ไดอารี่มิตรภาพ(สายขวัญ)

9.5

เขียนโดย รักแรก

วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เวลา 22.31 น.

  1 session
  4 วิจารณ์
  3,827 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 23.07 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) สายขวัญ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
 
 

          สายลม ต่างพัดพาต้มไม้ใบหญ้า ปลิวไสวไปตามแรงของลมทั้ง ต้นลำใย ต้นเงาะ ต้นส้มโอ ต้นทุเรียน ต้นมะม่วง และอีกสารพัดต้นที่ขึ้นเรียงรายมากมาย เต็มสวนเห็นนี้. ผลของเงาะลำใยต่างแตกผลแตกหน่อมากมาย ทั้งสีแดงสีน้ำตาล ไหนจะสีเขียวที่กลมกลืนกับต้นไม้ใบหญ้า. ที่แลมองนั้นสวยงามดังเพรชเม็ดงานของชาวสวน ถ้ามองตามมุมมองของนักธุรกิจก็คือบ่อเงินบ่อทองดีดี๊นี้เอง ที่สามารถให้พวกเขาเหล่านักธุรกิจกอบโกรยไปตลอดชีวิตจะหาไม่ ไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน
 
 
          ร่างของสายขวัญพร้อมเพื่อนๆและหญิงชรา ที่ผมสีขาวโพนไปทั่วทั้งศีรษะ รูปร่างหน้าผองใสถึงจะเหียวยุ่นตามกาลเวลาบาง. แต่ก็มองดูสง่างาม ที่พูดคุยยอกล้อกับหลานๆ. ใต้ต้นไม้เหล่านี้ ต่างพูดคุยเสียงเเจ่วจ้าว และอาหาร ของคาวหวาน มากมายกายกองที่วางเต็มเสื่อต้นกก ที่ถักทอด้วยภูมิปัญญาชวงบ้านของหญิงชราชึ่งมีศักดิ์เป็นยายของสายขวัญ อาหารเหล่านั้นมีหลากหลายรสชาติ ทั้งเค็ม หวาม เปรี้ยว เผ็ด และสีสันแต่ละอย่างนั้นตัดกันเข้ากับรสชาติของอาหารเป็นอย่างดี
 
 
 
          " คุณยายค่ะ ทำไมคุณยายถึงตั้งชื่อ สายขวัญว่า สายขวัญค่ะ " ม่านฟ้าพูดขณะยังเคียวขนมคาวหวานของคุณยาย
 
 
          " แล้วหลานๆ คิดว่าไงละ ". คำพูดของคุณยายทำให้หลานๆเหล่านั้นนั่งคิดไตร่ตรองกันอย่างหนัก คุณยายให้เวลาคิด. ชึ่งทุกคนก็คิดกันอย่างหนัก แม้แต่เจ้าของชื่อยังคิดแล้วคิดอีก
 
 
          " เพราะชื่อคล้องจ้องหรือเปล่าค่ะ ". มะลิพูดขึ้นด้วยความมั้นใจ และเพื่อนๆต่างก็คิดว่าเป็นคำตอบที่ถูกต้อง. แต่สีหน้าคุณยายกลับเศร้าสร้อยลงทันที ที่พูดถึงชื่อคำคล้องจ้อง และทำให้หลานๆของคุณยายเศร้า และเงียบกันอย่างบอกไม่ถูก เพระทุกคนต่างเข้าใจความสึกของคุณยายในตอนนี้ ถึงทุกคนจะไม่รู้ว่าคุณยายคิดอะไรอยู่ แต่ทุกคนก็เข้าใจ
 
 
          " ชื่อของทุกคนย่อมมีที่มาที่ไป ชื่อของสายขวัญก็มีที่มา ". คุณยายพูดขึ้นพร้อมกับยิ้มให้กับทุกคน ทำให้หลานๆของคุณยายยิ้มและตั้งใจกระตือรือล้นในการฟังที่มาที่ไปของชื่อสายขวัญ
 
 
          " คุณยายค่า รีบพูดสิค่ะ ขวัญรอฟังอยู่นะค่ะ " สายขวัญพูดพร้อมเอามือเข่ยาแขนของคุณยาย เพื่อเป็นการบอกว่ากำลังรอคุณยายพูดอยู่
 
 
          " อะ เอาละ ตั้งใจฟังดีดี๊นะ เพราะยายจะเล่าแค่ครั้งเดียว " คุณยายพูดพร้อมเอามือลืบหัวของสายขวัญอย่างเอ็นดู.
 
 
          " ค่ะ/ค่ะ " เสียงของ มุกดา. สายขวัญ. มะลิ. ดอกอ้อ. ขวัญใจ. ม่านฟ้า. ปุ๋ยฝ้าย อัญชัน พูดพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย และทุกคนก็หัวเราะชอบใจกันทุกคน
 
 
          " ชื่อของสายขวัญ. พ่อสายขวัญเป็นคนตั้งชื่อให้. อย่างที่มะลิบอกนั้นแหละ ว่าคล้องจ้องกัน แต่ชื่อของสายขวัญคล้องจ้องกับพ่อของสายขวัญ พ่อของสายขวัญมีชื่อว่าสายฟ้า. ชึ่งสายฟ้าเป็นตำรวจที่เก่งกาจ ถึงยศจะไม่สูง เพียงยสผู้หมวด.. แต่สายฟ้าก็เป็นตำรวจที่เที่ยงตรง ไม่คดโกงชาวบ้านอย่างพวกเรา สายฟ้ามีน้ำใจช่วยเหลือชาวบ้านในยามที่ชาวบ้านตกทุกข์ได้ยาก สายฟ้าจึงเป็นวีรบุรุษของชาวบ้านสวนแห่งนี้ สายฟ้าต้องเสียชีวิตในหน้าที่การงาน ที่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ในยามที่ประชาชนเดือดร้อน และเสียชีวิตหลังจากสายขวัญคลอดได้ไม่ถึงวัน.หลังจากสายฟัาตั้งชื่อให้สายขวัญเสร็จ ก็มีคนโทรเรียกสายฟ้าไป คืนที่สายขวัญเกิดเป็นคืนที่สายฟ้าต้องไปปฎบัติหน้าอันสำคัญยิ่งชีพเพื่อให้ประเทศเจริญรุ่งเรือง. คือต้องไปดัดจับพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ของประเทศ ที่มีการนัดส่งยาอย่างกันอย่างรวดเร็วชุลมุลวุ่นวาย ทำให้ตำรวจต้องมีการปะทะกับกลุ่มพ่อค้าสารเสพติด ยายรู้เพียงว่าสายฟ้าเข้าไปรับลูกกระสุนแทนผู้กองอานนท์ หรือท่าน ผบ. ที่สายขวัญเคารพนับถือเหมือนพ่อ. ทำให้สายฟ้าต้องจบชีวิตลงเพราะลูกกระสุนตัดขัวหัวใจทำให้ตายทันที. +_+. ทุกคนที่มีอายุมากหน่อยในหมู่บ้านสวนแห่งนี้ต้องรู้จัก เพียงแค่เอยชื่อของสายฟ้า ทุกคนก็จะร้อง ' อ๋อ ' ไม่มีใครไม่รูจักสายฟ้าพ่อของสายขวัญ. ". หลังสิ้นเสียงของคุณยาย น้ำตาแห่งความปลื้มปติของเหล่าหลานๆก็ไหลรินของออก
 
 
 
          ถึงฉันจะรู้ว่าพ่อเป็นตำรวจ  ตายยังไง. แต่ฉันก็ไม่ชอบอาชีพตำรวจ อาชีพที่เงินน้อยนิดเดียว ไม่ถึงสองหมื่น ทำงานตรากตำหน้าดำหน้าแดง กลางแดดที่ร้อนระอุดั่งทะเลทรายชาฮารา ไม่ว่าจะฤดูไหนเมืองไทยก็ไม่มีวันไหนที่จะอากาศจะไม่ร้อน. ไม่มีใครเห็นคุณค่า เวลาไปปราบปรามพวกคนไม่ดี. หรือไอ้พวกคนบรมโคตรชั่ว ก็เป็นเพียงโล่กำบัง ให้พวกที่มียศใหญ่โต. มีอำนาจ ไปใช้ทำในเรื่องที่ไม่ดี หรือเอาหน้า. แล้วก็ได้เงินก้อนโตที่ได้จากการโกงกินเงินภาษีของประชาชนและประเทศชาติ แต่วันนี้วันที่คุณยายเล่าเรื่องพ่อให้ฉันฟัง ฉันได้รู้ถึงคุณค่าของการเป็นตำรวจ. อาชีพที่มีคุณค่าน่าเคารพนับถือ น่าเชิดชูไว้ชึ่งเกรียติยศ. ถึงใครบางคนจะไม่เห็นคุณค่าแต่ตัวฉัน และพ่อคงรู้ว่าคุณค่าที่แท้จริงของการเป็นตำรวจคือ การได้ช่วยเหลือประชาชนให้มีความสูข ได้รับคำขอบคุณ รอยยิ้มจากประชาชน. แค่นี้ก็พอสำหรับอาชีพตำรวจแล้ว
 
 
          " สายขวัญ สายขวัญ สายขวัญจ๊ะ ". เสียงอันทรงพลังของคุณยายเรียกหลานสาวด้วยน้ำเสียงที่บ่งบอกความเอ็นดูแก่สายขวัญ
 
 
          " คุณยายค่ะ ที่มาที่ไปของชื่อแต่ละคนคงลึกชึ่งเหมือนชื่อของสายขวัญคงจะดีน่าดูเลยนะค่ะ ". อัญชันพูด พร้อมกินขนมเม็ดขนุนที่ละลายความหวานในลิ้นอย่างนุ่มนวล
 
 
          . สายขวัญ.มุกดา มะลิ. ดอกอ้อ. ขวัญใจ. ม่านฟ้า. ปุ๋ยฝ้าย อัญชัน ต่างนอนหนุนตักคุณยายผู้เป็นที่รัก และเคารพรักของหลานๆเหล่านี้.
 
 
          มิตรภาพของพวกเธอก็เปรียบเสมือนสายน้ำที่หลั่งไหลไม่มีวันสุดสิ้น มิตรภาพของพวกเธอก็จะคงอยู่จนกว่าสายน้ำจะหยุดหลั่งไหล.
 
 
                                        ~~~~~~แล้วชื่อพวกคุณละมีที่มาที่ไปยังไง~~~~~
 
 
 
 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9.2 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9.7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.7 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา