Critic ร้านรับวิจารณ์นิยาย ฟิคชั่น เรื่องสั้น By First Night

8.8

วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15.25 น.

  33 session
  554 วิจารณ์
  56.11K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 02.19 น. โดย เจ้าของนิยาย

แชร์นิยาย Share Share Share

 

18) วัยรุ่นหิมพานต์

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

“รับวิจารณ์นิยาย By Night”

(Sent) : คุณ โชจัง ; วัยรุ่นหิมพานต์

 

       สวัสดีค่ะ คุณโชจัง ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะคะ ที่ไว้ใจให้ไนท์วิจารณ์นิยายให้ และที่สำคัญไนท์วิจารณ์แบบไม่หยาบคาย แต่ก็ไม่อวยให้นะคะ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ ^^  รอนานหน่อยนะคะ ไนท์อู้งาน 55555 ถ้ามีตรงไหนที่ไนท์วิจารณ์ผิดพลาด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

  1. ชื่อเรื่อง 10/10

       ชื่อเรื่องน่าสนใจมากค่ะ ทั้งๆที่มันเป็นชื่อธรรมดาๆ แต่พอมีคำว่าหิมพานต์พ่วงท้ายมาด้วยนี่ ไนท์นึกไปก่อนเลยว่า มันต้องเป็นแนวแฟนตาซีแน่นอน พออ่านไป ใช่จริงๆด้วย แต่ที่ทำให้ไนท์ชื่นชมมากๆคือ มันเป็นแนวแฟนตาซีไทย ซึ่งไม่ค่อยมีใครกล้าแต่งแนวนี้เลย ขอชื่นชมจริงๆค่ะ เอาไปเต็มสิบเลย

  1. บทนำ 8/10

       ตอนเปิดเข้าไปดูบทนำ ไม่อยากจะเชื่อ มันสั้นมาก 55555

แต่ถือเป็นคำโปรยที่น่าสนใจดีค่ะ ยังไงก็ตาม ไนท์ขอยึดเอาเหตุการณ์ก่อนจะเข้าในบทแรกเป็นบทนำละกันนะคะ ขอบอกว่าเยี่ยมมากค่ะ เป็นการเปิดฉากนิยายได้น่าติดตามมากๆ บู๊กันมาตั้งแต่เริ่มเรื่องเลย แล้วผู้เขียนทำในส่วนนี้ออกมาได้ดีจริงๆค่ะ อ่านแล้วรู้สึกกดดันไปด้วยจริง แต่ว่ามันยังไม่ลื่นไหลพอ บทพูดของสองตัวละครยังทำให้สับสนอยู่อยากให้ผู้เขียนๆ ให้มันทำให้คนอ่านรู้สึกกดดันไปด้วยเลย ทั้งๆที่เป็นแค่ฉากแรก ถ้าทำแบบนั้นได้ คะแนนที่ไนท์ให้ก็ยังถือว่าน้อยไปค่ะ 55555 ไนท์ให้ 8 นะคะ

  1. ตัวละคร 9/10

       ตัวละครในเรื่องก็เยอะพอสมควรเลย การแสดงอารมณ์ของตัวละครต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดีแล้ว บทบาทของแต่ละตัวก็ดูสมดุลกันดี ไนท์ขอกล่าวถึงตัวที่มีบทบาทเด่นๆก็แล้วกันเนอะ

  1. 1. กัน เป็นตัวเอกของเรื่องที่คาแรกเตอร์ชัดเจนมากค่ะ นิยามให้เลยว่า “ กล้า บ้า บิ่น” 5555
  2. 2. ติ๊ก บุคลิกในตอนแรกๆยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ แต่พอมาหลังๆนี่ทำได้ดีใช่ย่อยเลยนะคะ แต่คนเงียบนิ่ง ก็ยังคงเงียบนิ่งเหมือนเดิม แต่ยังไม่เข้าข่ายเย็นชานะคะ
  3. 3. กฤต เป็นสีสันของเรื่องเลยตัวนี้ 5555 เป็นตัวยิงมุกตลอด
  4. 4. ซัน แอบโหดนะคะ ตอนที่ทำงานกลุ่มตอนนั้น
  5. 5. เรน เป็นตัวร้ายที่ดีค่ะ 55555 ทำให้คนอ่านอย่างไนท์เกลียดได้เลย
  6. 6. กันย์ อารมณ์ร้อน แต่ลูกผู้ชายมาก คำเดียวที่ใช้นิยายมคือ "เท่ห์จัง" 555
  7. 7. ก็อต มีนิสัยสอดรู้สอดเห็นที่ดีเลิศจริงๆ ถ้าไม่มีตัวละครตัวนี้ เหตุการณ์สำคัญหลายๆตอนคงจะไม่เกิดขึ้น
  8. 8. ฟักแฟง ยังคงไม่อาจบอกได้ค่ะ 5555 โผล่มาแค่แป๊ปเดียวเอง
  9. 9. ปิ๊ ความจริงว่าจะไม่พูดถึงตัวนี้นะคะ เพราะไม่ได้เด่นอะไร แต่ที่อยากจะบอกคือ ตัวนี้แนะนำให้เปลี่ยนชื่อไปเลยค่ะ 5555 ความหมายมันหมิ่นเหม่มาก ถ้าคนใต้มาอ่านเข้าล่ะก็ หัวเราะงอหายแน่ๆเลย
  10. 10. พีช เป็นสาวน้อยน่ารักที่เก่งมากๆ 55555 เป็นนางเอก (รึเปล่า) ทีแตกต่างจากเรื่องอื่นจัง ดูเหมือนจะแอบร้ายมากๆเลย
  11. 11. เอกซ์ ยังคงบอกไม่ถูกเหมือนกัน แต่คิดว่า เรื่องคงจะสนุกมากขึ้นแน่ๆ มีตัวนี้เพิ่มขึ้นมาอีกตัว
  12. พล็อตเรื่อง 30/30

       เป็นอีกส่วนที่ไนท์จะให้คะแนนเต็มไปเลย พล็อตแน่นมาก เพียงแค่เริ่มเรื่องก็มีที่มาที่ไป และเหตุการณ์ที่น่าติดตามแล้ว อ่านก็รู้เลยว่าผู้เขียนวางโครงเรื่องไว้ดี เรื่องของกัน  ชายหนุ่มที่ไนท์เองก็อยากรู้ว่า ตกล

งมันเป็นใครกันแน่ แล้วฉากที่กันสู้กับอันตอนแรก มันมีที่มาที่ไปยังไง กันต้องการมาทำอะไรใน สุวัฒนา คือ อ่านแล้วรู้สึกขัดใจมากๆเลย ที่ปมเรื่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้เขียนก็ยังไม่คลี่คลายให้ซะที 55555 เยี่ยมค่ะ

  1. การบรรยาย 20/25

       ตอนที่อ่านแรกๆ ไนท์ยอมรับนะคะว่า แอบแบนนิยายเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ภาษาพ่อขุนนี่จัดมาเต็ม 55555 แต่เมื่อตัดความรู้สึกส่วนตัวออกไป ไนท์ก็พบว่า ไนท์เห็นอะไรบางอย่างในตัวของผู้เขียน คุณมีสำนวนในการเขียนที่แปลก และมีความเป็น “ไทย” มาก และมันก็เด่นชัดขึ้นเรื่อยๆในแต่ละตอนที่อ่านไป เป็นสำนวนการเขียนที่แอบคล้ายๆกับนิยายไทย ของนักเขียนรุ่นก่อนๆ ซึ่งนักเขียนสมัยนี้จะไม่ค่อยเขียนกันแล้ว เพราะมันยากค่ะ อ่านแล้วรู้สึกถึงกระแสเลือดที่วิ่งพล่านไปทั่วร่างเพราะความอินกับฉากบู๊มันส์หยดในนิยายเรื่องนี้จริงๆ 555555 การบรรยายติดขัดอยู่บ้างในตอนแรกๆ แต่ผู้เขียนก็เขียนได้ลื่นขึ้นในตอนต่อๆไป คือพออ่านมากลางๆเรื่องแล้ว ไนท์ก็สัมผัสได้ว่าผู้เขียนมีการพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆเลย ลองไปขัดเกลาบทแรกๆดูอีกทีนะคะ ไนท์ว่านิยายของคุณโชจัง จะอ่านได้ลื่นขึ้นและสละสลวยเลยทีเดียวเชียว และที่ไนท์ชอบมากมายคือ คำโปรยที่มีก่อนจะเข้าตอนในนิยายทุกๆตอนค่ะ ดีมากเลย เรื่องฉากบู๊นี่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย เขียนได้อลังการมากๆ การบรรยายท่าการต่อสู้แต่ละท่านี่ทำให้จินตนาการไปไกลเลยค่ะ อ่านแล้วรู้สึกแบบ อยากจะเข้าไปอยู่ในนิยายไปดูการต่อสู้ของคนพวกนั้นใกล้ๆจังเลย อยากร่วมวงบ้างจัง 555555 มันส์มากๆ ฉากมิตรภาพเองก็ทำได้ดีค่ะ ซึ้งเลย ตอนที่ติ๊กยอมรับกันเป็นเพื่อน แต่ว่ามันยังไม่ที่สุด อยากให้ผู้เขียนๆฉากนี้ให้มัน “ที่สุด” กว่านี้นะคะ สนับสนุนเลย ในบทแรกๆ เรื่องจะดูเครียดๆหน่อย แต่พอมาตอนหลังมีการยิงมุขมาเรื่อยๆเลย อ่านแล้วหัวเราะไปยิ้มไปคนเดียวเลย 555555 พัฒนาการของผู้เขียนนี่พัฒนาไปได้รวดเร็วจริงๆค่ะ อ้อ มีอยู่จุดหนึ่งที่ไนท์อยากแนะนำให้ปรับปรุง คือ เรื่องชื่อโรงเรียนอิสลามศรีธรรมราช พวกที่มาทำร้ายกัน กับ กันย์น่ะค่ะ อิสลามเป็นชื่อของศาสนานะคะ ไนท์ไม่แนะนำให้เอี่ยวอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับศาสนามาเป็นตัวร้ายๆในนิยาย จะทำให้เกิดการแบนได้นะคะ ส่วนการย่อหน้าและการเว้นวรรค ก็ถือว่าทำได้ดี แต่มันไปติดตรงที่ ผู้เขียนได้เขียนเนื้อเรื่องยาวมากในแต่ละตอน น่าจะมีจุดพักสายตามาตั้งแต่บทแรกๆแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมามีเอาในบทที่ 7 นะคะ แล้วก็ผู้เขียนไม่ได้มีการเว้นระยะห่างระหว่างฉากหนึ่งกับอีกฉากหนึ่ง ทำให้อ่านไปแล้วอาจจะสับสนและตาลายได้เนอะ ถึงแม้จะมาทำเอาบ้างแล้วในตอนหลังๆ แต่ช่วยปรับปรุงตอนแรกๆด้วยนะคะ อีกอย่าง ตอนที่ตัวละครกำลังคิดอะไรบางอย่าง ผู้เขียนๆได้สับสนมาก เอาตัวอย่างเลยละกันนะคะ

/ไอ้เหี้ยเอ๊ยยยย/ติ๊กเริ่มกังวลหนักเข้าไปอีก/อยู่ดีไม่ว่าดียังจะแกว่งเท้าหาเสี้ยนอีก!!!/

คือการที่เราใช้เครื่องหมาย / มาคั่นระหว่างความคิดของตัวละคร กับบทบรรยาย มันทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนได้ค่ะ ปรับปรุงด้วยนะคะ แล้วก็มีอยู่บทหนึ่งที่กล่าวถึงก็อตที่กำลังยิ้มให้กับมิตรภาพของเพื่อนๆ แนะนำว่าให้เปลี่ยนจากคำว่าแสยะยิ้มเป็นคลี่ยิ้มแทนนะคะ เพราะการแสยะยิ้มเนี่ย มันเป็นการยิ้มร้ายๆมากกว่า 5555 แล้วก็เรื่องการบรรยายชื่อของตัวละครในบทที่ 8 ให้ผู้เขียนใช้ชื่อเดียวไปเลยนะคะ ตัวอย่างเลย ก็คือ ปิ่น ที่มีชื่อเล่นว่าพีช ในการบรรยายนั้น ให้ผู้เขียนๆชื่อ “ปิ่น” ลงไปเลย แต่ในบทสนทนา ใช้ไปเถอะค่ะ “พีช” แต่อย่าใช้ทั้ง ปิ่น และ พีช ในการบรรยาย เดี๋ยวอ่านแล้วงงค่ะ ไม่ก็ใช้ชื่อพีชมันไปทั้งเรื่องเลย ปิ่นเปิ่นอะไรไม่ต้องแล้ว 55555

ในเรื่องของคำผิด ก็พอมีให้เห็นบ้างในบทแรกๆ แต่พอบทหลังๆนี่แทบไม่มีให้เห็นเลยค่ะ ซึ่งไนท์จะบอกนะคะ คือ เนื้อเรื่องมันยาวมากเลย บอกไม่ถูกเลยว่าคำไหนผิด อยู่ที่บรรทัดไหน 5555 แนะนำให้ผู้เขียนลองอ่านนิยายตัวเองดูนะคะ จะเจอแลยว่าผิดตรงไหนบ้าง ถ้าไนท์มีเวลา จะเขียนคำผิดเหล่านั้น และเขียนแยกไว้ให้นะคะ อีกเรื่องคือ คำหยาบค่ะ 5555 ในที่สุดก็ต้องพูดเรื่องนี้เนอะ ที่ไนท์ไม่อยากให้ฒ๊คำหยาบมากนัก เพราะความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ไนท์เป็นคนไม่ค่อยชอบอ่านิยายภาษษเถื่อนๆแบบนี้เท่าไหร่เลย 5555 อย่าไปสนใจค่ะ ยังมีคนที่อ่านเรื่องของคุณอีกเยอะ สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า อ่านบทที่ 10 แล้วฟินมากมายค่ะ 55555 มีการสั่งให้เปิดปิดเพลงด้วย ที่สำคัญ เพลงนี้เป็นเพลงโปรดของไนท์อีก เป็นฉากกุ๊กกิ๊กที่น่ารักอย่างเป็นธรรมชาติมาก อ่านแล้วเขินแทนพีชเลย 55555 ตอนแรกไนท์ว่าจะอ่านแค่ 10 ตอน แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้วล่ะค่ะ เปิดตัวเอกซ์ได้เยี่ยมขนาดนี้ ให้ทายนะคะว่า เอกซ์เป็นพรสามประการเหมือนกัน และดีไม่ดีอาจจะเป็นคนรักเก่าของพีชก็ได้ นี่เดานะคะ ไนท์วิจารณ์ให้คุณถึงแค่ตอนที่ 10 ก็จริง แต่จะตามอ่านนิยายของคุณต่อไปแน่นอน

“คะแนนที่สหายโชจังได้ไปคือ 22 คะแนนนั่นเอง 5555”

  1. อารมณ์ของเรื่อง/ความสนุก 15 /15

       สนุกมากมาย มีครบทุกอารมณ์ เถื่อน ซึ้ง เศร้า ตลก ผ่อนคลาย แอบหวานนิดๆ ตื่นเต้น ลุ้นระทึก 55555 แบบว่าพูดไม่ถูกจริงๆค่ะ ขอให้น้องเขียนเรื่องนี้ให้จบแล้วลองส่งสำนักพิมพ์ดูนะคะ ไนท์เชื่อว่า นิยายเรื่องนี้จะต้องเป็นนิยายที่โด่งดังในอนาคตเป็นแน่ สู้ๆค่ะ เป็นกำลังใจให้เสมอ

     

 

คะแนนรวม  92/100

 

*หมายเหตุเล็กๆน้อยๆ : หลังรับคำวิจารณ์แล้ว ให้กรอกแบบฟอร์ม รับงานด้วยนะคะ เพื่อที่ไนท์จะได้นำไปปรับปรุงต่อไป ^^ ถ้าพอใจ กรุณาแนะนำบทความด้วยนะคะ

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านนิยายเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา