...ถ้าลูกอยากทำเพื่อพ่อลูกไม่ต้องทำอะไรหรอกนะ เด็กน้อย...ลูกก็แค่ต้องทำตามหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุดก็พอแล้วละ" พอผู้เป็นพ่อพูดจบเขาก็สวมกอดลูกชายตัวน้อยอีกครั้ง
 
 
     หลายปีต่อมา...
    เด็กน้อยได้เติบโตขึ้นท่ามกลางความรักของผู้เป็นพ่อที่ทุ่มเทเพื่อเขาทุกอย่าง เขาได้ทำตามความฝันของเขาจนสำเร็จ เขาเป็นนักเปียโนอันดับหนึ่งของโลกที่มีผู้ชื่นชมเขาหลายล้านคน พ่อทำเพื่อเขา และเขาทำเพื่อพ่อ ถึงแม้เขาจะไม่มีแม่คอยดูแลแต่เขาไม่เคยลืมเลยว่าผู้เป็นแม่ได้ให้กำเนิดเขาถ้าเขาไม่มีแม่ ป่านนี้...เขาก็ไม่สมหวังเหมือนตอนนี้...
    "ขอบคุณฮะพ่อ..." สำเนียงคำพูดของเด็กหนุ่มยังคงมีความเป็นเด็กแฝงอยู่ในนั้น แต่ทว่า...คำขอบคุณนั้นล้วนแฝงด้วยความรู้สึกเสียใจ
 
     "...เราใช้หนี้หมดแล้วนะฮะพ่อ...และผมก็เป็นเหมือนพ่อได้แล้วฮะ"
     "..."
     "พ่อไม่น่าปกป้องผมเลย ฮึกก..."
     "..."
     "ผมน่าจะเป็นฝ่ายโดนแทน...ฮึก...ผมรักพ่อฮะ" เด็กชายพูดกับหลุมศพของผู้เป็นพ่อก่อนจะวางช่อดอกไม้สีเหลืองไว้บนแท่นหลุมศพ เขายังคงนึกถึงเหตุการณ์เมื่อวันนั้นไม่เคยลืม...
 
     'ระวัง!!!' เสียงของผู้ชายวัยห้าสิบต้นๆร้องลั่นดังกลางถนนก่อนจะวิ่งไปเอื้อมดึงมือเด็กหนุ่มให้มาอยู่ฝั่งข้างทาง
     เอี๊ยดด ตึงง
     'พ่อฮะ!!!' เด็กหนุ่มวัยยี่สิบกว่าๆร้องเรียกร่างของผู้เป็นพ่อที่นอนอยู่กลางถนน เขารู้สึกเสียใจที่เขาปกป้องพ่อไม่ได้ เขารู้สึกเสียใจที่ให้พ่อเป็นฝ่ายปกป้อง และเขาเสียใจที่พ่อไม่ได้อยู่ดูเขาทำความฝันจนสำเร็จ...
     ตอนนี้เขาได้เดินตามความฝันของพ่อและเขาได้เดินตามความฝันของตัวเองไปพร้อมๆกัน เขาจะใช้ชีวิตที่พ่อของเขามอบให้อีกครั้งอย่างมีคุณค่าพอๆกับที่พ่อยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อคืนชีวิตให้เขา เพื่อเขาจะได้ทำตามความฝัน และทำเพื่อพ่อ...
     
     "ผมลืมบอกพ่อไปอีกอย่าง..."
     "..."
     "ผมใช้เปียโนของพ่อมาตลอดเลยฮะ..."
 
 
     
 
     "ถ้าลูกอยากทำเพื่อพ่อลูกไม่ต้องทำอะไรหรอกนะ ลูกก็แค่ต้องทำตามหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุดก็พอแล้วละ..."

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
5.8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
5.6 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
5 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา