ซะขนาดนี้หรือจะลืมลง

9.9

เขียนโดย มังกุมภ์

วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 15.05 น.

  48 ตอน
  40 วิจารณ์
  45.23K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน พ.ศ. 2558 16.39 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) มันแคสเปี้ยน

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
                                                ช่วงเหตุการณ์ -ป.1
     "พี่เอกินอาไรอะ" ผมถามพี่ชายซึ่งกำลังยืนเคี้ยวอะไรอย่างหนึ่งในปาก พี่เอถูกแม่ใช้ให้ล้างแก้วกาแฟ + โอเลี้ยงกองโต หน้าตาแสดงถึงความหงุดหงิด ส่วนผมเพิ่งกลับมาจากวิ่งเล่นหลังบ้าน
พี่เอ: มันแคสเปี้ยน
 ผม: อร่อยมั๊ยอ้ะ
พี่เอ: สุดๆ
 ผม: ขอกินมั่งจิ
พี่เอ: อยู่ในตู้เย็นหยิบเอาเอง
ผมเลยเปิดตู้เย็นใบใหญ่ซึ่งใส่น้ำแข็งไว้เต็มตู้ ผมไม่สามารถเอื้อมมือดันฝาตู้เปิดจนสุดได้เพราะตัวเล็ก และตู้ก็สูง ได้แต่เอามือดันค้างไว้แล้วชะโงกหามันชื่อประหลาดแสนอร่อย เล็งหาอยู่อึดใจ ผมก็หันไปถามพี่ชายว่า "มันอยู่ไหนอ้ะ ไม่เห็นมีเลย"
พี่เอ: ในตู้น่ะแหละ ดูดีๆ
 ผม: ดูแล้ว มีแต่น้ำแข็ง
พี่เอ: มีสิก็พี่กินอยู่นี่ไง
 ผม: งั้นพี่เอมาหยิบให้หนูหน่อยจิ
พี่เอ: ไม่ว่าง มือเปียก ล้างแก้วอยู่ไม่เห็นเรอะ
 ผม: เช็ดมือก่อนก็ได้ นะนะ หนูอยากกิน
พี่เอ: มันแคสเปี้ยน ถ้าไม่หยิบเอง จะไม่อร่อย
 ผม: ก็หนูดูแล้วมันไม่มีอ้ะ
พี่เอ: มีสิ
ผมเลยเพิ่มความตั้งใจมากขึ้นโดยการวิ่งไปเอาลังเป็ปซี่มาวางหน้าตู้แล้วขึ้นไปยืนบนลังเพื่อเพิ่มองศาในการมองหามันแคสเปี้ยนแสนอร่อย แต่สิ่งที่เห็นก็คือน้ำแข็งโม่เรียงรายดุจเพชรยังไม่ได้เจียระไน ค้นหาอยู่จนเมื่อย ผมก็ปิดตู้แล้วหันไปพูดกับพี่ชายว่า "ไม่มีอ้ะ พี่เอโกหก" พอผมปิดตู้เย็นจะเดินเข้าครัวหลังบ้าน พี่ชายสุดแสบก็เปิดฝาตู้หยิบอะไรอย่างหนึ่งในปากอย่างรวดเร็ว ด้วยความตะกละ+หิว ทำให้ผมชะงักหันไปมองหน้าพี่ชายซึ่งเคี้ยวอะไรอยู่ในปากอย่างเอร็ดอร่อย
"พี่เอกินอะไร" ผมถามอีก "มันแคสเปี้ยน" พี่ชายตอบอู้อี้เพราะมันชื่อประหลาดอัดอยู่เต็มปาก
 ผม: หนูขอกินมั่งจิหนูหิว
พี่เอ: หยิบเอาเองในตู้เย็น
 ผม: หนูหาแล้วมันไม่มี
พี่เอ: งั้นก็อด
 ผม: งั้นหนูขอที่พี่เอกินอยู่ก็ได้
พี่เอ: ไม่ได้ มันแคสเปี้ยนต้องคนที่หยิบเท่านั้นถึงจะกินได้
 ผม: งั้นหนูขอดูหน่อยว่ามันเป็นยังไงจะได้หาถูก
พี่ชายสุดเลิฟก็อ้าปากดันมันแคสเปี้ยนออกมาให้ผมดู มันก็คือก้อนน้ำแข็งนี่แหละ พอเห็นมันที่ชื่อเหมือนทะเลสาปผมก็รู้ว่าถูกพี่ชายหลอก เลยต่อว่าไปด้วยความโมโห
 ผม: นี่มันน้ำแข็งนี่
พี่เอ: ไม่ใช่ มันแคสเปี้ยน (แล้วมันก็ทำท่ากินอย่างเอร็ดอร่อย)
 ผม: โกหกแล้วน้ำแข็งตะหาก (แต่ในใจก็ยังลังเลเพราะท่าทางแสนเอร็ดอร่อยของพี่ชาย)
พี่เอ: ไม่เชื่อก็ตามใจ ก้อนเหมือนน้ำแข็ง แต่อร่อยมากก
 ผม: งั้นพี่เอเปิดตู้ชี้ให้หนูหน่อยจิ เดี๋ยวหนูหยิบเอง นะ นะ
พี่เอ: ไม่ได้ คนไม่มีบุญมองไม่เห็นหรอก
เจอประโยคนี้มา ผมซึ่งอยู่ในวัยเด็กยุคละครจักรๆวงศ์ ก็อึ้งไป คิดว่าการที่จะได้กินมันแคสเปี้ยนนี่ต้องสะสมบุญมาเท่าไหร่ถึงจะได้กินหนอ สุดท้ายผมก็ตัดใจจากมันแคสเปี้ยนแสนอร่อยเพราะเข้าใจว่าตัวเองบารมีไม่ถึง ผมเลยวิ่งเข้าครัวไปหายายซึ่งกำลังนั่งตำน้ำพริกแกงอยู่ พอยายเห็นผมวิ่งเข้ามา ก็หยุดตำน้ำพริกยื่นมือมาเชิญชวนผมเข้าไปหา ผมวิ่งเข้าไปนั่งตักยายพร้อมกับฟ้องเรื่องพี่ชายไม่ยอมให้กินมันแคสเปี้ยนเพราะบุญไม่ถึง ยายฟังแล้วก็หัวเราะพร้อมกับก้มมาหอมแก้มผม แล้วถามว่า "หิวมั๊ย" พร้อมกับเอื้อมมือไปหยิบจานทอดมันของโปรดที่ยายเพิ่งทอดเสร็จได้ไม่นาน กลิ่นหอมๆของทอดมันโชยเข้าจมูกมาจนผมแทบน้ำลายไหลเพราะความหิว "เย้ หนูรักแม่ใหญ่ที่ซู๊ดดเยยย" ผมก็หอมแก้มยายซึ่งผมเรียกว่าแม่ใหญ่พร้อมกับรับจานทอดมันวิ่งไปตักข้าวกินด้วยความหิวจนลืมเรื่องของมันแคสเปี้ยนผู้เปี่ยมบารมีสะสมไปเลย.
 
 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา