ไดอารี่มิตรภาพ(สายขวัญ)

9.5

เขียนโดย รักแรก

วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เวลา 22.31 น.

  1 session
  4 วิจารณ์
  3,793 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 23.07 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) สายขวัญ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

 

 

          สายลม ต่างพัดพาต้มไม้ใบหญ้า ปลิวไสวไปตามแรงของลมทั้ง ต้นลำใย ต้นเงาะ ต้นส้มโอ ต้นทุเรียน ต้นมะม่วง และอีกสารพัดต้นที่ขึ้นเรียงรายมากมาย เต็มสวนเห็นนี้. ผลของเงาะลำใยต่างแตกผลแตกหน่อมากมาย ทั้งสีแดงสีน้ำตาล ไหนจะสีเขียวที่กลมกลืนกับต้นไม้ใบหญ้า. ที่แลมองนั้นสวยงามดังเพรชเม็ดงานของชาวสวน ถ้ามองตามมุมมองของนักธุรกิจก็คือบ่อเงินบ่อทองดีดี๊นี้เอง ที่สามารถให้พวกเขาเหล่านักธุรกิจกอบโกรยไปตลอดชีวิตจะหาไม่ ไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

 

 

          ร่างของสายขวัญพร้อมเพื่อนๆและหญิงชรา ที่ผมสีขาวโพนไปทั่วทั้งศีรษะ รูปร่างหน้าผองใสถึงจะเหียวยุ่นตามกาลเวลาบาง. แต่ก็มองดูสง่างาม ที่พูดคุยยอกล้อกับหลานๆ. ใต้ต้นไม้เหล่านี้ ต่างพูดคุยเสียงเเจ่วจ้าว และอาหาร ของคาวหวาน มากมายกายกองที่วางเต็มเสื่อต้นกก ที่ถักทอด้วยภูมิปัญญาชวงบ้านของหญิงชราชึ่งมีศักดิ์เป็นยายของสายขวัญ อาหารเหล่านั้นมีหลากหลายรสชาติ ทั้งเค็ม หวาม เปรี้ยว เผ็ด และสีสันแต่ละอย่างนั้นตัดกันเข้ากับรสชาติของอาหารเป็นอย่างดี

 

 

 

          " คุณยายค่ะ ทำไมคุณยายถึงตั้งชื่อ สายขวัญว่า สายขวัญค่ะ " ม่านฟ้าพูดขณะยังเคียวขนมคาวหวานของคุณยาย

 

 

          " แล้วหลานๆ คิดว่าไงละ ". คำพูดของคุณยายทำให้หลานๆเหล่านั้นนั่งคิดไตร่ตรองกันอย่างหนัก คุณยายให้เวลาคิด. ชึ่งทุกคนก็คิดกันอย่างหนัก แม้แต่เจ้าของชื่อยังคิดแล้วคิดอีก

 

 

          " เพราะชื่อคล้องจ้องหรือเปล่าค่ะ ". มะลิพูดขึ้นด้วยความมั้นใจ และเพื่อนๆต่างก็คิดว่าเป็นคำตอบที่ถูกต้อง. แต่สีหน้าคุณยายกลับเศร้าสร้อยลงทันที ที่พูดถึงชื่อคำคล้องจ้อง และทำให้หลานๆของคุณยายเศร้า และเงียบกันอย่างบอกไม่ถูก เพระทุกคนต่างเข้าใจความสึกของคุณยายในตอนนี้ ถึงทุกคนจะไม่รู้ว่าคุณยายคิดอะไรอยู่ แต่ทุกคนก็เข้าใจ

 

 

          " ชื่อของทุกคนย่อมมีที่มาที่ไป ชื่อของสายขวัญก็มีที่มา ". คุณยายพูดขึ้นพร้อมกับยิ้มให้กับทุกคน ทำให้หลานๆของคุณยายยิ้มและตั้งใจกระตือรือล้นในการฟังที่มาที่ไปของชื่อสายขวัญ

 

 

          " คุณยายค่า รีบพูดสิค่ะ ขวัญรอฟังอยู่นะค่ะ " สายขวัญพูดพร้อมเอามือเข่ยาแขนของคุณยาย เพื่อเป็นการบอกว่ากำลังรอคุณยายพูดอยู่

 

 

          " อะ เอาละ ตั้งใจฟังดีดี๊นะ เพราะยายจะเล่าแค่ครั้งเดียว " คุณยายพูดพร้อมเอามือลืบหัวของสายขวัญอย่างเอ็นดู.

 

 

          " ค่ะ/ค่ะ " เสียงของ มุกดา. สายขวัญ. มะลิ. ดอกอ้อ. ขวัญใจ. ม่านฟ้า. ปุ๋ยฝ้าย อัญชัน พูดพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย และทุกคนก็หัวเราะชอบใจกันทุกคน

 

 

          " ชื่อของสายขวัญ. พ่อสายขวัญเป็นคนตั้งชื่อให้. อย่างที่มะลิบอกนั้นแหละ ว่าคล้องจ้องกัน แต่ชื่อของสายขวัญคล้องจ้องกับพ่อของสายขวัญ พ่อของสายขวัญมีชื่อว่าสายฟ้า. ชึ่งสายฟ้าเป็นตำรวจที่เก่งกาจ ถึงยศจะไม่สูง เพียงยสผู้หมวด.. แต่สายฟ้าก็เป็นตำรวจที่เที่ยงตรง ไม่คดโกงชาวบ้านอย่างพวกเรา สายฟ้ามีน้ำใจช่วยเหลือชาวบ้านในยามที่ชาวบ้านตกทุกข์ได้ยาก สายฟ้าจึงเป็นวีรบุรุษของชาวบ้านสวนแห่งนี้ สายฟ้าต้องเสียชีวิตในหน้าที่การงาน ที่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ในยามที่ประชาชนเดือดร้อน และเสียชีวิตหลังจากสายขวัญคลอดได้ไม่ถึงวัน.หลังจากสายฟัาตั้งชื่อให้สายขวัญเสร็จ ก็มีคนโทรเรียกสายฟ้าไป คืนที่สายขวัญเกิดเป็นคืนที่สายฟ้าต้องไปปฎบัติหน้าอันสำคัญยิ่งชีพเพื่อให้ประเทศเจริญรุ่งเรือง. คือต้องไปดัดจับพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ของประเทศ ที่มีการนัดส่งยาอย่างกันอย่างรวดเร็วชุลมุลวุ่นวาย ทำให้ตำรวจต้องมีการปะทะกับกลุ่มพ่อค้าสารเสพติด ยายรู้เพียงว่าสายฟ้าเข้าไปรับลูกกระสุนแทนผู้กองอานนท์ หรือท่าน ผบ. ที่สายขวัญเคารพนับถือเหมือนพ่อ. ทำให้สายฟ้าต้องจบชีวิตลงเพราะลูกกระสุนตัดขัวหัวใจทำให้ตายทันที. +_+. ทุกคนที่มีอายุมากหน่อยในหมู่บ้านสวนแห่งนี้ต้องรู้จัก เพียงแค่เอยชื่อของสายฟ้า ทุกคนก็จะร้อง ' อ๋อ ' ไม่มีใครไม่รูจักสายฟ้าพ่อของสายขวัญ. ". หลังสิ้นเสียงของคุณยาย น้ำตาแห่งความปลื้มปติของเหล่าหลานๆก็ไหลรินของออก

 

 

 

          ถึงฉันจะรู้ว่าพ่อเป็นตำรวจ  ตายยังไง. แต่ฉันก็ไม่ชอบอาชีพตำรวจ อาชีพที่เงินน้อยนิดเดียว ไม่ถึงสองหมื่น ทำงานตรากตำหน้าดำหน้าแดง กลางแดดที่ร้อนระอุดั่งทะเลทรายชาฮารา ไม่ว่าจะฤดูไหนเมืองไทยก็ไม่มีวันไหนที่จะอากาศจะไม่ร้อน. ไม่มีใครเห็นคุณค่า เวลาไปปราบปรามพวกคนไม่ดี. หรือไอ้พวกคนบรมโคตรชั่ว ก็เป็นเพียงโล่กำบัง ให้พวกที่มียศใหญ่โต. มีอำนาจ ไปใช้ทำในเรื่องที่ไม่ดี หรือเอาหน้า. แล้วก็ได้เงินก้อนโตที่ได้จากการโกงกินเงินภาษีของประชาชนและประเทศชาติ แต่วันนี้วันที่คุณยายเล่าเรื่องพ่อให้ฉันฟัง ฉันได้รู้ถึงคุณค่าของการเป็นตำรวจ. อาชีพที่มีคุณค่าน่าเคารพนับถือ น่าเชิดชูไว้ชึ่งเกรียติยศ. ถึงใครบางคนจะไม่เห็นคุณค่าแต่ตัวฉัน และพ่อคงรู้ว่าคุณค่าที่แท้จริงของการเป็นตำรวจคือ การได้ช่วยเหลือประชาชนให้มีความสูข ได้รับคำขอบคุณ รอยยิ้มจากประชาชน. แค่นี้ก็พอสำหรับอาชีพตำรวจแล้ว

 

 

          " สายขวัญ สายขวัญ สายขวัญจ๊ะ ". เสียงอันทรงพลังของคุณยายเรียกหลานสาวด้วยน้ำเสียงที่บ่งบอกความเอ็นดูแก่สายขวัญ

 

 

          " คุณยายค่ะ ที่มาที่ไปของชื่อแต่ละคนคงลึกชึ่งเหมือนชื่อของสายขวัญคงจะดีน่าดูเลยนะค่ะ ". อัญชันพูด พร้อมกินขนมเม็ดขนุนที่ละลายความหวานในลิ้นอย่างนุ่มนวล

 

 

          . สายขวัญ.มุกดา มะลิ. ดอกอ้อ. ขวัญใจ. ม่านฟ้า. ปุ๋ยฝ้าย อัญชัน ต่างนอนหนุนตักคุณยายผู้เป็นที่รัก และเคารพรักของหลานๆเหล่านี้.

 

 

          มิตรภาพของพวกเธอก็เปรียบเสมือนสายน้ำที่หลั่งไหลไม่มีวันสุดสิ้น มิตรภาพของพวกเธอก็จะคงอยู่จนกว่าสายน้ำจะหยุดหลั่งไหล.

 

 

                                        ~~~~~~แล้วชื่อพวกคุณละมีที่มาที่ไปยังไง~~~~~

 

 

 

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9.2 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9.7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.7 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา