หนังสือหลายเล่มหลายความคิด

9.2

เขียนโดย มุเมะโนไทสะ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 17.59 น.

  3 ตอน
  3 วิจารณ์
  6,799 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 18.49 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

3) นายแพ้กับนายชนะ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

เรื่องที่ผมเอามาเล่า คงเป็นเรื่องไกล้ตัวที่ผมได้ไปขออ่านจากหนังสือรุ่นพี่ที่ไกล้จะจบแล้ว

 

''THE MAGIC OF THINKINFG''

''BIG''

 

''คิิดใหญ่ไม่คิดเล็ก''

 

     ราคาของมันเริ่มต้นที่ 150บาทขายตามท้องที่ในร้านหนังสือ มันเกี่ยวกับเทคนิคของการคิดที่จะผลักดันให้คุณประสบความสำเร็จเกิดนกว่าที่คาดไว้ ผมได้เห็นหนังสือนี้ขายตามอยู่ทั่วไปแต่ผมก็ไม่ได้สนใจกระจิตกระใจมันเสียเท่าไรเพราะผมเป็นพวกชอบอ่านนิยายแฟนตาซี แต่พอมาเริ่มจับหนังสือ

 

เล่มนี้กลับกลายว่ามันคือนิยายแรงบันดาลใจสักอย่างสำหรับผม พอผมเริ่มอ่านอันแรกมันทำให้ผมเกิดข้อคิดระหว่างคนที่มีชื่ออยู่สองคน ''คุณแพ้'' และ''คุณชนะ'' ทั้งสองนั้นเป็นเหมือนเลขาหรือไม่ก็

 

    ผู้ช่วยของโรงงานสิ่งที่เรียกว่า''สมอง''หรือจิตใจของคนเรานั้นเอง  โดย DAVID J. ผมขอเรียกสั้นๆว่า J. เขาสร้างสิ่งนี้มาเพื่อสร้างความเชื่อของตัวเรา ไม่ว่าจะเรื่องความศรัทธานั้นสามารถเคลื่อนแม้กระทั้งภูเขา ที่มีข้อหนึ่งอยู่ในคัมภีร์ไบเบิล หรือแม้แต่จิตใจและความเชื่อมั่นว่าเราสามารถทำได้ 

 

 

  ลองสมุติดูว่านายชนะที่ผลิตความคิดในทางบวก เขาเชี่ยวชาญในการผลิตเหตุผลที่จะสนับสนุนว่าทำไมคุณจะสามารถทำได้ ทำไมคุณถึงเหมาะสม และทำไมคุณจะประสบความสำเร็จ

 

อีกคนก็คือนายแพ้ จะผลิตความคิดด้านลบของเรา ความคิดที่ล้มเหลว เขาชำนาญที่จะหาเหตุผลว่าทำไมคุณจึงไม่มีความสามารถมากพอ สิ่งที่เขาเชี่ยวชาญเป็นพิเศษก็คือ ความคิดทั้งหลายที่เกี่ยวเนื่องกับข้อสรุปที่ว่า ทำไมคุณจึงล้มเหลว

 

พวกเขาทั้งคู่ต่างเป็นผู้ช่วยทีเชื่อฟังคุณได้อย่างดี ทันทีที่คุณก้าวเท้าเข้าไปหาพวกเขา เขาจะมาทันที ถ้าสัญญาณที่ส่งออกมาเป็นบวก นายชนะจะเข้ามาหาคุณ ถ้าสัญญาณที่ส่งออกมาเป็นลบ นายแพ้จะเข้ามาแทนที่

 

''ทำไมวันนี้ผมต้องมายืนตากแดดอากาศที่ร้อนด้วย?'' นายแพ้เดินเข้ามาหาผมแล้วเขาก็จะมาอธิบายว่าเพราะอากาศมันร้อนเลยทำให้นายหงุดหงิดใช้ไหม? 

 

''อากาศวันนี้สบายดีจังแฮ่ะ เอาละ ฟังครูเขาเล่าต่อดีกว่า'' นายชนะจะเข้ามาสะกิดผมแล้วเขาก็จะมาพูดคุยเหมือนเป็นเพื่อนเล่นเลยก็ว่าได้ 

 

บางครั้งผมมีเพื่อนสองคนนี้ในโรงงานจิตใจของผมตลอดและพวกเขาก็จะผลักเปลี่ยนเวรเข้ามาแทนที่กัน จงผมมักจะัเบื่อนายแพ้และอยากจะเตะหรือไล่เขาออกจากโรงงานผม เพราะความคิดของเขามันทำให้ผมหยุดที่จะก้าวเดินหน้าต่อไปและทำให้อยู่แต่ที่เดิมซํ้าไปซํ้ามา

 

 

  ผมอยากจะเดินหน้าดีกว่าหันหลังกลับ

 

 

ผมพูดกับตัวเองไว้แบบนี้ ถึงนิสัยของผมจะเป็นพวกไม่สนใจพวกชาวบ้านชาวช่องที่เขาคุยเรื่องดาราดังหรือแม้แต่ข่าวการเมือง    ผมไม่เคยสนเรื่องแบบนั้น 

 

 

สิ่งที่ผมอยากทำให้ได้คือความเชื่อมั่นที่จะก้าวต่อไป พร้อมกับนายชนะที่ยังคงเป็นเพื่อนรักในโรงงานจิตใจของผม 

 

 

หากพวกคุณได้ลองอ่านแล้ว ลองถามโรงงานในสมองของคุณหรือในจิตใจดูว่า คุณจะให้นายชนะหรือนายแพ้มาอยู่เคียงข้างคุณไหมละ? 

 

------------------------------------------------------------------------------------

 

 

 

 

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9.1 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9.3 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.3 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา