หนังสือหลายเล่มหลายความคิด

9.2

เขียนโดย มุเมะโนไทสะ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 17.59 น.

  3 ตอน
  3 วิจารณ์
  6,796 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 18.49 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) กลิ่นอายของความบิดเบือน

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

      เวลาคุณกวาดตามองไปบนถนนคุณมักจะเห็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ตรงนั้นไหมครับ? ผู้คนที่เดินสัญจรไปมาบนท้องถนนพร้อมกับกางร่มในขนาดที่ฝนตกอยู่ด้วย ในเมืองที่มีชื่อว่า''กรุงเทพมหานคร'' เป็นเมืองที่คึกคักและเป็นเมืองที่มีแสงไฟสว่างเจิดจ้าอยู่ตลอดเวลา อ่า ... ใช้แล้ว เป็นเมืองที่มีแสงเจิดจ้าตลอดเวลา ... 

 

  คำว่า''สยามเมืองยิ้ม'' คืออะไรหรือครับ? ผมไม่รู้เหมือนกันครับ ชาวฝรั่งเป็นนตั้งฉายาให้กับประเทศไทยนี้ว่าสยามเมืองยิ้ม เพราะอะไรหรือครับ? เพราะว่าคนไทยเป็นที่มีรอยยิ้มเจิดจ้าเหมือนแสงไฟและเป็นคนที่ใจมีนํ้าจิตนํ้าใจไมตรีชอบช่วยเหลือผู้อื่นยังไงละครับ  นั้นมันก็แค่ความคิดของผม เท่านั้น สมัยนี้ผมไม่เห็นมีสักคนเลยครับ 

 

  ประเทศไทยไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร นั้นมันก็แค่คำลวงของพวกผู้ใหญ่ที่ชอบขี้อวดเท่านั้น ถ้าเอามาให้พวกเด็กฟังพวกเด็กๆก็คงจะภูมิใจและยืดอกเชิดหน้าได้ว่าไทยไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของใครเลย ภูมิใจไหมละ? สำหรับผมมันก็แค่คำโกหกเท่านั้น ถ้าให้ยกตัวอย่างคุณอยากจะฟังไหมละ

 

เสียกรุงครั้งแรก พ.ศ.2112 อยุธยาโดนโจมตี ไม่ได้เกี่ยวไรเลยกันกับ เมืองเชียงใหม่ เมืองปัตตานี เพราะ ทั้งเมืองเชียงใหม่ เมืองปัตตานี ต่างก็มีราชาของตนปกครองอยู่ มิหนำซ้ำ ยังต้องคอยระวังป้องกันราชาจากอยุธยามาโจมตีอยู่เสมอๆ

เสียกรุงครั้งที่ 2 พ.ศ.2310 สถาณการณ์ยังคงเป็นเช่นเดียวกับครั้งแรก อาณาจัรต่างๆ ในแว่นแคว้นแห่งนี้ ไม่เคยคิดว่าตนเองเป็น "คนอยุธยา" เลย ฉะนั้น การที่อยุธยาจะโดนเผา ก็ไม่ได้สร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้กับราชอาณาจักรอื่นๆ เลย ตรงข้าม กับ "โล่งใจ" เสียด้วยซ้ำ ที่อาณาจักรที่รังแต่จะคอยรุกรานผู้อื่นอย่างอยุธยาโดนเผาไปได้ อยุธยาไป "รุกราน" ที่ไหน จะใช้คำว่า "แผ่แสนยานุภาพ" แทนคำว่า รุกรานชนเผ่าอื่น

สงครามโลกครั้งที่สอง ขณะนั้น ตอนที่ญี่ปุ่นยึดเมืองไทยไว้ได้ก็จริง แต่สงครามยังไม่จบ  การดำเนินวิเทโศบายทางการเมืองในขณะนั้น จึงต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ชาติอยู่รอดให้ได้ ในขณะที่กระแสของสงครามกำลังเดือดจัด อันนี้ต้องพิจารณาหลายๆ ด้าน

เคยอ่านหนังสือที่เขียนโดยคนลาว ลาวเขียนว่า อยุธยามา "ปล้น" เผาบ้านเผาเมืองกรุงศรีสัตนาคณหุต เวียงจันทร์ แค่นั้นไม่พอ ยัง "ปล้น" เอา "พระแก้วมรกต" พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวลาวไปด้วย แต่ ในตำราเรียนของไทยเรา สอนลูกสอนหลานชาวไทยว่า เราไป "อัญเชิญ" พระแก้วมรกตมาจากเวียงจันทร์

 

อ่า่ .... ถ้าประเทศไทยจะ''บิดเบือนความจริงได้ขนาดนี้'' 

 

 

ผมคิดว่าระหว่างความจริงกับความโกหกของผู้ใหญ่มาจากไหนกันนะ ต่อทอดยันรุ่นสู่สมัยพระเจ้ายังงั้นหรือครับ อะ นั้นมันก็แค่ความคิดของผม ยังมีคนบางคนที่ยังไม่เข้าใจว่าตอนนี้ประเทศไทยจะเป็นไงตอนนี้  ผมได้ไปอ่านข่าวต่างประเทศของเขา พวกต่างประเทศก็วิจารณ์กันว่าประเทศไทยตอนนี้เริ่มไม่ไหวและเริ่มแย่ลง นั้นน่ะสินะครับ เริ่มแย่ลงจริงๆ (ยิ้ม)

 

 

 

------------------------------------------------------------------------------------

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9.1 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9.3 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.3 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา