หน้าที่ของพ่อ

-

วันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 15.28 น.

  1 ตอน
  2 วิจารณ์
  3,295 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 20.22 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
          เอ๊ก อี้ เอ้ก เอ้กกกกก!!!เสียงไก่ขันยามใกล้รุ่ง พระอาทิตย์เริ่มสาดส่องมายังทุ่งนาอันสวยงามของลุง สมพงศ์ ลุงผู้ที่มีชีวิตอย่างเรียบง่ายและพอเพียงในต่างจังหวัด และวันนี้เป็นวันจันทร์เป็นวันที่ลูกชายวัยกำลังซนของแกต้องไปโรงเรียน แกต้องทำหน้าที่เลี้ยงดุลูกชายของแกตามลำพัง เพราะภรรยาของแกเสียชีวิตไปตั้งแต่ลูกชายเกิด
          "ไอตั้ม ไอเปี๊ยกเอ้ย ตืนได้แล้วไปโรงเรียนลูก" เสียงของแกที่เรียกลูกชายตื่น มันทำให้ลูกชายของแกรำคาญ 
          "โหยย พ่อ ขี้เกียจอะ  ลุงสมพงศ์จึงจัดให้3ไม้เรียวจนยอมไปโรงเรียนจนได้ โดยแกจะเอาจักรยานเก่าโทรมๆของแกที่เคยใช้กับภรรยาไปส่งลูกทุกๆวัน ซึ่งโรงเรียนของลูกแกนั้นเป็นโรงเรียนในกลุ่มชนบท ที่ทางผู้ว่าสร้างขึ้นเพื่อให้การศึกษาแกเด็กยากไร้ ซึ่งมีตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่6 สองพ่อลูกได้ใช้ชีวิตอยู่รวมกันเรื่อยมาตลอด กินอยู่อย่างอดๆอยากๆแต่ก็อยู่กันได้รักใคร่กันดี ลูกเรียน พ่อทำงานส่ง ซึ่งในใจของลุงสมพงศ์แล้ว แกคิดว่าจะทำนาเพื่อหาเลี้ยงลูกตัวเองให้ได้ จะส่งลูกให้ถึงฝั่งจนกว่าลูกจะจบ ตัวเองจะได้ตายตาหลับ แกทำงานไปคิดไปและร้องไห้ออกมา ซึ่งถ้าลูกมาเห็นจะดูไม่ดีแกเลยกลายเป็นคนที่เหนื่อยทั้งกลายและใจ กลั้นทั้งทนสู้กัดฟันเพื่อให้ลูกเรียนจบอย่างไม่ย่อท้อ หาเช้ากินค่ำและส่งลูกจนสำเร็จอยู่เรื่อยมา จนกระทั่ง
          ช่วงเวลาผ่านไป ตั้ม ได้จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 เขาได้โตเป็นหนุ่มหล่อที่ได้รับทุนไปเรียนที่กรุงเทพในคณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาจีนจุฬาลงกรณ์วิทยาลัย ซึ่งตั้มได้ลงสอบวัดระดับภาษาจีนระดับ4(HSK)ผ่านและสามารถขอทุนไปเรียนที่จีนอีกด้วย แต่ด้วยความที่ต้องไปอยู่ในถิ่นแดนใกล ทำให้เขาต้องจากพ่อของเขาที่สังขารที่แก่เฒ่าลงอยู่ทุกวัน พอถึงปี4 เขาได้เขียนจดหมายถึงพ่อของเขา เนื้อหามีอยู่ว่า
          พ่อจ๊ะ ฉันได้มาเรียนที่กรุงเทพและจะไปประเทศจีน ฉันสัญญานะจ๊ะพ่อ ว่าฉันจะเรียนให้จบและหาเงินมาเลี้ยงพ่อให้ได้เลยจ๊ะ และฉันจะกลับไปอยู่พ่อให้ได้เลย ฉันจะไปหาพ่อทั้งชุดบัณทิตให้ได้ พ่อต้องรอฉันนะจ๊ะ  ด้วยรักจากตั้มครับ
          ลุงสมพงศ์อ่านจดหมายทั้งน้ำตา และถอดใจพูดลอยๆว่า ไอตั้มเอ้ยยพ่ออยากดูแกให้ถึงที่สุดพ่อจะสู้กับมัน
          หลังจากไปประเทศจีนตั้มก็ได้เรียนจบ เขาได้อาชีพล่ามภาษาจีนเป็นของตัวเองมีเงินหาเลี้ยงตัวเองได้ และในวันนี้ตั้มกลับมาที่บ้านเกิดตังเองในชุดบัณทิฑ ตวามรู้สึกของตั้มในตอนนั้น เขามีความปราบปรื้มใจและอยากกลับไปทดแทนพระคุณของพ่อเต็มที เมื่อรถสองเเถวมาถึงหน้สท้องนาบ้านเกิดของตน เขาเกิดรอยยิ้ม เพราะมันทำให้เขาคิดถึงเรื่องในอดีตที่เคยใช้ชีวิตอยู่ที่นี้ ตั้มไม่รอช้านำพวงมาลัย วิ่งเข้าไปในบ้านลุยท้องนาไปทั้งชุดบัณฑิต 
          พ่ออออ ฉันกลับมาเเล้ววววว พ่ออออออ พ่อจ๊ะ ฉันมาหาพ่อแล้ว พ่อจะได้อยู่สบายแล้ว
เข่าไม่รู้เลยว่า คำพูดนั้น เขาจะไม่มีโอกาสได้ใช้มันอีก เมื่อวิ่งมาถึงบ้าน ตั้มก็ไม่เห็นใครอยู่ในบ้านเลย เขาเดินดูรอบๆบ้าน พรางเรียกพ่อ จนทั่วบ้าน เมื่อไม่พบ เขาจึงเดินหารอบๆหมู่บ้านในเเถบนั้น จนกระทั่ง
          ตั้มม ตั้มใช่ปะวะนั่น น้าอ๊อดเพื่อนบ้านของตั้มได้เขามาหาตั้งด้วยสีหน้าถอดสี 
          น้าอ๊อด พ่อฉันละจ๊ะ  
          ตามฉันมาสิ
          เมื่อมาถึงที่หมาย ตั้มถึงกับทรุดลงกับพื้นดิน เมื่อตรงหน้าของเขาเป็นโกฏฐ์ของพ่อตัวเอง เขาได้ร้องไห้ไป ว่า พ่อออจ๊ะ ไหนว่าพ่อจะรอฉันน ฮือๆ ฉันยังไม่มีโอกาสได้ตอบแทนพ่อเลย พ่ออย่าทิ้งฉันไปสิ ฮือๆ
          พ่อเองอะ เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แกทรุดระหว่างที่ทำงานอยู่หนะ
          หลังจากพ่อของตั้มเสียไป ตั้มก็ได้ก้มกราบต่อหน้าอัฏฐิของผู้เป็นพ่อ และเขาคิดกลับไปอยู่กรุงเทพเพือ่หาเลี้ยงชีพของตนต่อไป ซึ่งเขาไม่ลืมที่จะหยิบรูปของพ่อและข้าวของเล็กน้อยของพ่อติดมือไปด้วย สายตาของเขาในช่วงที่ขึ้นรถสองเเถวออกจากตัวชนบท สายตาเขามองสภาพท้องนาที่พ่อเคยทำและก็บ้านอย่างห่วงหาอาลัย ภาพนั้นค่อยๆไกลออกไปจนลับตา...
          ทุกๆคนครับ พ่อแม่ก็คือคนธรรมดา มีเกิดแก่เจ็บตาย ระหว่างที่ท่านยังอยู่ ทุกคนทำอะไรให้ท่านบ้างหรือไม่ สวัสดีครับ... 
          
          
 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา