ไม่มีวิญญาณในเรื่องสั้น

2.8

เขียนโดย ฮางมะ

วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 19.49 น.

  4 ตอน
  11 วิจารณ์
  7,025 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558 17.47 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

2) มีความพยายามในเรื่องสั้น

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

 

 

     ฉันกลับมาบ่นอีกแล้ว หรือว่าฉันบ้าเขียน บ้าเขียน? เปล่าหรอกฉันยังไม่ถึงขั่นนั้น ฉันยังไม่ได้บ้าเขียนแต่ฉันบ้าคิด คิดมากกว่าเขียนแต่ฉันก็เขียน ช่วงหลังเขียนเรื่องเครียดๆฉันก็ผ่อนคลายด้วยการเขียนเรื่องเบาๆแบบนี้แหละ บำบัดความเครียดจากการเขียนด้วยการเขียนอย่างเบาๆ และบ้าๆ

                 

     งงไหม ช่างเถอะ ฉันยังงงเองเลย วันหนึ่งฉันต้องได้เขียน หากไม่ได้เขียนอาการของฉันอาจคล้ายคนเป็นโรคพาร์กินสัน สั่นเป็นเจ้าเข้าลมั้ง ฮา แต่ว่าก็ว่าเถอะ เรื่องนี้เองก็ตามฉันบำบัดความคิดที่รกสมองเอามาลงในเรื่องนี้ ฉะนั้นคุณอย่าอ่านเลยนะ ใครก็ตามที่ผ่านทางมาทางนี้ถ้าเห็นเรื่องนี้ก็อย่าอ่านเลยนะมันเป็นเรื่องจริงพอๆกับมันก็ไม่ใช่เรื่องจริง

                       

     เรื่องทั้งหมดที่มันทำให้มีตอนนี้ คือฉันได้ฟังการอบรมงานเขียนในยูทูบ เขามีจัดอบรมการเขียนกัน เขาเชิญวิทยกรระดับปรมาจารย์ด้านงานเขียนท่านหนึ่งมา บรรณาธิการที่อยู่คู่บรรณพิภพมายาวนาน ผู้ผ่านเกิดนักเขียนนามอุโฆษมามากมาย

                       

     หัวข้ออะไรนั้นฉันจำไม่ได้หรอก ฉันก็นั่งฟังไปอย่างตั้งใจ เขาพูดถึงการเขียน เขาบอกการเขียนได้รางวัลนั้นหาใช่การันตีความเป็นนักเขียนไม่ หรือความเป็นตัวตนคนเขียนจริงๆได้

                       

     สิ่งที่จะการันตีได้คือการเขียนอย่างต่อเนื่อง เขียนต่อไปเรื่อยๆ

                       

     เขียน

                       

     เขียน

                       

     และก็เขียน (บรรทัดนี้กรุณาอ่านออกเสียงสำเนียงเหน่อด้วย ไม่ต้องรู้เหตุผลของคนบ้าหรอกนะ)

                       

     มันต้องใช้ความพยายามระดับใช้พลังชีวิตที่มีเพื่อการเขียน ท่านยังบอกอีกว่าการมีงานเขียนตีพิมพ์เล่มสองเล่มก็ยังไร้ตัวตนในโลกของการเขียน สิบปี! ท่านย้ำคำนี้เสมอ หากใครก็ตามที่เขียนเก่งจนก้าวไปถึงขั่นสูงสุดแห่งการเขียนคือการเถลิงบันลังภ์รางวัลงานเขียน มามากมายแต่สุดท้ายก็วางมือไปท่านบอกว่า เขาก็ยังไม่มีตัวตน!

                       

     ใจฉันมันร่ำร้องดังมากเหมือนคนจะเป็นบ้า รู้สึกโดนใจอย่างที่สุด

                       

     ยังไม่มีตัวตน!!

                 

     ให้พยายามเขียนต่อไป เขียนดีไม่ดีก็ต้องเขียนต่อไป อย่าหยุด ครบสิบปีนั่นแหละคุณจะมีสำนวนของตัวเอง คุณจะมีใบหน้าขึ้นมาตอนใครคนหนึ่งอ่านหนังสือเขาจะรู้เลยว่าเป็นคุณนี่แหละที่เขียน คุณจะบรรลุถึงโสดาบันแห่งการเขียนเป็นปฐมขั่นแห่งมรรคผลของการเขียน อันนี้เติมเอง

                       

     อื่ม…ฉันเห็นจริงตามนะ การเป็นนักเขียนคืออะไร คำตอบที่ได้ไม่ใช่แค่มีงานเขียนเลี้ยงชีพด้วยการเขียนได้ แต่มันคือการมีตัวตน มีกลิ่นอายของคนเขียนผนึกอยู่ทุกหน้ากระดาษ เบื้องหลังงานเขียนเหล่านั้นประกอบด้วยความอุตสาหะ ทำงานนักอยู่ตลอดเวลา นี่สินักเขียน มันต้องแบบนี้!!

                       

     มันใช่เลย!!

                       

     หัวใจฉันพองโต ชีวิตจิตใจมีเป้าหมายและพลังเพิ่มพูนอย่างไม่น่าเชื่อความอิ่มเอิบอาบไปทั่วร่าง ฉันเห็นทางสว่างจากการถูกแนะนำโดยผู้ที่เป็นปรมาจารย์ศิษย์ขอคาราวะ (เหน่อด้วยนะ)

                       

     แต่ช้าก่อน! ขณะที่ความปิติยินดีไหลเวียน หูฉันก็ได้ยินคำถามๆหนึ่งที่พิธีกรเอ่ยถาม ตกลงงานเขียนเชิงสังคมนี่มันจะได้อะไรหากเขาเขียนมาในระยะเวลาประมาณหนึ่ง ความสำเร็จยังไม่รู้อยู่ที่ไหน ปกติงานวรรณกรรมนี่ขนาดคนเขียนดังๆยังจะอดตาย เราจะได้อะไรจากการฝึกฝนการเขียน

                       

     ในความพากเพียรพยายามเราจะได้อะไร ท่านตอบไม่ได้ ท่านบอกเรื่องนี้พูดยากมาก แต่รู้แน่ๆว่าหากหยุดเมื่อไหร่ก็มีแต่เสีย พยายามต่อไป เรายังได้ความหวัง ที่มันยังอยู่ในมือเราเราพัฒนาเสมอนั่นก็เป็นการที่ได้มากมายนัก คิดดูสิเรามีความสุขขนาดไหนที่เขียนจบสักเรื่องมันช่างอิ่มเอมใจเหลือเกิน เราอย่าพูดถึงเรื่องได้-ไม่ได้กันเลย คิดแบบนั้นมีแต่จะเสีย ในเมื่อเราเลือกที่จะเขียนเอง ไม่มีใครเอาปืนจี้หัวบังคับให้คุณเขียนนี่ คุณเขียนเอง!

                       

     อื่ม…ได้ความหวัง อื่มดีจริงๆแค่ได้เขียน ออกมาเราก็มีความสุขมากมานักแล้ว

                       

     สรุปคือฉันสำรอกความคิดลงหน้ากระดาษสูดกลืนความอิ่มเอมอย่างเอร็ดอร่อย มีความสุขจากการหลอกตัวเองที่ที่แม้เรื่องราวมันจะไม่ได้ไปไหน

                       

     แบบนี้แหละฉันชอบหลอกตัวเอง

                 

     โชคดีจังที่ยุคปัจจุบันมีที่ทางให้เรื่องบ้าๆอย่างนี้ได้ลงมันจึงไม่ได้เน่าตายในคอมพิวเตอร์ และก็โชคดีจริงๆผลการประกวดหลายรายการที่ผ่านมาแม้ไม่ได้ลุ้นเข้ารอบกับใครเขาแต่เราก็ยังเปี่ยมสุข สุขที่ได้พยายามเขียน

                       

                       

     ก็แบบนี้แหละชีวิต จะเอาอะไรมากมายถึงวันนี้ ตอนนี้ ที่เรายังขียนอยู่ เป็นสิ่งที่สุดยอดมากๆแล้วใช่ไหม เรื่องที่เราเขียนจบไปแล้ว ส่วนมันจะได้รางวัลหรือมันจะบินไปได้ไกลไหมนั้น ก็ไม่เกี่ยวกับเราแล้ว นอกเหนือจากสิ่งที่เราจะควบคุมได้แล้ว

 

                       

          ขอบคุณ และคิดว่าจะเขียนมาระบายแบบนี้ได้เรื่อยๆ ฮา อย่าเพิ่งเบื่อนะจ๊ะ

 

 

 

 

 KEEP CALM AND CARRY ON WRITING

ตั้งสติ แล้วเขียนต่อไป

 

 

                       

 

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
5 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0.5 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
3 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา