ซะขนาดนี้หรือจะลืมลง

9.9

เขียนโดย มังกุมภ์

วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 15.05 น.

  48 ตอน
  40 วิจารณ์
  45.46K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน พ.ศ. 2558 16.39 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

31) มาตราฐานแฟนเก่า

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
          ที่มาของเรื่องนี้มันเกิดจากวันหนึ่งผมได้ไปนั่งดื่มกับเพื่อนรุ่นพี่กลุ่มหนึ่ง ซึ่งนานๆจะได้มาเจอกันครบทีมซักที ผมในฐานะรุ่นน้องที่สนิทกะเขา ก็ติดสอยห้อยตามไปกับเขาด้วย
          หลังจากขับรถหากันพักใหญ่ก็ได้เจอร้านที่ต้องการ บรรยากาศก็เป็นร้านเหล้าทั่วๆไปนี่แหละ พวกเราไปกันหลายคน จากร้านที่ยังร้างๆลูกค้าก็กลายเป็นครึกครื้นในทันที ก็ตามสไตล์ร้านแนวๆนี้ ก็มักจะมีน้องๆสาวๆมาคอยชงเหล้า มานั่งคุยเป็นเพื่อนกับลูกค้า
          ระหว่างที่นั่งดื่มนั่งคุยกัน ก็มีน้องคนหนึ่งมาขอนั่งข้างๆผม พอหย่อนก้นลงโซฟาปุ๊บ น้องก็จ้องหน้าผมตาไม่กระพริบอยู่หลายวินาที ก่อนจะบอกว่า
          "พี่หน้าเหมือนแฟนเก่าหนูเลย"
          ผมก็ได้แต่หัวเราะ แล้วก็ถามกลับไปว่าเหมือนมากเลยเหรอ ก็ได้คำตอบมาว่า
          "ก็เหมือนซะจนหนูคิดว่าแฟนเก่ามานั่งดื่มที่นี่แหละ"
          ผมก็หัวเราะชวนน้องคุยไปเรื่อย ส่วนน้องคนนี้ก็แทบไม่ลุกไปไหนเลย คอยชงเหล้าแล้วก็นั่งคุยกับผมจนได้ที่ พวกเราก็ไปต่อกันที่อื่น
          พวกเรามายืนโงนเงนกันอยู่ตรงที่จอดรถ เพื่อคุยกันว่าจะไปต่อกันไหน เพราะนานๆเจอกันทียังไม่สาแก่ใจ สุดท้าย เราก็ตกลงกันว่าจะไปร้องเพลงกันต่อที่คาราโอเกะใกล้ๆนี่แหละ พวกเราตกลงกันว่าไปถึงจะเลือกน้องๆเด็กดริ๊งกันเป็นคู่ๆไปเลย
          พอไปถึงหน้าร้านคาราโอเกะที่ว่า เหล่าน้องๆก็ออกมาต้อนรับพวกเราพาเข้าไปนั่งในห้อง หลังจากสั่งอาหารเครื่องดื่มเรียบร้อย เหล่าน้องๆก็มายืนให้พวกเราได้ดูตัวกันว่าต้องการเสวนากะน้องๆคนไหน
          ระหว่างที่ผมกะลังมองๆมึนๆเพราะฤทธิ์สุรา อยู่ๆก็มีคนมานั่งตักผมพร้อมกับเอาแขนมาโอบคอผมไว้ ซึ่งพอสายตาปรับโฟกัสในระยะกระชั้นชิดได้ ก็พบเป็นว่าน้องหน้าตาจิ้มลิ้มขาวๆน่ารักนางหนึ่ง อยู่ๆน้องก็พูดว่า
          "หนูเลือกพี่"
          "เอ๋า มีงี้ด้วย แขกเค้าต้องเลือกไม่ใช่เหรอ"
          ผมถามพร้อมกับหัวเราะ
          "พี่ต้องเลือกหนู"
          เธอตอบมาพร้อมกับจ้องหน้าผมยิ้มๆ
          "โอเค"
          ผมตอบตกลงไป
          ระหว่างที่พวกพี่ๆกำลังร้องเพลงด้วยเสียงป้อแป้ลิ้นไก่สั้นเพราะความเมา ผมก็นั่งคุยกับน้องไปเรื่อยๆ ด้วยเสียงเพลงที่ดังก้องอยู่ในห้อง ทำให้เราต้องตะแคงหูฟังอีกฝ่ายพูด ผมถามไปด้วยความสงสัยว่าทำไมเธอถึงเลือกผม อยากได้ค่าดริ๊งมากขนาดนั้นเลยเหรอ
          "เปล่า พี่ไม่เสียค่าดริ๊ง หนูออกเอง"
          เธอตอบมายิ้มๆ ซึ่งระหว่างที่เราคุยกันผมสังเกตได้ว่าเธอจ้องผมแทบจะตลอดเวลา ด้วยความสงสัยเลยถามว่ามีอะไรเหรอก็ได้คำตอบมาว่า
          "พี่หน้าเหมือนแฟนเก่าหนู"
          พอผมได้ยินที่น้องบอกมา ผมก็ตอบไปว่า
          "ร้านเหล้าเมื่อกี้ก็บอกแบบนี้เหมือนกัน"
          เธอตะแคงหูฟังที่ผมพูดกึ่งตะโกน แล้วก็หันมาตะโกนตอบว่า
          "พี่เหมือนจริงๆนะ ไม่งั้นหนูจะมานั่งกับพี่ฟรีๆเหรอ?"
          เออ ก็จริงแฮะ ผมคิด แต่ก็คิดต่อไปอีกว่า ไอ้แฟนน้องทั้งสองคนเนี้ย มันคนเดียวกันหรือป่าว 
          ว่ากันว่าบนโลกใบนี้จะมีคนที่หน้าเหมือนเราอยู่ประมาณ 7 คน ซึ่งที่แน่ๆ ผมเจอสองคนแล้ว แถมอยู่จังหวัดเดียวกันด้วย ใครวะเนี่ย 
          หลังจากที่พวกพี่ๆแหกปากร้องกันจนเจ็บคอแล้ว พวกเราก็เรียกเช็คบิล ซึ่งน้องที่นั่งกับผมก็ไม่คิดค่าดริ๊งจริงๆอย่างที่บอก ผมเลยเริ่มจะเชื่อว่าผมหน้าคล้ายแฟนเก่าของน้องเค้าจริงๆ 
          พวกเราออกมากระจุกกันอยู่ที่จอดรถอีกเช่นเคย คราวนี้คุยกันว่าจะไปหาร้านข้าวต้มที่ไหนดี เพราะว่าเมาเต็มที่บวกกับหิวด้วย อยากซดข้าวต้มร้อนๆกัน ก็มีคนเสนอร้านข้าวต้มกึ่งผับ บรรยากาศสลัวๆที่นึง โถ จะกินข้าวต้มยังจะกินสลัวๆอีกพี่ท่าน ตกลง ไปก็ไป 
          พอถึงร้านข้าวต้มที่ว่า พี่คนหนึ่งในกลุ่มก็พูดกับผมว่า 
          "หน้ามึงจะเหมือนผัวใครในร้านอีกมั๊ยไอ้เอส?"
          บรรยากาศเป็นโต๊ะญี่ปุ่นมีไฟไม่สว่างมาก แต่พอเห็นหน้ากันชัด หลังจากสั่งอาหารเรียบร้อย พี่คนหนึ่งก็ถามผมว่าได้ถามไหมว่าคนที่หน้าเหมือนผมชื่ออะไร ผมก็ตอบไปว่าไม่ได้ถาม
          "หน้ามึงห่วย มีคนเหมือนก็ไม่แปลก" หนึ่งในนั้นบอกมา
          "พ่อมึงแอบไปไข่ไว้ที่ไหนป่าวไอ้เอส" อีกคนช่วยวิเคราะห์
          ระหว่างที่คุยๆกัน กับข้าวก็ทยอยกันมาเสริฟ แต่ก็รู้สึกแปลกๆอีกครั้ง เมื่อเด็กเสริฟคนหนึ่งมองหน้าผมแปลกๆ รุ่นพี่เห็นก็เลยถามขำๆไปว่า
          "ทำไมเหรอน้อง หน้าเพื่อนพี่เหมือนผัวน้องเหรอ?"
          น้องคนนั้นยิ้มๆแล้วตอบมาว่า
          "ป่าวค่ะพี่ แต่เหมือนผัวเก่าของเพื่อนหนู คนนู้น"
          พูดจบก็ชี้ไปยังสาวน้อยนางหนึ่งซึ่งยืนอยู่ไม่ห่างจากโต๊ะเราเท่าไหร่ ผมเห็นหน้าเธอไม่ชัดเท่าไหร่ เพราะไฟมันสลัวๆ แต่ก็พอจะรู้ว่าเธอเองก็มองมาทางผมเหมือนกัน
          "กูว่าคนเดียวกันว่ะ ผัวของน้องสามคนนี้" พี่คนหนึ่งพูดออกมาด้วยเสียงเริ่มจะดีขึ้นเพราะก่อนหน้านี้อ้วกแตกไปเรียบร้อย
          "กูก็ว่างั้น มันจะมีคนหน้าเหมือนไอ้เอสสามคนเลยเหรอ เป็นไปไม่ได้หรอก กูว่าคนเดียวกันแน่ๆ" อีกคนพูดสลับกะซดน้ำต้มยำ
          "ถ้ามันยังไม่ตายซะก่อน เดี๋ยวก็คงมีใครเจอ" ผมพูดหัวเราะๆ
          "เฮ้ยพวกมึงต่อไปเจอไอ้เอส อย่าเพิ่งไปตบหัวทักมันนะโว๊ย เผื่อผิดคน" พี่ใหญ่ในกลุ่มพูดมาพร้อมกับเสียงฮาในกลุ่ม
          "อิ่มแล้วแยกย้ายโว๊ย ไม่ต้องต่อที่ไหนแล้ว เดี๋ยวเจอคนทักว่าเหมือนผัวเก่าอีก" อีกคนพูดมา
                    พี่คนที่นั่งข้างผมมองหน้าผมด้วยตาที่ปรือๆเพราะความเมาหัวเราะ หึหึ พร้อมกับพูดว่า
          "ไอ้เอส มึงนี่.. มาตราฐานผัวเก่า จริงๆ"
 
                              ---จบ---
          
        

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา