[ชีวิตจริง] สาวน้อยชาวเมียนมาร์ผู้ไร้เดียงสา

9.7

เขียนโดย LazyGirl

วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 21.43 น.

  7 ตอน
  32 วิจารณ์
  9,532 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน พ.ศ. 2558 08.36 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

3) น้องหมวยเมียนมาร์ทำการบ้าน

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
 
                เล่นเกมทุกวันจนโทรศัพท์พัง เปิดไม่ขึ้น เรื่องนี้จะโทษใครดี...
                สาวน้อยใจดีผู้รักในการแบ่งปัน
                หรือเด็กสาวชาวเมียนมาร์ที่ติดเกม
                คุณจุ้บต้องจำใจใช้โทรศัพท์เก่าที่มีไฟฉายและหน้าจอเล็กๆเพื่อรับสายและโทรออก แต่ก็เป็นเรื่องดีที่เธอจะได้โทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ไฉไลกว่าเดิม
                “พี่ โทรศัพท์พี่อยู่ไหน” เด็กน้อยเมียนมาร์คนเดิมเข้ามาถามทันทีที่เห็นคุณจุ้บแปลกไป ปกติคุณจุ้บจะต้องนั่งเล่นเกมสิ แต่ทำไมวันนี้ไม่เล่นล่ะ?
                “พังแล้ว”
                “พังได้ไง?”
                “เล่นเกมเยอะ มันเลยพัง” คุณจุ้บตอบด้วยสีหน้าที่เซ็งสุดๆ ต่อไปนี้เธอจะไม่ได้เล่นเกมแล้ว
                “แล้วเครื่องมันอยู่ไหน?”
                “นี่ไง” คุณจุ้บชี้ไปที่โทรศัพท์มือถือสีฟ้าที่วางอยู่บนโต๊ะคอมพิวเตอร์ มันช่างน่าสงสารเหลือเกิน
                “ไหนดูหน่อย...มันยังเปิดได้นี่พี่” เด็กคนเดิมกดเปิดเครื่องจนจอฉายแสงออกมา
                ...
                พรึ่บ
                “เห็นไหม มันดับไปแล้ว” คุณจุ้บตอบอย่างเซ็งๆ ก็มันพังแล้ว ต่อให้เปิดยังไงก็เปิดไม่ออก
                “แบตหมดหรือเปล่าพี่” เธอยังไม่ทิ้งความพยายามที่จะฟื้นคืนชีพโทรศัพท์เครื่องนี้ เธอหาสายชาร์จแบตและพยายามที่จะเสียบมัน
                “พี่ชาร์จตั้งแต่เช้าแล้ว”
                “งั้นหนูจะเอาไปซ่อม หนูอยากได้โทรศัพท์” เธอกำโทรศัพท์ไว้แน่น
                “ไปถามแม่พี่เอาเองก็แล้วกันว่าจะให้หรือเปล่า”
                “ไหนพี่บอกว่าจะให้ไง ทำไมโกหก!” เด็กน้อยขาวเมียนมาร์ผู้มีจิตวิญญาณแห่งความหลงใหลในโทรศัพท์มือถือสูง ตะโกนขึ้นอย่างโมโห เธอรู้สึกหงุดหงิดที่พี่สาวที่เธอให้ความเคารพผิดคำพูดไม่ยอมให้โทรศัพท์แก่เธอ
                “ก็มันพังแล้วจะเอาไปอีกทำไม”
                “อยากได้”
                “จะเอาไปทำไร?”
                “เล่นเกม”
                จุดประสงค์มึงเลิศมาก
                สุดท้ายเธอก็ไม่ได้ไป มันเป็นความเจ็บปวดที่เธอลืมไม่ลง
                กว่าจะได้โทรศัพท์มา มันไม่ง่ายเลยจริงๆ
 
                หลังจากนั้นเธอทั้งสองก็คุยกันน้อยลง เวลาเดินผ่านกัน น้องหมวยชาวเมียนมาร์จะไม่มอง ไม่สบตาคุณจุ้บเลยแม้แต่น้อย ไม่มองแม้กระทั่งคุณย่าของคุณจุ้บ
                เราไม่รู้จักกันแล้วใช่ไหม...
                ดี!
 
                แต่เธอหยิ่งได้ไม่นานก็ต้องกลับมาขอความช่วยเหลือใหม่
                “พี่ สอนการบ้านให้หน่อย” น้องหมวยเมียนมาร์เดินเข้ามาในห้องของคุณจุ้บและถือหนังสือคณิตศาสตร์ฉบับยืมเรียนมาด้วย
                คุณจุ๊บเห็นเช่นนั้นก็อยากสอนขึ้นมาพลางคิดในใจว่า
                ‘มาให้สอนการบ้านยังดีกว่ามานั่งเล่นเกมอีก’
                คุณจุ้บรู้สึกดีที่จะได้รับบทเป็นครู เธอรู้สึกสนุกจึงตอบตกลงสอนเธอเปิดดูตำราเรียนและรู้ว่าเป็นโจทย์ย้ายสมการง่ายๆ ใครๆก็ทำเป็น ยิ่งมีตัวอย่างยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่
                แต่สำหรับเด็กคนนี้
                “นี่ไง ก็ทำเหมือนตัวอย่าง เอา 18 ลบ 12 ลองลบดู ได้เท่าไหร่”
                “…” น้องหมวยนั่งทดเลขในกระดาษที่คุณจุ้บเตรียมมา เธอรู้สึกภูมิใจที่กำลังสอนเด็กคนหนึ่งให้ลบเลขอยู่
                “ได้ 30 ใช่ไหมพี่”
                “เอามาลบกันทำไมเลขมันเยอะกว่าเดิมล่ะ นั่นมันบวกแล้ว”
                “หนูทำไม่เป็น” ประโยคนั้นทำให้คุณจุ้บขมวดคิ้วเล็กน้อยแค่ลบเลขก็ยังทำไม่เป็น
                “นี่ ก็เอาเลขมากตั้งแล้วลบออ....”
                “พี่ทำให้หนูหน่อยดิ หนูทำไม่เป็น”
                นี่การบ้านมึงนะ
                สุดท้ายคุณจุ้บก็ต้องทำให้จนเสร็จเรียบร้อย น้องหมวยกล่าวขอบคุณแล้วเดินกลับบ้านตัวเองไป โชคดีที่วันนี้เธอไม่มาอยู่ก่อกวน สงสัยจะรู้ตัวเองดีแล้ว
               
                หลายวันที่เด็กหมวยชาวเมียนมาร์เอาการบ้านมาให้ทำ ทั้งคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และภาษาไทย การบ้านของเธอเยอะเหลือเกิน ทำไมคุณครูของเธอถึงได้ใจร้ายสั่งการบ้านให้กับเด็กคนนี้
                วิชาคณิต คุณจุ้บต้องเขียนให้ดูในการะดาษแล้วให้เธอลอกลงไป
                วิชาภาษาอังกฤษไม่ต้องพูดถึง คุณจุ้บทำให้อย่างเดียว เด็กคนนี้ไม่มีทางอ่านออกอย่างแน่นอน โชคดีที่การบ้านเป็นข้อกา a b c d มันง่ายมาก เนื้อหาเกี่ยวกับการบอกทางและป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ
                “พี่ กาให้มันใหญ่ๆหน่อยดิ เดี๋ยวครูน้องมองไม่เห็น”
                ให้คนอื่นทำการบ้านให้แล้วยังเรื่องมากอีก
                วิชาวิทยาศาสตร์ เป็นการทดลองอะไรสักอย่างซึ่งคุณจุ้บไม่เข้าใจ
                “ไปลอกเพื่อนนะ”
                “ลอกไม่ได้ พี่สอนหน่อยดิ” เธอยืนชีทให้คุณจุ้บพร้อมปากกาสีน้ำเงิน
                “กูทำไมไม่ได้ ไปให้แม่มึงสอนไป!”
                วิชาภาษาไทย
                “ ‘ฉันเล่นตุ๊กตากับเพื่อน’ ข้อนี้เขียนแบบนี้” คุณจุ้บพยายามาสอนให้เด็กน้อยฝึกเขียนเองอย่างใจเย็น
                “ฉันเล่น...พี่ ‘ตุ๊กตา’ เขียนไง?”
                “ต.เต่า ไม้ตรี สระอุ ก.ไก่...”
                “พี่ ไม้ตรีเขียนไง?”
                “เลขเจ็ดไทยอ่ะ” คุฯจุ้บเริ่มจะอารมณ์เสียกับความโง่เขลาเบาปัญญาของเด็กคนนี้ การบ้านของเธอช่างเยอะเหลือเกิน แล้วให้มาสะกดคำแบบนี้เมื่อไหร่จะเสร็จสักที
                “แล้วสระอุล่ะ?”
                “...” คุณจุ๊บเขียนสระอุลงบนกระดาษให้ดูเป็นตัวอย่าง หวังว่าเธอจะเข้าใจ
                “อ๋อ ตัวเก้า ทีหลังพี่อย่าบอกว่าสระอุสิ น้องไม่เข้าใจ ให้บอกว่าตัวเก้านะ”
                ตัวเก้าพ่อมึงสิ บ้านกูเรียกสระอุ!
                แล้วคุณจุ๊บก็สอนไปเรื่อยๆ และปัญหาก็ถาโถมเข้ามาจนน่ารำคาญ
                “พี่ๆ ‘กับ’ เขียนยังไงเหรอ?”
                “ก.ไก่ ไม้หันอากาศ”
                “ไม้หันอากาศเขียนยังไงล่ะ?” น้องหมวยขมวดคิ้วด้วยความหงุดหงิด ในใจเธอคิดว่า
                ‘ทำไมพี่สาวคนนี้ถึงพูดไม่รู้เรื่องนะ พูดอะไรให้มันเข้าใจง่ายๆหน่อยได้ไหม!’
                มึงนั่นแหละโง่ อีควาย!
                คุณจุ้บจึงเขียนให้ดูเป็นตัวอย่าง
                “สระ แ- เขียนยังไง พี่พูดให้มันเข้าใจหน่อยดิ้!”
                “สระ เ- สองตัว กูพูดเข้าใจแล้วนะ มึงอ่ะโง่เอง” คุณจุ้บเริ่มอารมณ์เสียจึงขึ้น กู-มึง กับสาวน้อยชาวเมียนมาร์
                ...
                “พี่ สระ อึ เขียนไง?”
                “สระอิมีกลมๆอยู่ข้างบน”
                “สระอิคืออะไร?”
                 …
                “‘และ’ เขียนยังไงเหรอพี่”
                “หนูอ่านไม่ออก”
                “พี่ก็บอกหนูมาสิ!”
                การบ้านมึงหรือการบ้านกูกันแน่วะ

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
9.7 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9.7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9.7 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา