หนังสือหลายเล่มหลายความคิด

9.2

เขียนโดย มุเมะโนไทสะ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 17.59 น.

  3 ตอน
  3 วิจารณ์
  6,797 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 18.49 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

2) สยามแห่งเมืองยิ้ม

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

           สยามเมืองยิ้มคืออะไร?  สยามเมืองยิ้มคือสิ่งที่ชาวฝรั่งหรือประเทศอื่นๆตั้งฉายาให้กับประเทศขวานทองของเราในที่แห่งนี้ แล้วมันมาจากไหน? ใครเป็นคนตั้ง? แล้วมันเป็นยังไง?  พวกคุณเคยลองเปิดค้นหาในอินเตอร์เน็ตหรือเปิดดูในหนังสือบ้างไหมครับ? ถึงจะเป็นคำถามที่แปลก แต่เคยลองหาสิ่งที่ไกล้ๆมาไหมครับ? 

 

 

  บ้างบอกว่าเป็นพื้นฐานนิสัยของคนไทยเป็นคนใจดีมั้ง ทักทาย ถามไถ่สารทุกสุขดิบ เอาใจใส่คนรอบข้าง รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย หรือบางทีฟังภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่องก็ยิ้มไว้ก่อน แล้วตอบว่า "I am sorry I don't know English.Can you please speak slowly again?(ยิ้ม)" และที่ฝรั่งชอบแต่งงานกับคนไทยก็เพราะ คนไทยเถียงไม่ทัีน ฟังไม่รู้เรื่อง ยิ้มอย่างเดียว  นั้นจึงเป็นเรื่องราวของสยามเมืองยิ้มหรือเปล่า? 

 

 

   บ้างก็บอกว่าคนไทยโดยพื้นฐานแล้วบริโภคข้าวเป็นอาหาร ซึ่งข้าวเป็นพืชที่มีผลต่อ EQ ของมนุษย์ซึ่งทำให้คนไทยส่วนใหญ่อารมณ์ดียิ้มง่าย เมื่อฝรั่งทักทาย ไม่ว่าจะฟังออกหรือไม่ออกก็จะยิ้มอย่างเดียว เมื่อซื้อของก็จะลดแลกแจกแถมอยู่เสมอ จึงได้ชื่อว่าสยามเมืองยิ้ม จากความใจดีของคนไทยนั่นเอง

 

 

ถ้ายังงั้นแล้วสมัยนี้ละนะครับ? มันเป็นยังไง? ผมหันไปมองซ้ายมองขวาทำไมพวกเขาไม่เห็นยิ้มเลย คนบางคนที่โดนสะกิดนิดหน่อยก็จะทำหน้าบึ้งตึงและตะโกนด่าอีกฝ่าย ว่ากันไปว่ากันมาจงทุกวันนี้ผมไม่เห็นเลยครับ กับคำว่า''สยามเมืองยิ้ม'' 

 

สมัยนี้ต่างประเทศเริ่มเข้ามาพูดคุยเยอะมากขึ้น คนไทยเราก็ฟังไม่ออกได้แต่ตอบ yes no กันไป ถ้าเช่นนั้น อนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อหรือครับ? ยังจะมีการคงเอกลักษณ์ของคำว่าสยามเมืองยิ้มอยู่อีกไหม? หรือ จะปล่อยให้สิ่งที่เรียกว่าสยามเมืองยิ้มหายไป

 

 

 

''นั้นก็คือสิ่งที่คุณต้องตัดสินใจกันเอง'' 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9.1 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9.3 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.3 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา