ซะขนาดนี้หรือจะลืมลง

9.9

เขียนโดย มังกุมภ์

วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 15.05 น.

  48 ตอน
  40 วิจารณ์
  44.96K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน พ.ศ. 2558 16.39 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

25) ไอ้นั่น

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

          วันหนึ่งขณะที่ผมกำลังนั่งเอ๋ออยู่หน้าจอคอม รุ่นพี่ท่านหนึ่งก็ทักมาทางโปรแกรมโม้ผ่านอินเตอร์เน็ต คุยไปคุยมา รุ่นพี่ท่านนี้ก็มาระบายเรื่องราวที่อัดอั้นตันใจบางอย่าง พี่เขามีปัญหาเกี่ยวกับ "ไอ้นั่น!"  อั้นแน่..คิดกันไปไหนครับ "ไอ้นั่น" ที่ว่าเนี่ย ไม่ได้หมายถึง "ไอ้นั่น" หรอก เล่าเลยดีกว่าเดี๋ยวจะงงกันไปใหญ่ว่า "ไอ้นั่น" ที่ว่ามันหมายถึงอะไร

          พี่เขาเล่าว่าวันหนึ่ง ขณะที่กำลังหัวปั่นอยู่กับงานตรงหน้า คนในบ้านพี่เขาก็เดินมาแล้วพูดว่า

          "หยิบไอ้นั่นให้หน่อย"

          พูดจบก็บุ้ยปากไปทางชั้นวางของที่มีตั้งแต่ไม้ปั่นหูยันลูกแมวน้ำ

          "เอาอะไร?" พี่เขาถามกลับ

          "ไอ้นั่นน่ะ" พูดจบก็บุ้ยปากไปที่ชั้นเหมือนเดิม

          "แล้วมันคืออะไรล่ะ?" พี่แกถามกลับด้วยความหงุดหงิด

          "ไอ้นั่นไง๊ไม่เห็นเหรอ" พูดจบก็ชี้ไปยังเป้าหมาย ซึ่งก็ยังรวมๆกันอยู่ไม่มีเป้าหมายชัดเจน

          "เข้าไปหยิบเองเลย" พี่เขาตอบด้วยความเซ็งเพราะมัวแต่ไอ้นั่นไปเรื่อยวันนี้คงไม่ต้องทำอะไรกันพอดี  ผู้ระบุเป้าหมายก็เดินอ้อมตู้โชว์สินค้าไปที่ชั้น พร้อมกับหยิบ "ไอ้นั่น" ด้วยตัวเอง

          ผมอ่านจบก็ขำๆพร้อมกับตอบพี่เค้าไปว่า

          "เอาน่าพี่เรื่องแค่นี้อย่าไปหงุดหงิดเลย คงไม่เจอบ่อยหรอก"

          "พี่เจอทุกวันเอส" พี่เขาตอบมา พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ต่อเนื่่องอีก

          วันหนึ่งขณะที่พี่เขานั่งอยู่ที่บ้าน ญาติพี่น้องก็รวมกลุ่มคุย

          "นี่ๆ จำได้มั๊ยเมื่อวันก่อนที่ไปดู "ไอ้นั่น" กัน เค้าซื้อมาแล้วนะ"คนหนึ่งพูดขึ้น

          "ฮ๊า เหรอๆ "ไอ้นั่น" น่ะเหรอ ซื้อมาแล้วเหรอ? เป็นไงมั่งใช้ดีมั๊ย?"อีกคนหนึ่งถามด้วยดีใจ

          ถึงพี่แกจะฟังแล้วงงๆ แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไร เพราะมันเป็นเรื่องของคนอื่น ตัวเองไม่เกี่ยวคงจะรู้กันอยู่สองคนว่า "ไอ้นั่น" มันหมายถึงอะไร แต่หนึ่งในสองคนนั้นกลับหันมาที่พี่แกพร้อมกับถามว่า

          "พี่ "ไอ้นั่น" เสร็จหรือยัง?"

          ........พี่แกได้แต่อึ้ง เพราะไม่รู้ว่า "ไอ้นั่น" คืออะไร ได้แต่บ่นในใจว่า "อ๊ะ อีนี่"

          สรุปได้ว่า ที่บ้านพี่แก ใช้ "ไอ้นั่น" แทน คน สัตว์ สิ่งของที่พูดถึง โดยที่พวกเขารู้กันเองจะโดยญานทิพย์หรืออะไรก็แล้วแต่ เว้นแต่พี่เขาคนเดียวเท่านั้น ที่ไม่สามารถรู้ได้ ถ้าไม่ระบุโดยตรงว่า "ไอ้นั่น" คืออะไร เรื่องราวนี้สร้างความหงุดหงิดให้กับพี่เขามาก เพราะไม่รู้ว่า จะแก้ปัญหาเรื่อง "ไอ้นั่น" ได้ยังไง

          ตัวผมเองได้อ่านเรื่องของพี่เขาแล้ว จากที่ขำๆ ก็เริ่มเห็นใจ เพราะเข้าใจเลยว่าถ้าตัวเองเจอ "ไอ้นั่น" แบบพี่แก ผมคงจะปวด "ไอ้นั่น" มาก จนต้องหา "ไอ้นั่น" มากินแก้ปวด  ผมเลยบอกให้พี่แกใช้วิธี "ไอ้นั่น" ยอก ก็เอา "ไอ้นั่น" บ่มไปเลย   คือ ถ้าเมื่อไหร่อีกฝ่ายมี "ไอ้นั่น" โผล่มา เช่น หยิบ "ไอ้นั่น" ให้หน่อย ก็ให้พี่ตอบกลับไปว่า ไม่ว่างกำลังทำ "ไอ้นี่" อยู่ เสร็จแล้วต้องไปทำ "ไอ้นั่น" ต่อ หยิบเอาเองเลย หรือวิธีที่สอง ให้ถามกลับว่า "ไอ้นั่น" หมายถึง "ค.." ใช่มั๊ย? พี่แกพออ่านวิธีแก้ปัญหาของผม ก็ตอบมาว่า วิธีแรกน่าสนใจ แต่วิธีที่สองเมื่อไหร่ที่อยากให้ครอบครัวแตกแยก จะลองใช้ก็แล้วกัน

          คุยกันอีกพักใหญ่ผมก็ขอตัวลงไปหาอะไรใส่ท้อง เพราะโม้อยู่นานเริ่มจะหิว พอลงเข้ามาในครัว ก็ได้ยินเสียงว่า "เอส หยิบ "ไอ้นั่น" ให้หน่อยซิ"  ห๊ะ! หรือว่าเชื้อ "ไอ้นั่น" มันลามผ่านสายมาติดที่บ้านผมแล้ว!

    ช่วยผมคิดหน่อยซิครับ ว่าผมจะใช้วิธีที่ 1 หรือ 2 แก้ปัญหา "ไอ้นั่น" ดี

 

         

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา