คุณเจ้าของร้านกับเพื่อนบ้าน...

7.1

เขียนโดย oxygen

วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 07.46 น.

  10 ตอน
  9 วิจารณ์
  11.79K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 05.09 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

5) คุมะ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
     ถัดไปทางซ้ายมือ ห่างออกไปสี่หลังจากร้านมินิมาร์ทของผม เป็นเรือนญี่ปุ่นที่ถูกสร้างเป็นรูปตัวCหงายขึ้น กลางบ้านเป็นสวนและบ่อน้ำ ตัวบ้านล้อมรอบด้วยกำแพงสูงระดับศีรษะทั้งสี่ด้าน โดยเหนือซุ้มประตูทางเข้าบ้านติดป้ายไม้แผ่นใหญ่ทรงรี สลักขุดตัวอักษรเป็นภาษาญี่ปุ่นเอาไว้ว่า [คุมะ] ที่แปลว่า ‘หมี’
     เจ้าของบ้านหลังนี้เป็นสาวหล่อ ผมสีทองผิวขาว รูปร่างสมส่วน ขาดแต่ว่ารอบอกเบาบางเสียจนไม่รู้สึกถึงได้ เธอมักจะสวมชุดฮากามะ หรือไม่ก็ชุดซามูเอะ ใส่เกี๊ยะไม้ ไม่มีใครรู้ชื่อจริงเธอ แต่คนที่รู้จักเธอก็มักจะเรียกเธอว่า ‘คุมะ’ ผมเองก็เช่นกัน แต่ผมอาจจะรู้มากกว่าคนอื่นเล็กน้อยก็ตรงที่ คุมะนั้นเป็นบุคคลพิเศษที่เรียกกันว่า [Ex] หรือก็คือ ‘ผู้มีพลังพิเศษที่เป็นหนึ่ง’ บุคคลพิเศษกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีพลังพิเศษที่หาได้น้อยบนโลก โดยคนที่จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มนี้ได้ พลังพิเศษในตัวจะต้องมีไม่ซ้ำบุคคลอื่น ๆ เกินกว่าสิบคน และพลังพิเศษที่คุมะมีนั้น บนโกมีเพียงสองคนเท่านั้น
     “คุณเจ้าของร้าน” คุมะเดินเข้ามาทักทายผม
     “ว่าไงพ่อหนุ่ม”
     “ทักแบบนี้อยากโดนชกเหรอคะคุณเจ้าของร้าน” คนโดนแซวคิ้วกระตุก
     “แซวนิดแซวหน่อยน่า อย่าคิดมาก”
     คุมะถอนหายใจก่อนที่จะเข้าเรื่อง
     “ได้ยินมาว่าช่วงนี้รอบ ๆ เขตของคุณเจ้าของร้าน มีพวกหัวขโมยที่มีพลังพิเศษมาอาละวาดอยู่เหรอ”
     “ใช่” ผมตอบ “เป็นคนที่มีความสามารถในการทะลุผ่านสิ่งกีดขวางน่ะ ขโมยไปหลายหลังแล้ว”
     “แล้วคุณเจ้าของร้านเตรียมการป้องกันรึยัง”
     “ลงมือแล้ว แต่ยังไม่เสร็จดีนี่สิ ต้องใช้เวลาอีกราว ๆ สิบชั่วโมง” ผมอธิบาย
     “ข่ายเวทย์เหรอคะ” คนตรงหน้าผมถาม
     “ใช่ ไม่ค่อยถนัดเรื่องแบบนี้เท่าไหร่ เลยกินเวลามากหน่อย”
     คุมะมองนาฬิกา ซึ่งตอนนี้บอกเวลาว่าบ่ายสามโมงเย็นแล้วก็ถอนหายใจอีกครั้ง
     “อันที่จริง จะป้องกันหรือไม่ป้องกันมันก็มีค่าเท่ากันอยู่แล้วล่ะมั้งคะ ก็คนที่อาศัยอยู่ในเขต    ของคุณเจ้าของร้านน่ะ ไม่ใช่คนรวยอะไรเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็คนหาเช้ากินค่ำธรรมดา ๆ ทั้งนั้น ถ้าขโมยขึ้น คงได้ไปไม่กี่พัน”
     “คนรวย ๆ ก็มีนะ” ผมย้อน
     “ใครคะ”
     “บ้านเธอไง”
     คุมะทำท่าแสร้งตกใจ
     “ไม่ได้รวยซะหน่อย ก็แค่มีของเก่าอยู่เยอะแยะเท่านั้นเอง ไม่ได้กะเอามาขายกินอยู่แล้ว ส่วนเงินที่มีก็เป็นรายได้จากการเล่นหุ้น กับรับสอนศิลปะให้เด็กเล็ก”
     “นั่นแหละเรียกว่ารวย” ผมรีบสวนกลับไปทันที “ยังไงก็ระวังตัวบ้างนะ เป็นผู้หญิง อยู่ตัวคนเดียวในบ้านหลังใหญ่ ๆ อันตรายออก”
     "ขอบคุณค่ะที่เตือน” คุมะเอ่ยพร้อมกับค่อมศีรษะให้เล็กน้อย “งั้นขอตัวก่อนนะคะ วันนี้ว่าจะนอนไวหน่อย พอดีว่าเมื่อคืนก่อนดูหนังสือเก่าที่เก็บไว้นานไปหน่อย”
     ผมพยักหน้ารับ แต่ไม่วายจะแซวไปอีกหน่อยทิ้งท้าย
     “มิน่า เมื่อครู่เข้าร้านมานึกว่าหมีแพนด้า”
     คุมะยิ้มบาง ๆ ให้ก่อนที่จะเดินออกจากร้านไป ซึ่งในเวลาไล่เลี่ยกัน ลูกค้าอีกคนหนึ่งที่เข้ามาซื้อของในร้านผมก็มาจ่ายเงินค่ากาแฟกระป๋อง กับขนมปังหน้าเนยที่เคาเตอร์ ก่อนที่จะเดินออกจากร้านไป
 
     ท้องฟ้ามืดสนิท...
     วันนี้เป็นคืนเดือนดับ ไม่มีแม้แต่พระจันทร์บนท้องฟ้า มีแต่แสงดาวระยับจับตา กับสายลมเย็น ๆที่พัดผ่านไปเป็นระยะ ๆ เท่านั้น แต่ในบรรยากาศน่านอนขนาดนี้ มีใครบางคนกำลังยืนอยู่ที่หน้าประตูบ้านของคุมะอยู่
     “กะแค่ว่าจะหาซื้ออะไรกินก่อนทำงานแท้ ๆ แต่ได้ข้อมูลดี ๆ มาเพียบ”
     ชายคนเดียวกับที่ซื้อกาแฟกระป๋องกับขนมปังหน้าเยนในร้านมินิมาร์ทพูดกับตัวเอง พร้อมกับทำหน้ากระหยิ่มยิ้มย่องอย่างสบายใจ
     “เป็นผู้หญิง อยู่บ้านคนเดียว รวม มีของเก่าเยอะ... ต้องแบ่งกันใช้สิวะ”
     ว่าแล้วเจ้าตัวก็กระโดดพุ่งตัวทะลุผ่านบานประตูหน้าบ้านไปอย่างง่ายดาย และเค้าก็เดินตัดลัดสวนกลางบ้าน โดยเล็งเข้าไปที่ประตูเลื่อนบานแรกของซีกซ้ายของตัวเรือน
     ที่ห้องนั้น เต็มไปด้วยหนังสือเก่ามากมาย ซึ่งอยู่ในสภาพดี และแทบทั้งหมด อายุเกินกว่าร้อยปีไปแล้ว
     ห้องถัดมา เค้าแง้มประตูมองลอดเข้าไปภายใน เห็นคุมะกำลังนอนหลับอยู่บนฟูก โดยภายในห้องนั้นมีชั้นหนังสือเล็ก ๆ ชั้นวางดาบญี่ปุ่น และโต๊ะคอมพิวเตอร์ เค้าจึงเลือกที่จะปิดประตูกลับอย่างเก่า
     ‘ดูให้ครบทุกห้องก่อนดีกว่า’
     เขาคิดอย่างย่ามใจ เพราะเห็นว่าคุมะหลับสนิท
     ห้องถัดไปที่เขาเปิดดู เป็นห้องขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยดาบญี่ปุ่นมากมายที่เรียงรายติดอยู่กับผนังด้านในสุด ขณะที่ผนังด้านขวาเป็นปืนโบราณชนิดต่าง ๆ ส่วนทางด้านซ้ายก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เพราะตั้งเกราะซามูไร และเกราะอัศวินยุคกลางไว้คู่กันในท่ายืนตรง
     หัวขโมยดวงตาวาวโลด หัวใจเต้นแรง เพราะข้าวของในห้องนี้หากเอาไปขาย เค้าคงนอนสบาย ๆ มีเงินใช้ตลอดทั้งปี แต่เจ้าตัวก็ห้ามใจไว้ แล้วไปเปิดดูห้องอื่น ๆ ต่อไป จนครบทุกห้องในที่สุด ในระหว่างที่เค้ากำลังกลับเข้าไปในห้องที่มีอาวุธอยู่นั้นเอง...
     “นายเป็นขโมยสินะ”
     ผู้บุกรุกหันขวับกลับไปหาต้นเสียง พร้อมทั้งตั้งท่าควักมีดออกมาพร้อมสู้ทันที และต้นเสียงนั้นก็คือ คุมะนั่นเอง
     “ถ้าไม่อยากเจ็บตัวก็อยู่เฉย ๆ จะดีกว่าคุณผู้หญิง ฉันรับรองว่าจะไม่ทำร้านเธอแน่นอน แต่ถ้าคิดที่จะร้องขอความช่วยเหรอ ก็บอกได้เลยว่ามีดในมือฉันไวกว่า” หัวขโมยขู่
     "ฉันไม่ร้องขอให้ใครช่วยหรอก แล้วก็ไม่สู้ด้วย” คุมะเอ่ย “ฉันแค่อยากจะเตือนนายเฉย ๆ”
     “เตือน” หัวขโมยทวนคำเสียงสูง “เตือนอะไร”
     “รีบออกไปจากที่นี่จะดีกว่า ตอนนี้นายยังพอมีเวลานะ”
     “เธอน่ะเงียบไปเลยจะดีกว่า ไม่ต้องมาทำพูดจาถ่วงเวลา ฉันรู้หรอกน่าว่าอีกไม่นานข่ายเวทย์ของเจ้าที่นั่นจะทำงาน ฉันไม่หลงกลง่าย ๆ หรอก”
     คุมะถอนหายใจเบา ๆ ก่อนที่จะเดินกลับห้องไป และในวินาทีที่ประตูบานเลื่อนห้องของคุมะปิดสนิท บรรยากาศภายในเรือนของคุมะก็เปลี่ยนไปทันที
     ราวกับว่าอากาศนั้นเย็นลงอย่างรวดเร็ว บรรยากาศหนัก ๆ เหมือนถูกจ้องมอง ปลุกสัญชาตญาณของหัวขโมยให้ ‘หนี’ ออกจากจุดนั้นทันที
     ตุบ!
     หัวขโมยหัวใจเต้นรัวอยู่ที่บันไดทางลงจากระเบียง มองดูสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าอย่างตื่นตะลึง
     ชุดเกราะกำลังขยับได้เอง ขณะที่ดาบทุกเล่ม ปืนทุกกระบอก ถูกถือไว้ในมือของร่างโปร่งแสงมากมาย ไม่ใช่เพียงแค่นั้น สิ่งของต่าง ๆ เองภายในบ้าน จากทุกห้อง ต่างถูกถือโดยร่างโปร่งแสงนั้น และเดินออกมาที่ระเบียง จ้องมองหัวขโมยอยู่อย่างไม่ละ จนเจ้าหัวขโมยขาแข็งก้าวไม่ออก
     สิ่งที่หัวขโมยรายนี้เห็นไม่ใช่วิญญาณ แต่เป็นสิ่งที่เรียกว่า [ชีวิตเทียม] ซึ่งเกิดขึ้นจากความสามารถของคุมะ โดยคุมะนั้นมีความสามารถพิเศษที่เรียกว่า [อะ ไลฟ์] เป็นความสามารถที่จะมอบชีวิตให้กับสิ่งของต่าง ๆ ได้ โดยสิ่งของเหล่านั้นจะสร้างร่างโปร่งแสงขึ้นมา และถือ หรือใช้สิ่งของเหล่านั้น หากแต่ว่า ความเก่งกาจ หรือฝีมือของสิ่งของที่ได้รับชีวิตเทียมไปนั้น จะมีมากแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับความคมชัดของร่างโปร่งแสงนั้น หากยิ่งชัดเจน มีรายละเอียด ก็จะยิ่งเก่ง
     แน่นอนว่าสิ่งของต่าง ๆ นั้นจะรับใช้ผู้ที่สร้างมันอย่างถวายชีวิต ตราบจนกว่าพวกมันจะพังเสียหายจนไร้ทางซ่อมแซม
     คุมะที่นอนอยู่ ได้แต่มองเงาที่บิดเบี้ยวของหัวขโมย ซึ่งอยู่อีกฝั่งหนึ่งของประตูเลื่อนอย่างเงียบ ๆ และในเช้าวันรุ่งขึ้น ทุกอย่างก็กลับมาเรียบร้อย เหมือนไม่เคยเกิดอะไรขึ้น
     “เตือนแล้วแท้ ๆ” คุมะที่ชายตามองมีดเล่มหนึ่งที่ริมสระน้ำกลางสวนพร้อมเอ่ย ก่อนที่จะเดินเข้าห้องอาบน้ำไป
     ต๋อม!
     มีดเล่มนั้นไหลลงไปนอนอยู่ที่ก้นสระ เช่นเดียวกับของที่ตกหล่นอยู่ของผู้บุกรุกคนอื่น ๆ ก่อนหน้าเขา

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
7.2 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
6.6 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
7.6 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

อ่านเรื่องสั้นเรื่องอื่น

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา