เรื่องสั้นของคุกกี้คามุอิ

6.7

เขียนโดย คุกกี้คามุอิ

วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 23.44 น.

  21 บท
  3 วิจารณ์
  20.37K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561 08.35 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

6) ONPA MUSIC marketing

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

ผมคิดถึงบริษัทนี้นะ ตั้งแต่สมัยโบราณ ที่เกิดขึ้นก่อนอาร์เอส แกรมมี่ ถือว่าบุกเบิก

ผมเกิดไม่ทันยุคพี่ธเนศ วรากุลนุเคราะห์สมัยแรกๆของพี่แก เบื่อคนบ่น ทนเบื่อคนบ่น ทน ทน ทนไป

สมัยแรกๆของออนป้ากับเทปออนป้าที่ขาย เป็นเทปใส เห็นข้างใน สมัยนั้นไม่ได้สลักอะไรกับตัวเทปว่า เทปของศิลปินอะไร สมัยแรกนั้นที่เห็นอีกศิลปินคือ อัสนี วสันต์ ชุดบ้าหอบฟาง ที่มีเพลง บอกแล้ว บ้าหอบฟาง ไม่เป็นไร วันนี้วันดีวันที่เป็นไท ฯลฯ แต่ผมกลับมี ซีดี ชุดบ้าหอบฟางแทน ซีดีบอกได้ว่าศิลปินอะไร เพราะมันสลักไว้ ไอ้เทปไม่ได้บอก

ยุคสมัยก่อนนสมัยใกล้เกิด เทปสีฟ้าทั้งเทป สมัยติ๊กชีโร่ไม่ดังในวงพลอย อาจจะมีวงอื่นกับออนป้ามาบ้าง ที่ผมรู้สึกคือ คนไทยรู้จักติ๊กชีโร่ในอัลบั้มสมาคมเจ็บๆ(วงพลอย)พี่ติ๊กทำเพลง ถูกใจนิดๆ

ต่อมาติ๊ก ชีโร่ก็ดัง มีศิลปินบริษัทนิธิทัศน์ที่ควบคู่ไปกับออนป้า ถึงแม้ตอนนี้ไม่มีชื่อ นิธิทัศน์ก็มีขายแบบประวัติศาสตร์ แต่นิธิทัศน์ก็เคยมีเทปซีดีให้กับโรต้าแผ่นเสียงและเทปด้วย กับศิลปิน พิงค์แพนเตอร์ วงดนตรีเย็นๆ

นิธิทัศน์มีศิลปินสมัยนั้นที่ต่อมาเป็นที่รู้จักเมื่อดูโอนั้น คือ ไฮดรา ประกอบด้วย นครินทร์ กิ่งศักดิ์ พี่ป้างแกรับหน้าที่เขียนเนื้อเพลงมาตั้งแต่หนุ่มๆ จบบริหารุฬานะน่ะ เคยเป็นผู้จัดการบริษัทโซนี่อีกตังหาก แล้วก็เปลี่ยนแปลงมาเป็นศิลปิน พี่ปอนด์ ธนานักดนตรีทำหน้าที่ทำนอง เรียบเรียง จบมากับป้าง และเขาก็กลายมาเป็นโปรดิวเซอร์ ทำงานเบื้องหลังให้ศิลปินหลายคน เคยประสบความสำเร็จอย่าง โบ สุนิตา อัลบั้มแรก ล้านตลับ เคยมีบทสัมภาษณ์พี่ปอนด์ ผมจำไม่ได้แล้วล่ะ

ผมคิดถึงบริษัทนี้จัง ในฐานะที่มีค่ายเพลงมากมายมาใช้ออนป้า

ความรุ่งเรืองต่อมา ออนป้าไม่ใช่สีฟ้า ออนป้าเป็นเทปใสหุ้มกระดาษดำ แจ้ดนุพลก็มาถึงสมัยนี้ 
ความรุ่งเรืองที่ทำกับ เบเกอรี่ ตอนหลัง เบเกอรี่ทำเทปเองแล้ว อย่างเช่น ฟลัวร์ อย่างเช่น love me love my life โมเดิร์นดอก ส่วนอัลบั้ม คาเฟ่ นั้นยังทันกับสมัยออนป้าอยู่

ออนป้าประสบความสำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้าง โมเดิร์นดอกอัลบั้มแรก เขาว่า ล้านตลับ? มันมีเว็บไซต์เว็บหนึ่งบอก และเบเกอรี่ก็มีชื่อเสียงได้จากโมเดิร์นดอกและตัวผู้ก่อตั้งอย่างบอย โกสิยพงษ์เอง ผู้ใช้ออนป้าร่วมมือ

ออดี้ กลับมาออนป้า ในช่วง 2544 2545 ชุดอะคูสติกุ

ออนป้าเคยมีเอกลักษณ์ในเรื่องเสียงกีตาร์สมัยยุคออโตเนทีฟรุ่งเรือง ศิลปินออนป้าจะเป็นที่รู้จักได้ในหมู่คนฟังเพลงครั้งละมากๆ เพราะไม่ดังเท่าแกรมมี่ อาร์เอส ยุคนั้นกีตาร์ไฟฟ้าเป็นเอกลักษณ์ ที่โผล่มาในเทป เดอะ มัสต์ วงพราว วงจิงซ์เจ้าของเพลงทะลวงมิติ

ออนป้าเคยขายเพลงประกอบละครช่องสาม ที่จำได้มี ขมิ้นกับปูน ในความปวดร้าวที่ยังลุกโชน เนื้อร้องโดยคุณ ฉัตรชัย นักแต่งเพลงมีชื่อเสียง เพลงประกอบละคร เจ้ากรรมนายเวร เพลงประกอบละครเพลงร็อคอย่าง เสือสิบเอ็ดตัว อาจจะมีรุ่นหลังที่เกิดไม่ทันพวกเขา

เทปที่ผมซื้อเองด้วยเงินตัวเองเพราะอยากทดลองฟังของศิลปินออนป้าที่ไม่มีชื่อ ขายไม่่ค่อยได้ นั่นคือ AIR ศิลปินสาวหน้าใส ร้องเพลง แปลกจริงนะ อยากบอกเธอ ค่าย Netta ขายไม่ออกจริงๆ ผมเป็นคนนึงที่ซื้อไปฟัง เพลงมันต่างกับสมัยออนป้าก่อนๆ

พี่กอล์ฟ เบญจพล ก็ให้ความสำคัญกับค่ายออนป้า ขายไม่ออกครับ

คิดถึง Smith & Shane ทุกเพลง ในฐานะศิลปินไพเราะค่าย NEO music neetwork


NEO MUSIC NETWORKที่ซื้อมาฟังและเป็นศิลปินขายไม่ค่อยออกศิลปินท่านหนึ่งชื่อ First อัลบั้ม Fisrt Formula มีเพลงดังอย่าง มองอะไรครับ คืนกลับมา ส่วนเพลงเอกลักษณ์ของ First ที่ผมคิดว่าเพราะและน่าจะดังคือ เพลงที่มีดนตรีสวยงามอย่าง ได้ยินบ้างไหม ร้องว่า ได้ยินบ้างไหมๆ เธอทำให้ฉันต้องทรมาณ ชอบเพลงนี้มาก อยู่หน้าบี เพลงแรก ถือว่าเป็นอัลบั้มทำเพลงเต้น แดนซ์ อัลบั้มหนึ่ง ศิลปินวงดนตรีอย่าง back up ก็ดัง เพลง ปั้นปึง เขาว่าเคยดังแบบล้านตลับด้วย

อัลบั้มออนป้ามีชื่อเสียงให้กับ TERO MUSIC RECORD อย่างจิระศักดิ์ ปานพุ่มอัลบั้มแรก เพลง อย่าทำอย่างนั้น เป็นเพลงเปิดตัว ร็อคช้าๆ เนื้อร้องกินใจ เพลงตลอด เพลงสุดท้ายของอัลบั้มก็เป็นเพลงดัง ศิลปิน BEC TERO อีกคนคือนักดนตรี รามจิตติ หงสกุล เจ้าของบทเพลงที่มาฮิตตอนหลังอย่าง ดอกไม้ยังงดงาม ที่ร้องว่า ฉันรออยู่ ฉันรออยู่ รับรู้เรื่องราวผ่านมาได้ทั้งนั้น รักเธอ ตังหากที่สำคัญ และฉัน จะรักเธอด้วยชีวิต

และ BEC TERO ไม่เจ๊ง เขาไปกับ Sony ในระยะต่อมา

ใครคิดถึง ONPA บ้างครับ อยากได้ข้อมูลมากกว่านี้

ONPA ขายดิบขายดีในทางทำเทปเปล่า ซึ่งผมก็มีบ้าง ไว้อัดเพลง อัดเสียงตัวเอง ไม่ใช่ว่าตัวเองจะเป็นนักร้องนะ แต่อัดเสียงทำประโยชน์บางอย่างไว้

เออ ศิลปิน M Sqaure อย่า Blackhead นี่ ประสบความสำเร็จ ผมก็มีชุดแรก ดิอัลบั้มกับฟูลเฟเวอร์ เพลงดิอัลบั้มมีเพลง ทน ทนต่อ ยังต้องทนต่อ เพลงความทรงจำ และ ยืนยัน จะขอยืนยันยืนยัน ว่าจะรักเธอต่อไป เพลงหนักหัวใคร สัญญา หลอน และ I wanna flush you อัลบั้มฟูลเฟเวอร์ก็ส่งชื่อเสียงเรียงนามร็อคผมดำอย่าง Blackhead

ออนป้าก็จึงมีชื่อเสียงสมัยก่อน


เอ่อ พูดถึงออนป้าประสบความสำเร็จ นอกจาก สมัยเทปฟ้า ติ๊กชีโร่ เอกลักษณ์ของวงการเพลง เพลงแร็ป ด้วยแร็ปเปอร์ตัวพ่ออย่าง โจอี้ บอย ทำให้ออนป้าและเบเกอรี่ฉลองความสำเร็จ ว่า ล้านตลับ ออนป้าทำได้ด้วย ก็ยังแปลกใจ หลายคนชอบดนตรีติ๊กชีโร่ แต่ไม่มีประวัติว่าขายถึงล้านเลย


ผมขอทราบข้อมูลได้ไหมครับว่า เอสพีศุภมิตรใช้เทปออนป้าหรือเปล่าครับ พวกศิลปินอย่าง ยูเรเนียม อดีตของพี่ปู อานนท์เขาเช่น เพลง ปฏิกิริยา


ออนป้าเคยทำโปรเจค ขอลิขสิทธิ์ค่ายอื่นอย่างอาร์เอสมาใส่ในอัลบั้ม BIG HITS สมัยออนป้าเทปฟ้า ศิลปินที่นำมาใส่ มี ทู และก็ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง

ตอนนี้ความรู้ที่มีก็ประมาณนี้ ด้วยความคิดถึง ออนป้ากลายเป็นบริษัททำหนังซีดีอย้างพวกตลกคาเฟ่แล้ว อาจจะมีบ้างที่คนหลายคนอยากให้ทำหน้าที่ซีดีเพลง เทปเพลงอีกครับ

ค่ายสมัยนั้น นึกถึงออนป้าได้ อย่าง KITA entertainment ที่ศิลปินจะขายดีที่สุด ค่าย Oh my god อย่าง เดอะมัสท์ ปุ๊ อัญชลี ค่ายสโตนเอ็นเทอร์เทนเมนต์อย่างนิวสคูลและฟอร์ด สบไชย คิวมิวสิค เอวีสตูดิโออย่างมอร์กระจาย คีตามิวสิคศิลปินน้อยที่รู้จักอย่างฝันดีฝันเด่นอัลบั้ม FDD แลมป์ดา มิวสิคเอ็กซ์เอเชียอย่างพอง พอง อู๋ ธรรพ์ณธร ค่ายกาไก่อย่าง เนอสเซอรี่ซาวด์

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
7.5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
5.5 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
7 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา