MCT ไขมันที่พบในอาหาร

-

เขียนโดย apichayanee

วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 11.46 น.

  1 ตอน
  1 วิจารณ์
  2,768 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563 11.57 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) MCT ไขมันที่พบในอาหาร

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
MCT คืออะไร
ไตรกลีเซอไรด์กลางโซ่ (MCTs) เป็นไขมันที่พบในอาหารเช่นน้ำมันมะพร้าว พวกเขากำลังเผาผลาญแตกต่างจากไตรกลีเซอไรด์สายยาว (LCT) ที่พบในอาหารอื่น ๆ ส่วนใหญ่
น้ำมัน MCT เป็นอาหารเสริมที่มีไขมันจำนวนมากและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย
Triglyceride เป็นคำศัพท์ทางเทคนิคเกี่ยวกับไขมัน ไตรกลีเซอไรด์มีวัตถุประสงค์หลักสองประการ พวกมันถูกเผาเพื่อพลังงานหรือเก็บเป็นไขมันในร่างกาย
Triglycerides ตั้งชื่อตามโครงสร้างทางเคมีโดยเฉพาะความยาวของโซ่กรดไขมัน ไตรกลีเซอไรด์ทั้งหมดประกอบด้วยโมเลกุลกลีเซอรอลและกรดไขมันสามชนิด
ไขมันส่วนใหญ่ในอาหารของคุณประกอบด้วยกรดไขมันสายโซ่ยาวซึ่งมีคาร์บอน 13–21 คาร์บอน กรดไขมันมีอะตอมคาร์บอนน้อยกว่า 6 อะตอม
ในทางตรงกันข้ามกรดไขมันสายโซ่ปานกลางใน MCT มีอะตอมคาร์บอน 6-12 ตัว
Best content supported by lucabetasia.com
เว็บ  บาคาร่า อันหนึ่งในไทย
ต่อไปนี้เป็นกรดไขมันสายโซ่กลางหลัก:

C6:กรด caproic หรือกรด hexanoic
C8: caprylic กรดหรือกรด octanoic
C10:กรด capric หรือกรด decanoic
C12:กรดลอริคหรือกรดโดเดกาโนอิค

ผู้เชี่ยวชาญบางคนยืนยันว่า C6, C8 และ C10 ซึ่งเรียกว่า "กรดไขมันคาปรา" สะท้อนถึงคำจำกัดความของ MCTs แม่นยำกว่า C12 (กรดลอริค) 
ผลกระทบต่อสุขภาพหลายอย่างที่อธิบายไว้ด้านล่างไม่สามารถใช้กับกรดลอริค
ไตรกลีเซอไรด์ในสายโซ่กลางถูกเผาผลาญแตกต่างกัน
ด้วยความยาวของสายโซ่ที่สั้นกว่าของ MCT พวกมันจะแตกตัวและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างรวดเร็ว
ซึ่งแตกต่างจากกรดไขมันโซ่ยาว MCTs ตรงไปที่ตับของคุณซึ่งพวกเขาสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานทันทีหรือกลายเป็นคีโตน เป็นสารที่ผลิตขึ้นเมื่อตับสลายไขมันจำนวนมาก
ตรงกันข้ามกับกรดไขมันปกติคีโตนสามารถข้ามจากเลือดไปยังสมอง นี่เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกสำหรับสมองซึ่งโดยปกติจะใช้กลูโคสเป็นเชื้อเพลิง 
โปรดทราบ:คีโตนจะทำเฉพาะในกรณีที่ร่างกายมีคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอเช่นหากคุณอยู่ในภาวะคีโต สมองมักต้องการใช้กลูโคสเป็นเชื้อเพลิงแทนคีโตน
เนื่องจากแคลอรี่ที่มีอยู่ใน MCT เปลี่ยนเป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกใช้โดยร่างกายจึงมีโอกาสน้อยที่จะถูกเก็บเป็นไขมัน ที่กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาความสามารถในการลดน้ำหนัก
เนื่องจาก MCT ถูกย่อยได้เร็วกว่า LCT มันจึงถูกใช้เป็นพลังงานก่อน หากมีส่วนเกินของ MCT พวกเขาก็จะถูกเก็บเป็นไขมันในที่สุด
แหล่งที่มาของไตรกลีเซอไรด์กลาง - โซ่
มีสองวิธีหลักในการเพิ่มปริมาณ MCT ของคุณ - ผ่านแหล่งอาหารทั้งหมดหรืออาหารเสริมเช่นน้ำมัน MCT
แหล่งอาหาร
อาหารต่อไปนี้เป็นแหล่งที่มาที่ดีที่สุดของไตรกลีเซอไรด์ในสายโซ่ปานกลางซึ่งรวมถึงกรดลอริคและมีการระบุไว้พร้อมกับองค์ประกอบเปอร์เซ็นต์ของ MCTs 

น้ำมันมะพร้าว: 55%
น้ำมันเมล็ดในปาล์ม: 54%
นมทั้งหมด: 9%
เนย: 8%

แม้ว่าแหล่งที่มาข้างต้นนั้นอุดมไปด้วย MCTs แต่องค์ประกอบของพวกมันนั้นแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่นน้ำมันมะพร้าวมี MCT ทั้งสี่ประเภทรวมถึง LCT จำนวนเล็กน้อย
อย่างไรก็ตาม MCT ของมันประกอบด้วยกรดลอริกจำนวนมาก (C12) และกรดไขมันคาปรา (C6, C8 และ C10) ที่น้อยลง ในความเป็นจริงน้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริคประมาณ 42% ทำให้เป็นหนึ่งในแหล่งธรรมชาติที่ดีที่สุดของกรดไขมันนี้
เมื่อเทียบกับน้ำมันมะพร้าวแหล่งที่มาของมีแนวโน้มที่จะมีกรดไขมันคาปราสูงขึ้นและสัดส่วนของกรดลอริกต่ำ
ในนมกรดไขมันคาปร้าประกอบขึ้น 4-12% ของกรดไขมันทั้งหมดและกรดลอริค (C12) ทำขึ้น 2-5% 
น้ำมัน MCT
น้ำมัน MCT เป็นแหล่งของไตรกลีเซอไรด์กลาง - โซ่ที่มีความเข้มข้นสูง
มันที่มนุษย์สร้างขึ้นผ่านกระบวนการที่เรียกว่าแยก สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการแยกและแยก MCTs ออกจากน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันเมล็ดในปาล์ม
โดยทั่วไปน้ำมันของ MCT นั้นมีกรดคาลิลิก 100% (C8), กรดคาปริค 100% (C10) หรือทั้งสองอย่าง
ไม่รวมกรดคาโปรรอย (C6) เนื่องจากมีรสชาติและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ในขณะเดียวกันกรดลอริค (C12) มักจะหายไปหรือมีอยู่ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น 
เนื่องจากกรดลอริคเป็นองค์ประกอบหลักในน้ำมันมะพร้าวโปรดระวังผู้ผลิตที่ทำการตลาดน้ำมัน MCT ว่า "น้ำมันมะพร้าวเหลว" ซึ่งทำให้เข้าใจผิด
หลายคนถกเถียงกันว่ากรดลอริกลดหรือเพิ่มคุณภาพของน้ำมัน MCT
หลายคนสนับสนุนตลาด MCT น้ำมันว่าดีกว่าน้ำมันมะพร้าวเพราะกรดอะคริลิก (C8) และกรด capric (C10) มีความคิดว่าจะถูกดูดซึมและประมวลผลพลังงานอย่างรวดเร็วมากขึ้นเมื่อเทียบกับกรดลอริค (C12) 
 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้นำมาจากแหล่งอื่นและได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

อ่านเรื่องเล่าเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา