Critic ร้านรับวิจารณ์นิยาย ฟิคชั่น เรื่องสั้น By First Night

8.8

วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15.25 น.

  33 session
  554 วิจารณ์
  56.11K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 02.19 น. โดย เจ้าของนิยาย

แชร์นิยาย Share Share Share

 

26) ชมรมคนนักสืบ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

“รับวิจารณ์นิยาย By Night”

(Sent) : คุณ kent  ; ชมรมคนนักสืบ

 

       สวัสดีค่ะ คุณเคนต์ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะคะ ที่ไว้ใจให้ไนท์วิจารณ์นิยายให้ และที่สำคัญไนท์วิจารณ์แบบไม่หยาบคาย แต่ก็ไม่อวยให้นะคะ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ ^^  รอนานหน่อยนะคะ งานยุ่ง (แก้ตัวซ้ำซากเนอะ 5555 ) ถ้ามีตรงไหนที่ไนท์วิจารณ์ผิดพลาด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

 

  1. ชื่อเรื่อง 5/10

       ไนท์แนะนำให้เปลี่ยนชื่อใหม่เลยค่ะ มันเป็นซื่อเรื่องที่ไม่โดดเด่น และไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่เลย แต่นี่เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวนะคะ ย้ำว่าส่วนตัว แต่ถึงอย่างไรมันก็สอดคล้องกับเนื้อเรื่องดี เอาไป 5 คะแนนค่ะ

 

  1. บทนำ 7/10

       เป็นบทนำที่มีสำนวนภาษาที่สับสนมากเลยค่ะ 55555 อ่านแล้วแอบยิ้มกับความพยายามของผู้เขียนในการใช้สำนวนภาษาที่แปลกแหวกแนวจากคนอื่น ซึ่งยังทำได้ไม่ดีพอนะคะ สู้ๆ เริ่มต้นได้น่าสนใจและชี้แนวนิยายเลยว่าเป็นแนวไหน ความจริงก็เดาได้ไม่ยากตั้งแต่ชื่อเรื่องแล้วล่ะค่ะ 555 มีคำผิดอยู่นะคะ คำแรกคือคำว่า ปรึศนา ที่ถูกคือ ปริศนานะคะ ซึ่งร็สึกว่าคำนี้จะเขียนผิดทั้งเรื่อง แล้วก็อีกคำที่ดูเหมือนเสียงวรรณยุกต์จะใช้ผิดอยู่คือคำว่า เนี้ยนะ นะคะ ต้องเป็นไม้เอก ไม่ใช่ ไม้โท อยู่ย่อหน้าที่ 2 บรรทัดแรก

หยิ้มไม่หยุด (ยิ้ม)

อยู่ย่อหน้าที่ 3 นะคะ

สรุปคะแนนที่ได้ไปในส่วนของบทนำคือ 7 คะแนนนะคะ

 

  1. ตัวละคร 0/10

ในส่วนของตัวละครผู้เขียนยังไม่สามารถสื่อให้คนอ่านเข้าถึงตัวละครได้นะคะ อ่านถึงบทที่ 7 แล้ว ยังไม่รู้เลยว่าแต่ละตัวนิสัยยังไงกันแน่ ยังสื่อออกมาไม่ได้เลย แล้วตรงแนะนำตัวละครยังเขียนผิดอยู่นะคะ สำหรับเม บรรทัดที่ 2 เหตุผล

บ้างอย่าง (บาง)

สำหรับฟินิกซ์อยู่บรรทัดที่ 2 เช่นกันค่ะ คำเดียวกันเลย ลองตรวจดูนะคะ ในส่วนนี้ไม่มีคะแนนให้นะคะ

 

  1. พล็อตเรื่อง 10/30

       เป็นโครงเรื่องเดิมๆของนิยายแนวสืบสวนสอบสวนที่พบได้ทั่วไป ซึ่งดูซ้ำซากและไม่แปลกใหม่ อาจจะมีปมบ้างเล็กน้อยเกี่ยวกับว่าเมเป็นใคร แนะนำให้หาจุดพีคของเรื่องให้เจอนะคะ แล้วเรื่องนี่จะน่าสนใจขึ้นเยอะเลย ไนท์ให้ 10 คะแนนนะคะ

 

  1. การบรรยาย 15/25

       อย่างที่กล่าวไว้ตั้งแต่ต้นนะคะว่า ผู้เขียนมีสำนวนการใช้ภาษาที่แปลกดี แต่มีสกิลในการเขียนน้อยมาก ต้องฝึกเขียนอีกเยอะและอีกนานค่ะ อ่านแล้วสับสนกับการบรรยายที่วกไปวนมามากมายค่ะ 5555 ติดขัดเยอะมาก ไม่ค่อยลื่นไหล อยากให้รีไรท์ใหม่เลยค่ะ แล้วผู้เขียนจะหาจุดผิดพลาดของเรื่องนี้ได้ไม่ยากค่ะ ขอตินิดนึงตรงที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ว่า

“อยากจะอธิบายอะไรสักหน่อยนะครับประโยดที่มีข้อความเป็นสีนํ้าเงินนั้นเเปลว่า พระเอกฟินิกซ์ คิดอะไรออกไม่ก็ โต้เเย่งคนร้าย หรือไม่ก็คัดค้าน ตั้งคําถามอย่างเช่น

''เเกโกหก อย่าเเกล้งโง่เลย'' ''ก่อนเกิดเรื่องคุณอยู่ที่ไหน'' อะไรประมาณนี้ถ้าเป็นสีเเดงจะเป็นฝ่ายคนร้ายโต้กลับ ไม่ก็ตั้งคําถาม หรือปริศนาโจมตีฝ่ายพระเอก อย่างเช่น

''คุณเเน่ใจเหรอว่าถูก'' ''อย่างนั้นใช่ไม่ได้ผลหรอกนะ''''คัดค้าน''

เเละอันสุดท้ายสีเขียวจะเป็นประโยดช่วยเหลือจากคนอื่น เช่น

''ฟีนิกซ์พูดถูก'' ''ฝ่ายเรากูมีหลักฐานเหมือนกัน'' ''คัดค้าน''

ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะคะที่เขียนไว้แบบนี้ ผู้เขียนคงคิดว่าจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นสินะคะ ก็ใช่ แต่มันจะเป็นการสปอล์ยเนื้อเรื่องหรือเปล่าเอ่ย คือ ผู้อ่านจะเดาได้ไม่ยากเลยว่าใครเป็นตัวร้าย ซึ่งมันจะลดความน่าตื่นเต้น และความลุ้นระทึกในการอ่านไปมากโขเลยทีเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมีในนิยายสืบสวนสอบสวนเลย แนะนำให้อย่าใช้ดีกว่านะคะ การไขปริศนาต่างๆของตัวเอกก็ดูง่ายไปและไม่มีความหนักแน่นพอนะคะ มันต้องมีที่มาที่ไป มีเหตุมีผลมากกว่านี้ ปริศนาต่างๆต้องไขยากกว่านี้ เรื่องมันจะได้สนุกกว่านี้ การย่อหน้าการเว้นวรรคก็ถือว่าผ่านค่ะ ส่วนเรื่องคำผิดก็มีให้เห็นมากมาย ซึ่งไนท์จะไม่บอกนะคะ เพราะมันเยอะมากเลย และดูเหมือนผู้เขียนจะสับสนในเรื่องการผันเสียงวรรณยุกต์อยู่มากมาย ให้นำคำแนะนำของคุณสโนว์เรดมาปรับใช้นะคะ เพราะเธอได้แนะนำไว้แล้ว  ในส่วนนี้ไนท์จึงให้ไป 15 คะแนนค่ะ

 

 

  1. อารมณ์ของเรื่อง/ความสนุก  10/15

       ขอบอกว่าเป็นนิยายที่อ่านแก้เบื่อได้ดีเลยทีเดียว สนุกใช้ได้ค่ะ พัฒนาไปเรื่อยๆละกันเนอะ ไนท์ขอเป็นกำลังใจให้ตรงนี้ละกันนะคะ สู้ๆ

 

 

 

 

คะแนนรวม  47/100

 

*หมายเหตุเล็กๆน้อยๆ : หลังรับคำวิจารณ์แล้ว ให้กรอกแบบฟอร์ม รับงานด้วยนะคะ เพื่อที่ไนท์จะได้นำไปปรับปรุงต่อไป ^^ ถ้าพอใจ กรุณาแนะนำบทความด้วยนะคะ

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา