ครอสทิเดียม

6.7

เขียนโดย ต้นเกว๋น

วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เวลา 12.15 น.

  3 บท
  2 วิจารณ์
  5,585 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556 20.41 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

3) จุดจบ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
ผ่านมาเพียงสองวัน ลำไยกระป่องจากโรงเก็บก็ถูกส่งจำหน่ายออกหมด และก็ผลิตได้อย่างต่อเนื่อง
จนพี่ยงยุทธ์ เข้ามาพูดกับเขา
 
“น้องเกียรติขจร นี่เก่งจริง คิดช่วยแก้ปัญหาให้โรงงานเราได้ ”
 
“ขอบคุณครับพี่ผมก็ไม่ได้คิดทำอะไรมากหรอกครับ แค่เดินเข้าไปในโรงเก็บเห็นกระป๋องบวมพองมีแต่ด้านบนติดหลังคา ก็เลยคิดว่า เชื้อกลุ่มนี้ที่เจริญได้คงชอบความร้อนสูง เพราะความร้อนที่เราใช้ฆ่าเชื้อ(commercial sterilization) มันฆ่าแต่เชื้อกลุ่มที่เจริญความร้อนต่ำ กับ เจริญความร้อนกลาง ๆเท่านั้น ดังนั้นถ้าเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง อุณหภูมิไม่สูง หรือเก็บที่เย็น ก็ไม่มีจะไม่เกิดปัญหาแน่นอน”
 
“เก่งจริง เดี่ยวได้โบนัส แน่ เห็นคุณวิเชียรเจ้าของบริษัทจะจัดเลี้ยงให้เย็นนี้แก่น้องและพวกเราทุกคน ที่ช่วยกันผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้”
 
งานจัดเลี้ยงในตอนเย็นประดับประดาด้วยไฟกระพริบสวยงาม มีโต๊ะจีนหลายสิบโต๊ะเพียงพอสำหรับพนักงาน เมื่อได้เวลาตามกำหนด พิธีกรจึงกล่าวเชิญคุณวิเชียรเจ้าของบริษัทให้กล่าวเปิดงาน
 
“เรียนเชิญ คุณวิเชียร บุญรักษ์ กล่าวเปิดงานในครั้งนี้ด้วยครับ”
 
คุณวิเชียรขึ้นพูด “ก็ไม่ต้องทางการมากละนะครับ ผมต้องขอขอบคุณพวกเราทุกคนที่ช่วยแก้ปัญหานี้ให้ผ่านพ้นไปด้วยดี อย่างที่รู้กันถ้าหากแก้ปัญหาไม่ได้ต้องเสียเงินไปหลายล้านบาท ผมต้องขอบคุณพวกเราทุกคนที่ช่วยกันในครั้งนี้ โดยเฉพาะ คุณเกียรติขจร วานิช        ผมจะให้โบนัสพิเศษ แก่ทุกคนเป็นรางวัลในครั้งนี้”
 
หลังจากคุณวิเชียร พูดจบ เสียงปรบมือ ไชโยของพนักงาน ก็ดังขึ้นเกรียวกราว
คุณวิเชียร ลงมานั่ง ทานอาหาร ร่วมกับผู้บริหารของบริษัท พร้อมกับให้พนักงานคนหนึ่งเรียก เกียรติขจร วานิช ให้มาร่วมรับประทานอาหารด้วย สักครู่หนึ่งเขาจึงเดินมา
 
“สวัสดีครับท่าน”
 
“อ้อ คุณเกียรติขจร มาทานข้าวด้วยกัน นี่ช่างเป็นโชคดีของบริษัทเราจริง ๆ ที่มีคนเก่งอย่างคุณ”
 
“ขอบคุณครับท่าน ผมมีหน่อไม้ปี๊บ สูตรพิเศษใหม่ ผมกำลังลองทดลองทำเพื่อบริษัท สูตรนี้เฉพาะท่านด้วยครับ เผื่อจะได้วางขายได้ด้วย ”
 
“คุณนี่รู้ใจผมจริง ๆ ไม่อย่างนั้นผมไม่ทำ หน่อไม้ปี๊บ เป็นอย่างแรกของบริษัทเรา ผมชอบหน่อไม้มาก เอาไป ผัด แกง ทอด ก็อร่อยทั้งนั้น”
 
“ครับท่าน ลองชิมดู”
 
“อร่อยมากเลย กลมกล่อม นี่ไม่ค่อยเปรี้ยวแต่เหมือน หน่อไม้สด เลย ”
 
“อย่างนั้นก็ทานมาก ๆ เลยครับ”
 
ไม่นานนัก เสียงจากพิธีกรก็ประกาศให้เขาขึ้นไปพูดบนเวที
 
“งานในวันนี้จะไม่มีเกิดอย่างแน่นอน ถ้าไม่มีฮีโร่ น้องใหม่ไฟแรงของเรา ขอเชิญคุณเกียรติขจร วานิช ฮีโร่ของเราขึ้นมาพูดบนเวทีด้วยครับ”
 
เกียรติขจร เดินขึ้นบนเวทีแล้ว พูดว่า “ผมก็ดีใจครับที่บริษัทของเราสามารถผ่านพ้นปัญหาไปได้ แต่ผลงานครั้งนี้ก็ไม่ใช่เป็นของผมคนเดียว ถ้าไม่ได้ ความช่วยเหลือจากพี่ ๆ น้อง บริษัทเราทุกคน ช่วยกัน ตอนนี้ครับผมได้ทำสูตรหน่อไม้ปี๊บใหม่ที่คุณวิเชียรเจ้าของบริษัทกำลังชิมอยู่นี้ เพื่อบริษัทของเราและพวกเราทุกคน รับรองครับว่าไม่มีเชื้อครอสทิเดียม โบทูลินั่ม (Clostridium botulinum) แน่นอน เพราะผมรู้จักกับเชื้อตัวนี้ดีครับ พ่อผมเคยได้รับสารพิษมาจากเชื้อนี้มาแล้วแล้ว มันทำให้อัมพาต ตาจะพร่า กลืนอาหารไม่ได้ และสุดท้ายอาจตายได้เหมือนพ่อที่จากไป แล้วแม่ของผมจึงต้องย้ายบ้าน ขายที่ดิน มาอยู่ที่ใหม่ แต่ก็ดันมารับสารพิษจากโลหะหนักที่ปนเปื้อนจากโรงงานอุตสาหกรรมอีก ทำให้ปวดตามข้ออย่างทุกวัน อ้าว ลืมไปครับ ผมมักเล่าชีวประวัติตนเองให้ฟังอีกแล้ว วันนี้เป็นวันดีที่สุดครับ มีความสุขให้เต็มที่ครับพวกเราทุกคน
 
 
หลังจากงานเลี้ยงผ่านไปไม่กี่วัน ทุกอย่างดูเหมือนจะราบรื่น ถ้าหากวันนี้พี่ยงยุทธ์ ไม่ได้เดินมาพูดกับเขา
 
“น้องระบบโรงงานเราปล่อยน้ำเสียนานมาแล้วพี่พึ่งนึกได้ตอนน้องพูดวันนั้น เราต้องช่วยกันวางแผนทำระบบบำบัดน้ำเสียหน่อย น้องรู้หรือยัง คุณวิเชียร เจ้าของบริษัทตายแล้ว หมอบอกว่าได้รับสารพิษจากอาหารมีหลายชนิดแต่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าจากพิษอะไรบ้าง”
 
“คงทรมานมากนะครับ เหมือนกับชาวบ้านแถวนี้ เมื่อสิบปีก่อนที่ผ่านมา ได้รับหน่อไม้ปี๊บแจกฟรี กินกันไปมาก มีทั้งอัมพาต และตาย ต้องขายที่ดินให้นายทุนเพื่อมารักษาตัว ถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะเป็นที่ดินแถวบริษัทเรา แต่ที่แน่ ๆ ผมว่า คุณวิเชียรคงจะได้รับพิษจากโลหะหนักและครอสทิเดียม โบทูลินั่ม(Clostridium botulinum) รวมกัน คงทรมาน ทรมาน หลายสิบเท่า”

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
7.5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
5 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
7.5 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา