ข้อความ กระดานดำ!!

9.8

เขียนโดย ฮางมะ

วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 10.30 น.

  2 ตอน
  7 วิจารณ์
  5,188 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน พ.ศ. 2557 10.40 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
 
 
          “เรารักยุทธนะ ร้ากๆๆ มากๆๆเลย คิดถึงจริงๆนะ"
 
          ครูสาวยิ้มทันทีที่ เข้าห้องมาแล้วข้อความบนกระดานดำ ครั้งแรกก็รู้สึกหงุดหงิด ที่เห็นข้อความแสดงความรักบนกระดานดำที่ใช้เพื่อ เขียนถ่ายถอดความรู้ให้นักเรียน แต่ข้อความนั้นก็มีขึ้นทุกๆเช้าทุกคราที่เธอเข้ามาเปิดห้อง มันเหมือนข้อความต้อนรับเธอก่อนจะเริ่มทำงานสอน
 
          ข้อความนั้นเป็นข้อความตอบโต้ของชายหนุ่มกับหญิงสาว หากเช้าวันนี้ เราได้อ่านข้อความบนกระดานเขียนบอกรักของหญิงสาวอีกวันก็จะมีข้อความบอกรักของชายหนุ่มสลับกันไป ข้อความนั้นก็เหมือนดอกไม้สดใสที่ทำให้มีความสุขทุกครั้งที่อ่าน แม้จะต้องลบทุกเช้าเธอก็เต็มใจ อย่างน้อยข้อความนี้ก็เหมือนทำให้เธอนึกย้อนไปตอนเรียนหนังสือตอนมัธยมกับความรักใสๆ
 
          เธอเพิ่งย้ายมาประจำโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอเล็กๆที่ซุกซ่อนในหุบเขา โรงเรียนที่เรียบง่าย อยู่ไม่ห่างกับธรรมชาติไม่มีรถพลุกพล่าน ได้ทำงานที่ตัวเองรักได้สอนหนังสือให้ เด็กนักเรียนมีความรู้นั่นก็นับว่าความสุขแล้ว อะไรๆก็ดีไปหมด แม้แต่การได้อ่านข้อความน่ารักๆสดใสๆก็ชุ่มชื่นใจครูสาววัยเบญเพศเป็นที่สุด
 
          “ยิ้มอะไรคะ ครูอริน ใจลอยหาหนุ่มคนไหนหรือเปล่าคะ” นักเรียนสาวหัวหน้าห้องทักก่อนทั้งห้องจะหัวเราะเสียงดัง
 
          “อ่อ เปล่าจ๊ะ ว่าแต่เราถึงไหนกันแล้วละ”
 
          “ใจลอยจริงๆด้วย ครูคะ ครูมีแฟนหรือยัง อันนี้พี่ชายหนูฝากถามมานะค่ะ” เด็กสาวอีกคน ถามก่อนจะหัวเราะ
 
          “มีแล้วค่ะ เอาละเลิกสนใจเรื่องครูได้แล้ว ข้ามไปที่บทที่4 พัฒนาการการเมืองการปกครองของไทย ทำแบบฝึกกหัดท้ายเล่ม…”
 
          เสียงครางอย่าโอดโอยของบรรดาลูกศิษย์ ที่ครูสั่งงาน
 
          “อย่ามาทำหน้าแบบนั้นครูยังพูดไม่จบ แล้วอ่านเขียนสรุปย่อทั้งบทนี้มาส่งครูวันจันทร์ เราจะเริ่มเรียนจริงๆวันนั้น เอาละค่ะเลิกได้” พอพูดจบเสียงครางยิ่งดังไปอีก ครูสาวยิ้มชำเลืองนาฬิกาข้อมือก่อนจะเก็บตำราการเรียนการสอน พร้อมกระเป๋าสพายเดินออกไปเข้าห้องพักครู
 
          
 
          “ยุทธก็รัก ก้อยจริงๆจ๊ะ”
 
          ข้อความในตอนเช้าทันทีที่เธอเข้ามาในห้อง นอกจากมีข้อมความบนกระดานดำ แล้วยังมีรูปวาดรูปหัวใจดวงใหญ่
 
          “ช่างหวานเลี่ยนเสียจริง” อรินพึมพำกับตัวเองแล้วก็อดอมยิ้มเสียไม่ได้
 
          คิดไปคิดมาชักอยากจะรู้เสียจริง ว่าใครกันที่เขียนข้อความนี้ การบอกรักผ่านกระดานดำช่างล้าสมัยเสียเหลือเกิน ไม่คิดว่าในยุคนี้จะมีใครมาบอกรักผ่านชอล์กกับกระดานดำ ต้องเป็นคนที่กล้ากล้ามากๆที่ให้คนอื่นเห็น เพราะการเขียนบนกระดานแบบนี้เท่ากับประกาศให้คนรู้
 
          บางครั้งเธอไม่ลบ เพราะอยากรู้ว่าเด็กในห้องจะรู้ไหมว่าใครเป็นคนเขียน แต่เด็กที่ชือยุทธกับก้อยก็ไม่มีในห้องนี้สักคน เมื่อทุกคนเห็นแล้วก็ไม่ได้ว่าอะไรกันเธอจึงลบไป
 
          เหตุการณ์ก็เกิดขึ้นทุกวันแบบนี้ ข้อความรักก็ปรากฎอยู่บนกระดานทุกเช้า ทั้งสองคนดูจะรักมั่นคงต่อกันเสียจริง ถ้าข้อความที่ปรากฎมาในตอนเช้าแสดงว่าคนเขียนก็ต้องเขียนมันในตอนเย็น         
 
          ฉะนั้นเย็นวันหนึ่ง เธอที่เป็นอาจารย์เวรในวันนั้นจึงออกตรวจตึกและห้องต่างๆ เวลาตอนนี้ก็ประมาณสิบแปดนาฬิกา ฟ้าเริ่มสลัวมัวแสงลง พระอาทิตย์เตรียมจะลาลับขอบฟ้าเปล่งแสงสุดท้ายของวันเป็นสีส้มแดง เมื่อเดินมาก็พบภารโรงเข้ามาทำความสะอาดห้องแล้วก็ล็อคห้องเสร็จ
 
          “ล็อคห้องแล้วเหรอค่ะ”
 
          “ครับ คุณครูลืมอะไรหรือเปล่าครับ” นักการภารโรงวัยปลายห้าสิบถาม
 
          “เปล่าหรอกค่ะ เพียงแต่เมื่อกี้ลุงเข้าไปเห็นกระดานมีใครเขียนอะไรไหมคะ”
 
          นักการโคลงศรีษะ “ไม่มีครับครู ถ้ามีผมก็ลบไปหมดแล้วครับ หรือครูจะไม่ให้ลบครับ ตายจริงผมลบไปหมดแล้วไม่รู้ครูเขียนการสอนไว้หรือครับ”
 
          “ไม่ค่ะ แค่ถามดูเฉยๆ” ครูสาวบอก ‘ถ้าไม่เขียนตอนนี้ก็คงเขียนตอนเช้า’ เธอคิด
 
          “ครูจะเข้าไปดูไหมครับ ผมจะเปิดให้”
 
          “ไม่ละค่ะ ”
 
          “งั้นผมไปก่อนนะครับ”
 
          “ค่ะ” เธอยืนมองไปที่ประตูห้องเรียน มันเป็นประตูที่มีกระจกเพื่อให้มองเข้าไปในห้องได้ ในห้องนั้นมืดมิด เธอมองผ่านกระจกช่องเล็กตรงประตู กวาดตาไปรอบห้อง แวบแรกเธอเห็นอะไรบางอย่างนั่งอยู่โต๊ะหลังห้อง แต่หันไปมองอีกทีก็ไม่เห็นอะไร
 
          ‘ถ้าจะบ้านี่เรามาคิดสงสัยอะไร ช่างเถอะ มีเรื่องให้ได้อ่านได้ยิ้มทุกวันก็พอใจแล้ว’
 
          ครูสาวเดินไปแล้ว แต่ในห้องนั้นกลับมีเงาดำปรากฎตรงโต๊ะเรียนหลังห้อง!
 
 
 
 
 
เป็นเรื่องสั้นที่เขียนมานานแล้ว น่าจะเป็นปีแล้วแต่ไม่ได้ต่อให้จบ เอาลงให้คนอ่านถือเป็นการบังคับตัวเอง555

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
9.5 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
10 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านเรื่องสั้นเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา