MCT ไขมันที่พบในอาหาร

-

เขียนโดย apichayanee

วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 11.46 น.

  1 ตอน
  1 วิจารณ์
  2,706 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563 11.57 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) MCT ไขมันที่พบในอาหาร

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

MCT คืออะไร

ไตรกลีเซอไรด์กลางโซ่ (MCTs) เป็นไขมันที่พบในอาหารเช่นน้ำมันมะพร้าว พวกเขากำลังเผาผลาญแตกต่างจากไตรกลีเซอไรด์สายยาว (LCT) ที่พบในอาหารอื่น ๆ ส่วนใหญ่

น้ำมัน MCT เป็นอาหารเสริมที่มีไขมันจำนวนมากและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

Triglyceride เป็นคำศัพท์ทางเทคนิคเกี่ยวกับไขมัน ไตรกลีเซอไรด์มีวัตถุประสงค์หลักสองประการ พวกมันถูกเผาเพื่อพลังงานหรือเก็บเป็นไขมันในร่างกาย

Triglycerides ตั้งชื่อตามโครงสร้างทางเคมีโดยเฉพาะความยาวของโซ่กรดไขมัน ไตรกลีเซอไรด์ทั้งหมดประกอบด้วยโมเลกุลกลีเซอรอลและกรดไขมันสามชนิด

ไขมันส่วนใหญ่ในอาหารของคุณประกอบด้วยกรดไขมันสายโซ่ยาวซึ่งมีคาร์บอน 13–21 คาร์บอน กรดไขมันมีอะตอมคาร์บอนน้อยกว่า 6 อะตอม

ในทางตรงกันข้ามกรดไขมันสายโซ่ปานกลางใน MCT มีอะตอมคาร์บอน 6-12 ตัว

Best content supported by lucabetasia.com

เว็บ  บาคาร่า อันหนึ่งในไทย

ต่อไปนี้เป็นกรดไขมันสายโซ่กลางหลัก:

  • C6:กรด caproic หรือกรด hexanoic
  • C8: caprylic กรดหรือกรด octanoic
  • C10:กรด capric หรือกรด decanoic
  • C12:กรดลอริคหรือกรดโดเดกาโนอิค

ผู้เชี่ยวชาญบางคนยืนยันว่า C6, C8 และ C10 ซึ่งเรียกว่า "กรดไขมันคาปรา" สะท้อนถึงคำจำกัดความของ MCTs แม่นยำกว่า C12 (กรดลอริค) 

ผลกระทบต่อสุขภาพหลายอย่างที่อธิบายไว้ด้านล่างไม่สามารถใช้กับกรดลอริค

ไตรกลีเซอไรด์ในสายโซ่กลางถูกเผาผลาญแตกต่างกัน

ด้วยความยาวของสายโซ่ที่สั้นกว่าของ MCT พวกมันจะแตกตัวและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างรวดเร็ว

ซึ่งแตกต่างจากกรดไขมันโซ่ยาว MCTs ตรงไปที่ตับของคุณซึ่งพวกเขาสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานทันทีหรือกลายเป็นคีโตน เป็นสารที่ผลิตขึ้นเมื่อตับสลายไขมันจำนวนมาก

ตรงกันข้ามกับกรดไขมันปกติคีโตนสามารถข้ามจากเลือดไปยังสมอง นี่เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกสำหรับสมองซึ่งโดยปกติจะใช้กลูโคสเป็นเชื้อเพลิง 

โปรดทราบ:คีโตนจะทำเฉพาะในกรณีที่ร่างกายมีคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอเช่นหากคุณอยู่ในภาวะคีโต สมองมักต้องการใช้กลูโคสเป็นเชื้อเพลิงแทนคีโตน

เนื่องจากแคลอรี่ที่มีอยู่ใน MCT เปลี่ยนเป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกใช้โดยร่างกายจึงมีโอกาสน้อยที่จะถูกเก็บเป็นไขมัน ที่กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาความสามารถในการลดน้ำหนัก

เนื่องจาก MCT ถูกย่อยได้เร็วกว่า LCT มันจึงถูกใช้เป็นพลังงานก่อน หากมีส่วนเกินของ MCT พวกเขาก็จะถูกเก็บเป็นไขมันในที่สุด

แหล่งที่มาของไตรกลีเซอไรด์กลาง - โซ่

มีสองวิธีหลักในการเพิ่มปริมาณ MCT ของคุณ - ผ่านแหล่งอาหารทั้งหมดหรืออาหารเสริมเช่นน้ำมัน MCT

แหล่งอาหาร

อาหารต่อไปนี้เป็นแหล่งที่มาที่ดีที่สุดของไตรกลีเซอไรด์ในสายโซ่ปานกลางซึ่งรวมถึงกรดลอริคและมีการระบุไว้พร้อมกับองค์ประกอบเปอร์เซ็นต์ของ MCTs 

  • น้ำมันมะพร้าว: 55%
  • น้ำมันเมล็ดในปาล์ม: 54%
  • นมทั้งหมด: 9%
  • เนย: 8%

แม้ว่าแหล่งที่มาข้างต้นนั้นอุดมไปด้วย MCTs แต่องค์ประกอบของพวกมันนั้นแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่นน้ำมันมะพร้าวมี MCT ทั้งสี่ประเภทรวมถึง LCT จำนวนเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม MCT ของมันประกอบด้วยกรดลอริกจำนวนมาก (C12) และกรดไขมันคาปรา (C6, C8 และ C10) ที่น้อยลง ในความเป็นจริงน้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริคประมาณ 42% ทำให้เป็นหนึ่งในแหล่งธรรมชาติที่ดีที่สุดของกรดไขมันนี้

เมื่อเทียบกับน้ำมันมะพร้าวแหล่งที่มาของมีแนวโน้มที่จะมีกรดไขมันคาปราสูงขึ้นและสัดส่วนของกรดลอริกต่ำ

ในนมกรดไขมันคาปร้าประกอบขึ้น 4-12% ของกรดไขมันทั้งหมดและกรดลอริค (C12) ทำขึ้น 2-5% 

น้ำมัน MCT

น้ำมัน MCT เป็นแหล่งของไตรกลีเซอไรด์กลาง - โซ่ที่มีความเข้มข้นสูง

มันที่มนุษย์สร้างขึ้นผ่านกระบวนการที่เรียกว่าแยก สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการแยกและแยก MCTs ออกจากน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันเมล็ดในปาล์ม

โดยทั่วไปน้ำมันของ MCT นั้นมีกรดคาลิลิก 100% (C8), กรดคาปริค 100% (C10) หรือทั้งสองอย่าง

ไม่รวมกรดคาโปรรอย (C6) เนื่องจากมีรสชาติและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ในขณะเดียวกันกรดลอริค (C12) มักจะหายไปหรือมีอยู่ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น 

เนื่องจากกรดลอริคเป็นองค์ประกอบหลักในน้ำมันมะพร้าวโปรดระวังผู้ผลิตที่ทำการตลาดน้ำมัน MCT ว่า "น้ำมันมะพร้าวเหลว" ซึ่งทำให้เข้าใจผิด

หลายคนถกเถียงกันว่ากรดลอริกลดหรือเพิ่มคุณภาพของน้ำมัน MCT

หลายคนสนับสนุนตลาด MCT น้ำมันว่าดีกว่าน้ำมันมะพร้าวเพราะกรดอะคริลิก (C8) และกรด capric (C10) มีความคิดว่าจะถูกดูดซึมและประมวลผลพลังงานอย่างรวดเร็วมากขึ้นเมื่อเทียบกับกรดลอริค (C12) 

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้นำมาจากแหล่งอื่นและได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา