Critic ร้านรับวิจารณ์นิยาย ฟิคชั่น เรื่องสั้น By First Night

8.8

วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15.25 น.

  33 session
  554 วิจารณ์
  57.41K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 02.19 น. โดย เจ้าของนิยาย

แชร์นิยาย Share Share Share

 

13) Valley Of The Blue Moon ผจญภัยหุบเขาดวงจันทร์

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

“รับวิจารณ์นิยาย By Night”

(Sent) : คุณ  Huntessell ;Valley Of The Blue Moon ผจญภัยหุบเขาดวงจันทร์สีน้ำเงิน

 

       สวัสดีค่ะ คุณ เอ่อ ขอเรียกว่า คุณฮันต์ ละกันเนอะ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะคะ ที่ไว้ใจให้ไนท์วิจารณ์นิยายให้ และที่สำคัญไนท์วิจารณ์แบบไม่หยาบคาย แต่ก็ไม่อวยให้นะคะ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ ^^ ถ้ามีตรงไหนที่ไนท์วิจารณ์ผิดพลาด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

  1. ชื่อเรื่อง 8/10

       เป็นชื่อที่ยาวมากๆเลย จำไม่ค่อยได้ 55555 ถามว่าชื่อน่าสนใจมั๊ย ตอบได้เลยค่ะ ว่าน่าสนใจดี แต่มันซ้ำซ้อนไปมั๊ยเอ่ย ชื่อภาษาอังกฤษมีความหมายตรงตัวอยู่แล้ว นี่ภาษาไทยก็ความหมายเดียวกันอีก นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ชื่อเรื่องยาวกว่าที่ควรค่ะ แนะนำว่าทำไมไม่ลองเปลี่ยนชื่ออังกฤษดูล่ะคะ ตัดให้เหลือแค่ The Blue Moon ก็พอค่ะ เพราะแค่ชื่อภาษาไทยก็ทำให้ผู้อ่านรู้ได้แล้วล่ะค่ะว่า เรื่องของเรานั้นเกี่ยวกับอะไร ไนท์ให้ 8 คะแนนนะคะ

  1. บทนำ 7/10

       โดยส่วนตัวแล้ว ไนท์ชอบบทนำแบบนี้นะคะ สั้นๆ แต่ชวนติดตาม แต่ว่าถ้าเราอยากแต่งนิยายแฟนตาซีให้เก่ง ให้สนุก คำพูดคำจาต่างๆต้อง ขลัง ค่ะ

ตรงที่บอกว่า

ขอเชิญร่วมเป็นพยาน

ไม่มีอะไรผิดนะคะ แค่อยากจะแนะนำว่า ถ้าเพิ่มให้มันเป็น

ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นสักขีพยาน

เป็นไงคะ เริ่มดูหนักแน่นขึ้นมาบ้างแล้วใช่มั๊ยเอ่ย เอาเป็นว่าบทนำไนท์ให้ 9 นะคะ

  1. ตัวละคร 7/10

       ตัวละครในเรื่องนี่โผล่กันมาทีเดียวเกือบหมดเลย การปล่อยตัวละครออกมาทีเดียวหลายตัวแบบนี้นี่อันตรายค่ะ เพราะมันจะทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนได้ แต่ผู้เขียนทำได้ดีค่ะ ไนท์อ่านแล้วไม่งงเลย จะวิจารณ์ให้เป็นตัวๆละกันนะคะ

  1. 1. เจซ เป็นตัวละครที่ไนท์อ่านแล้วงงที่สุดว่า มันเป็นคนยังไงกันแน่ มีบุคลิกที่ไม่ชัดเจนเลยค่ะ ทั้งๆที่เป็นตัวเอกแท้ๆ กำหนดคาแรกเตอร์ให้เจซมากกว่านี้นะคะ
  2. 2. ลูน่า ไนท์ขอรับรองค่ะว่า ลูน่าเป็นตัวละครที่ผู้เขียน เขียนได้ยากที่สุด เพราะต้องมีนิสัยรักสันโดษ เงียบๆ ไม่ชินกับการที่จะต้องอยู่ในหมู่คนเยอะๆ แถมยังเป็นตัวเอกอีก ซึ่งอยากให้มีบุคลิกที่ชัดเจนและแน่นอนกว่านี้นะคะ
  3. 3. บรู๊ค มีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนที่สุดในหมู่ตัวละครทั้งหมด ร่าเริง แจ่มใส กะล่อน ดุเป็นคนไม่ทุกข์ไม่ร้อนอะไร สีสันของเรื่องค่ะ คนนี้
  4. 4. แคโรไลน์ (แคลร์โรไลน์) ตัวนี้อ่านยากมากค่ะ ความจริง ชื่อนี้ในภาษาอังกฤษจะเขียนว่า Caroline ถอดความเป็นภาษาไทยก็จะได้ว่า แคโรไลน์ ไม่จำเป็นต้องเขียนให้ดูยาก ทำให้อ่านยากตามไปด้วยนะคะ แนะนำให้เปลี่ยนมาเขียนง่ายๆดีกว่านา (ย้ำนะคะ นี่เป็นแค่คำแนะนำส่วนตัว) ตัวละครตัวนี้มีคาแรกเตอร์ของตัวเองที่ชัดเจนดี วย เริด เชิด หยิ่ง 55555 ขอไม่พูดมากค่ะ ทำได้สำหรับตัวนี้
  5. 5. อาซา เป็นพวกอารมณ์สองขั้วหรือเปล่าคะ บางทีก็ดูนิ่งๆเงียบๆ บางทีก็ดูขี้โมโห อารมณ้อน แนะนำว่าให้เปลี่ยนนิสัยอาซาเวลาโมโห ให้เป็นแบบเย็นชาดีกว่าค่ะ ดูน่ากลัว สมจริง และเหมาะกับมากกว่าเป็นคนอารมณ์ร้อนแบบเจซเยอะเลย
  6. 6. เวนดี ดูเป็นตัวละครที่มีความมุ่งมั่นสูง คล้ายๆจะเป็นหัวโจกของกลุ่มเลยแฮะ แอบคิดเล่นๆนะคะว่า เวนดี คือผู้หญิงที่เห็นเจซกอดกับลูน่า และอาจจะกลายเป็นตัวร้ายก็เป็นได้ 55555 แค่คิดเล่นๆค่ะ
  7. 7. แม็กนัส ดูเป็นตัวละครที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง และมีความเป็นผู้นำ มีบุคลิกที่ชัดเจนค่ะ
  8. 8. เบอร์นาร์ด เป็นชายชราที่ท่าทางใจดี สุขุม แต่มันยังไม่ที่สุด อยากให้ผู้แต่ง ทำให้เบอร์นาร์ดมีบุคลิกแบบ ดัมเบิลดอร์ไปเลยค่ะ 555555 ถือว่าใช้ได้แล้วค่ะ

       สรุปคือ อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจแล้วค่ะ พยายามพัฒนาไปเรื่อยๆละกันเนอะ ในเรื่องของตัวละครได้ไป 7 คะแนนค่ะ

  1. พล็อตเรื่อง 30/30

        พล็อตแน่นมากเลยค่ะ มีเหตุการณ์ที่เป็นเหตุเป็นผลรองรับกันมาตั้งแต่บทแรก แปลว่าผู้เขียนกำหนดไว้เรียบร้อยแล้วว่าต้องแต่งอะไร ต้องเริ่มแบบไหน ต้องจบยังไง เยี่ยมค่ะ มีมารร้าย มีการสูญเสีย มีคำทำนาย มีผู้พิทักษ์ที่คอยปกป้อง ที่สำคัญมีตัวเอกที่เป็นผู้กอบกู้ นี่ล่ะค่ะ นิยายแฟนตาซีที่ดี ไนท์ให้ คะแนนเต็มเลย

  1. การบรรยาย 18/25

       ใช้ภาษาในการบรรยายได้ออกแนวแฟนตาซีดี แต่มีบ้างที่หลุดจากการควบคุม กลายเป็นภาษาแนวกุ๊กกิ๊กซะงั้น ตรงนี้ต้องปรับปรุงนะคะ เคยกล่าวไว้ในตอนแรกแล้วว่า ภาษาแฟนตาซี ต้องขลัง ดังนั้นการที่จะให้ตัวละครสองตัวมาตกหลุมรักกัน แล้วเปลี่ยนรูปแบบการบรรยายใหม่นี่ ไม่แนะนำให้ทำนะคะ ยังมีการบรรยายที่ติดขัดอยู่บ้าง ชอบใช้คำซ้ำซากในการบรรยาย และที่สำคัญอีกอย่างคือ ผู้เขียนบรรยายไม่ละเอียดในบางช่วงบางตอน ทำให้ยากแก่การเข้าใจเนื้อหาในตอนนั้นๆ เอาตัวอย่างเลยนะคะ ผู้เขียนจะได้เข้าใจว่าไนท์หมายถึงอะไร

“ไม่จริงน่า พวก 5 อัศวินมาด้วยหรือนี่” เจซเหล่ตามองกลุ่มคนที่อยู่ห่างไปไม่ไกล

“ 4 คนนั่นก็เต็มกลืนแล้ว ทำไมเจ้าตัวปัญหานั่นถึงมาด้วยนะ” คราวนี้เจซโมโหเอาเรื่องจนเปลวไฟสีดำพวยพุ่งออกมาจากมือขวาอย่างไม่สบอารมณ์

ตอนแรกที่อ่าน ไนท์เข้าใจว่าพวกของเจซเป็นคนพูดคำพูดเหล่านี้ขึ้นมา แต่เพิ่งไปเข้าใจตอนบทที่สี่ ที่ผู้เขียนได้อธิบายเกี่ยวกับการเป็นเพชรยอดมงกุฎของกลุ่มของเจซ ว่าเป็นคำพูดของคนบริเวณนั้นที่นินทาพวกของเจซอยู่ แนะนำให้เขียนตอนนี้ให้ละเอียดขึ้นนะคะ ยังไงไนท์จะลองแก้ไขให้ดูนะคะ

“ไม่จริงน่า พวก 5 อัศวินมาด้วยหรือนี่” คำพูดที่ลอยมาเข้าหู ทำให้เจซเหล่ตามองกลุ่มคนที่กำลังนินทาพวกเขาอยู่ไม่ไกล

“ 4 คนนั่นก็เต็มกลืนแล้ว ทำไมเจ้าตัวปัญหานั่นถึงมาด้วยนะ” คำนินทาพล่อยๆที่เจซรู้ดีว่า พวกนั้นกล่าวถึงเขา ความโมโหเข้าควบคุมอารมณ์ของเจซ เปลวไฟสีดำพวยพุ่งออกมาจากมือขวาของเขาอย่างรวดเร็ว

ลองไปแก้ดูนะคะ

       สิ่งที่เราต้องจำไว้คือ ถ้าคิดจะแต่งนิยายแฟนตาซีแล้ว อย่าทำให้ฉากรักกลายเป็นฉากกุ๊กกิ๊กที่ไร้สมองแบบในนิยายรักใสๆ ที่เน้นเฉพาะฉากหวานของคู่พระนาง แล้วเร็วเกินไปมั๊ยคะ คือถ้าเจซจะตกหลุมรักลูน่านี่เข้าใจค่ะ แต่ว่าอย่าแสดงออกให้มันเร็วเกินไปนัก เพิ่งเดินเรื่องมาไม่เท่าไหร่เอง กอดเลยเหรอ 5555 ท่าทางจะมือไวใจเร็ว ไม่เอาค่ะ เพราะดูจากนิสัยโดยพื้นฐานของเจซแล้ว เขาเป็นคนไม่ค่อยแสดงออกทางอารมณ์มากนัก และอย่าให้มีฉากล้อเลียนในตอนแรกๆเด็ดขาด ข้อนี้สำคัญค่ะ นี่คือความแตกต่างของนิยายแฟนตาซีและนิยายรักธรรมดา เหมือนตอนที่พวกของเจซเจอลูน่าครั้งแรก แล้วบรู๊คก็ล้อเลียนเจซว่า ความรักงั้นเหรอ อะไรประมาณนี้ ถ้าตัดฉากนั้นออกไปเลยจะดีมากค่ะ จำไว้ว่าเรากำลังแต่งนิยายแฟนตาซีอยู่ ฉากรักเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้เรื่องเดินต่อได้ค่ะ ไม่ใช่แก่นหลัก (ลองไปอ่านเรื่องนี้ดูนะคะ มีฉากรักแค่ไม่กี่ตอนเอง และที่สำคัญตอนแรกๆไม่มีเลยนะคะฉากรัก เพิ่งมามีเอาช่วงหลังๆ แต่ทำเอาคนอ่านฟินเวอร์ ถ้าคอแฟนตาซีขนานแท้จะต้องรู้จักนะคะเรื่องนี้ เรื่อง หัวขโมยแห่งบารามอส) เรื่องการเว้นวรรคก็สำคัญนะคะ มันเป็นสิ่งที่สามารถทำให้นิยายเราน่าอ่านขึ้นได้ค่ะ ถ้าเราเว้นวรรคอย่างพอเหมาะพอควร นี่เล่นเขียนติดกันขนานั้นเลย ไนท์อ่านไป งงไป ตาลายไปเลยค่ะ สุดท้ายที่จะขอติคือคำผิดค่ะ ก็มีเยอะพอสมควรเลย ยังไงไนท์ก็จะบอกไว้เพื่อนำไปแก้ไขนะคะ

       บทแรก

รอดผ่านริมฝีปาก (ลอด)

วรรคที่ 2 บรทัดที่ 3

ผู้มีเวทย์มนต์ (เวทมนตร์)

วรรคที่ 3 บรรทัดที่ 3

จอมเวทย์ (จอมเวท)

วรรคที่ 3 บรรทัดที่ 4

ผลิตบรรณิต (บัณฑิต)

วรรคที่ 3 บรรทัดที่ 6

ถึงจะพึ่ง (เพิ่ง)

วรรคที่ 4 บรรทัดที่ 1

      บทที่ 2

ส่งสายตาอาลัยอาวรณ์ (อาลัยอาวรณ์)

บรรทัดที่ 15

เดินไปมาบนอัดทจัน (อัฒจันทร์)

บรรทัดที่ 36 คำนี้เขียนผิดในหลายบรรทัด และหลายๆตอนนะคะ

       บทที่ 3

ไม่ค่อยมีใครมีโอกาศ (โอกาส)

บรรทัดที่ 7

ดอกกระหล่ำ (กะหล่ำ)

บรรทัดที่ 18

อย่างปราณีต (ประณีต)

บรรทัดที่ 21

ขอบอกนิดนึงนะคะ ตรงบทพูดของแม็กนัส ในบทนี้ ดูเหมือนจะใช้คำว่า ในวันนี้ เยอะและซ้ำเกินไปนะคะ ลองไปตรวจดูนะ

เสริมนิดนึงนะคะ เรื่องการใช้คำแทนตัวเอง ให้ใช้ ฉันไปเลยนะคะ ไม่ต้องใช้ ชั้น เพราะตามจริงแล้ว จะมีน้ำเสียงยังไงตอนพูดออกมา ก็ต้องเขียนว่า ฉัน นะคะ

       บทที่ 4

ลูน่ายืนนิ่งอยู่อีกฝากนึง (ฟากหนึ่ง)

บรรทัดที่ 10

คณะกรรมการได้พิจรณา (พิจารณา)

บรรทัดที่ 13

เด็กกลุ่มนึง (หนึ่ง)

บรรทัดที่ 16

   ในเรื่องของคำว่า เวท ไม่มี ย์ นะคะ ให้ลองไปดู คำนี้เขียนผิดมากมาย แล้วก็คำว่า แวร์วูฟ แนะนำให้เขียนว่า แวร์วูลฟ์ นะคะ เพราะเสียงมันจะตรงกับภาษาอังกฤษนะคะ

       บทที่ 5

เธอเริ่มเหงื่ออก (เหงื่อออก)

บรรทัดที่ 19

หลังจากพินิตดูแล้ว (พินิจ)

บรรทัดที 22

อยู่ครู่นึง (หนึ่ง)

บรรทัดที่ 26

เริ่มทะยอยกันออกไป (ทยอย)

บรรทัดที่ 37

แครงใจ (แคลง)

นับขึ้นมาจากบรรทัดสุดท้าย เป็นบรรทัดที่ 4 นะคะ

       บทที่ 6 มีนิดนึงนะคะ ตรงคำว่า ปราณีต นับจากบรรทัดสุดท้ายขึ้นมา เป็นบรรทัดที่ 2 ให้เปลี่ยนเป็นประณีตนะคะ เก่งมากเลยค่ะ มีแค่คำเดียวเอง

       บทที่ 7

สองมตราฐาน (มาตรฐาน)

อยู่บรรทัดที่ 29 บทนี้ก็มีแค่คำเดียวเองค่ะ

        บทที่ 8

บรรยกาศจึงเริ่มตึงเครียด (บรรยากาศ)

บรรทัดที่ 14

อัตโนมัต (อัตโนมัติ)

นับขึ้นมาจากบรรทัดสุดท้ายเป็นบรรทัดที่ 11 นะคะ

       บทที่ 9

ตกตึง (ตกตะลึง)

วรรคที่ 3 บรรทัดที่ 3

เป็รเพราะเธอ (เป็น)

วรรคที่ 4 บรรทัดที่ 27

สบกับนัยต์ตาสีน้ำเงินเข้มคู่นั้นขอเธอ (นัยน์ตา ของ)

วรรคที่ 4 บรรทัดที่ 29

        บทที่ 10 ไม่มีคำผิดเลย เยี่ยมค่ะ

  1. อารมณ์ของเรื่อง/ความสนุก  13/15

       มาถึงด่านสุดท้ายของการวิจารณ์แล้วนะคะ สนุกมั๊ย ตอบตรงๆเลยว่าสนุกค่ะ น่าติดตาม แต่ยังไม่มีการลุ้นเลย คือ อ่านได้เพลินๆเรื่อยๆ แต่ยังไม่ที่สุด ถามว่าที่สุดนี่แบบไหนคะ บอกเลยว่าคือ เวลาอ่านนิยายสักเรื่องแล้วรู้สึกแบบ มันหยุดอ่านไม่ได้อ่ะ แบบนั้นล่ะค่ะ ที่จะตัดสินเลยว่าจินตนาการของเราทำให้คนอ่านอินได้มากแค่ไหน ให้ไป 13 ละกันเนอะ

     

 

คะแนนรวม  83/100

 

*หมายเหตุเล็กๆน้อยๆ : หลังรับคำวิจารณ์แล้ว ให้กรอกแบบฟอร์ม รับงานด้วยนะคะ เพื่อที่ไนท์จะได้นำไปปรับปรุงต่อไป ^^ ถ้าพอใจ กรุณาแนะนำบทความด้วยนะคะ

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา