Critic ร้านรับวิจารณ์นิยาย ฟิคชั่น เรื่องสั้น By First Night

8.8

วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15.25 น.

  33 session
  554 วิจารณ์
  57.96K อ่าน

แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 02.19 น. โดย เจ้าของนิยาย

แชร์นิยาย Share Share Share

 

7) In Wonderland ช่วยผมที ที่นี่มันบ้า

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

“รับวิจารณ์นิยาย By Night”

(Sent) : คุณ MysticBlue ; In Wonderland ช่วยผมที ที่นี่มันบ้า

       สวัสดีค่ะ คุณบลู ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะคะ ที่ไว้ใจให้ไนท์วิจารณ์นิยายให้ และที่สำคัญไนท์วิจารณ์แบบไม่หยาบคาย แต่ก็ไม่อวยให้นะคะ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ และต้องขออภัยหากมีจุดใดที่ผิดพลาดไปนะคะ ^^

  1. ชื่อเรื่อง 10/10

       ชื่อเรื่องสะดุดตามากค่ะ คือ พอเห็นแล้วเกิดความรู้สึกอยากกดเข้าไปอ่านเลย อยากรู้ว่า wonderland ที่ว่านี่ มันบ้ายังไง ถึงได้มีชื่อเรื่องแบบนี้ และพออ่านเนื้อเรื่องขอบอกว่า มันบ้าจริงๆค่ะ 555 ชื่อเรื่องสอดคล้องกับเนื้อหาอย่างแรง ดังนั้นให้เต็มสิบไปเลยค่ะ

  1. บทนำ 9/10

       บทนำสั้น กระชับ และได้ใจความดีค่ะ สามารถบอกผู้อ่านได้เลยว่าเนื้อเรื่องจะออกมาเป็นแบบไหน ขอติตรงที่การใช้สรรพนามในการเรียกตัวเองนะคะ ในเมื่อใช้คำว่าผมในการดำเนินเรื่องแล้ว ก็ไม่ควรใช้คำอื่นมาทำให้สบสนนะคะ เหมือนในประโยคนี้

ใช่ๆ ผมยอมรับว่าฉันเป็นผู้วิเศษ

ให้ใช้ผมอย่างเดียวไปเลยดีกว่านะคะ จากฉันเปลี่ยนเป็นผมไปเลย แต่อย่างที่ว่า มันเป็นจุดตำหนิอยู่นิดเดียวเอง ให้บทนำ 9/10 คะแนนค่ะ

  1. ตัวละคร 8/10

       ขอบอกเป็นรายบุคคลเลยนะคะ เอาเฉพาะตัวละครที่มีบทบาทแล้วเท่านั้น

  1. 1. มาร์ส ดาเลย์ มีคาแรกเตอร์ของตัวเองอย่างเด่นชัด คือ เป็นคนหลงตัวเองขนาดหนัก ขนาดจะตายอยู่แล้วก็ยังหลงตัวเองอยู่ 5555 มีอารมณ์ขัน ถึงแม้ในยามกลัวก็ยังสอดรู้สอดเห็นได้อีก อีกทั้งยังเป็นตัวหลักในการดำเนินเรื่อง เป็นตัวเอกที่ดีค่ะ คือ สามารถทำให้ผู้อ่านรู้สึกอยากติดตาม อยากรู้ว่ามันจะหลงตัวเองได้อีกสักกี่น้ำกัน อ้อ ในส่วนการบรรยายตัวละครของมารส์ คุณบลูพิมพ์ผิดนิดนึงนะคะ ตรงคำสุดท้าย ที่เขียนว่า เจ้านี้ก็ปลอมได้ ให้แก้เป็นเจ้านี่นะคะ ใช้ไม้เอกไม่ใช่ไม้โท
  2. 2. มู่ หลิ่งจี เป็นตัวละครที่ดูแสบสัน และสร้างศัตรูไว้เยอะพอดู ท่าทางจะเป็นคนที่รู้อะไรเยอะและมีความลับไม่น้อยเลย
  3. 3. ทิมเมอร์ วัตสัน เป้นตัวละครที่ทำให้เรื่องดูซอฟต์ลง เนื่องจากยังเป็นเด็ก มีนิสัยเด็กๆแต่น่าจะรู้อะไรเยอะ น่ารักดีค่ะ แต่หายไปไหนแล้ว มาแค่ไม่กี่ตอนเอง อ้อ มีคำที่เขียนอธิบายตัวละครผิดอยู่นะคะ

เด็กนี้ดูไม่กลัวอะไรเลย แลดูจะบ็องๆ (นี่ บ๊องๆ)

  1. 4. ราน เกือบคิดว่าเป็นตัวร้ายแล้วนะคะเนี่ย มีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนค่ะ ดิบ ห้าว เถื่อน เหมาะเป็นพระเอกนิยายมาเฟียมาก (เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย)
  2. 5. อันโน นี่แหละค่ะสีสันของเรื่องเลย ดูน่ารักๆ อ่อนโยน ขี้เล่น เป็นตัวละครที่ทำให้ผู้อ่านฟินมากที่สุด
  3. 6. อัลฟา วู้ด ดูเป็นหนุ่มอารมณ์ร้อน ขี้หงุดหงิด ที่สำคัญไม่มีพลังวิเศษอะไรเลย ดูท่าจะมีปูมหลังนะตัวนี้
  4. 7. คัง แดอึน เป็นอัจฉริยะ มีนิสัยเนือยๆ เป็นตัวประกอบที่น่าสนใจดี

        คะแนนโดยรวมสำหรับตัวละครแล้ว ให้ 8 ค่ะ แต่ละตัวมีลักษณะเฉพาะของตัวเองแต่ยังไม่ที่สุด และโผล่ออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสมดี

  1. พล็อตเรื่อง 25/30

       หลังจากได้อ่านมาแล้ว อยากบอกว่าผู้เขียนได้วางพล็อตไว้แน่นพอสมควรเลย มีที่มาที่ไป มีปมเรื่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน ก็มีการอธิบายความเป็นมาต่างๆแบบเนียนๆผ่านการเล่าของตัวละคร ส่วนในเรื่องของตัวละครต่างๆก็มีบทบาทที่เกื้อหนุนกัน ถึงแม้จะยังไม่สามารถระบุว่าตัวละครตัวไหนจะมีบทบาทที่เด่นขึ้นมาอีก ทำให้เรื่องสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างไหลลื่น แม้จะมีสะดุดบ้าง แต่ก็นับว่าเก่งทีเดียวสำหรับนักเขียนมือใหม่ (หรือเปล่า) ในเรื่องนี้ไนท์ให้ไป 25 คะแนนค่ะ

  1. การบรรยาย 19/25

       เนื่องจากมีแค่ 5 ตอน ไนท์จะวิจารณ์ให้เป็นตอนๆอย่างละเอียดเลยนะคะ

       สำหรับบทแรกบรรยายได้ดีมากค่ะ เข้าใจง่าย เนื้อเรื่องลื่นไหล อ่านไปเพลินๆพอถึงตัวสุดท้าย อ้าว จบแล้วเหรอ มันจะเป็นยังไงต่อ ก็รีบเข้าไปอ่านบทต่อไปเลย เขียนได้น่าติดตามมากๆเลย แต่ก็ควรเว้นวรรคสักนิดนึงในประโยคที่เหมาะสม มันจะได้จังหวะในการอ่านมากขึ้น ยกตัวอย่างเลยนะคะ

หล่อแบบแม่ให้มาไม่ได้พึ่งมือหมอเชียวนะ

ถ้าเราเว้นวรรคระหว่างคำว่า มา กับ ไม่ จะดูดีขึ้นนะ ต่อมาในเรื่องของคำผิด จะบอกให้เลยนะคะ เพื่อการนำไปแก้ไขให้นิยายน่าอ่านขึ้น

เพราะผมอาจนะปลอมเป็นน้องเหมียว (จะ)

อยู่ในวรรคที่ 2 บรรทัดที่ 4 ของวรรคนะจ๊ะ

ที่นั้นจะเป็นยังไงนา เราจะได้เจอคุณกระต่ายขาวรีเปล่า (นั่น รึ)

วรรคที่ 5 บรรทัดที่ 1

นี้ผมหล่อจนไม่กล้ามองตรงเลยเหรอครับเนี่ย (นี่ ตรงๆ)

ตรงนี้ไม่แน่ใจนะคะว่า ลืมไม้ยมก หรือว่าตั้งใจจะไม่ใส่ แต่ถ้าใสจะดูลื่นขึ้นนะคะ อยู่ตรงวรรคที่ 8 บรรทัดที่สองนะจ๊ะ

เสียงสาปแช่งด่าทอสารพัดที่สามารถพบได้ทักแห่งบนโลก (ทุก)

วรรคที่ 14 บรรทัดที่ 1

ราวกับนายงามจักวาล (จักรวาล)

ตรงนี้อ่านแล้วขำเลยค่ะ 555 นายงามจักรวาล มีด้วยเหรอ อยู่ตรงวรรคที่ 15 บรรทัดที่ 2 ค่ะ

ของเหลวสีแดงฉานไหลหยดลงพื้นที่เจิงนอง (เจิ่ง)

วรรคที่ 29 บรรทัดที่ 3 ประโยคนี้แนะนำนิดนึงนะคะว่า ถ้าเปลี่ยนเป็น

ของเหลวสีแดงฉานไหลหยดลงบนพื้นที่เจิ่งนอง

จะสละสลวยมากขึ้นค่ะ

ที่ถูกแยกส่วนไว้เกลือน (เกลื่อน)

วรรคที่ 30 บรรทัดที่  2 แนะนำอีกแล้วค่ะว่า ควรเปลี่ยนเป็น

ที่ถูกแยกชิ้นส่วนไว้กลาดเกลื่อน

จะสละสลวยมากขึ้นค่ะ

ประกอบกับรอยยิ้มสิปลาส (วิปลาส)

วรรคที่ 31 บรรทัดที่ 2

ในขณะที่เพชรฆาตช่างทำหมวก (เพชฌฆาต)

วรรคที่ 34 บรรทัดที่ 1

จบไปแล้วนะคะ สำหรับคำผิดต่างๆในบทที่ 1 ที่เหลือก็คือให้ลองไปขัดเกลาประโยคต่างๆให้ดูน่าอ่านขึ้นดังที่ยกตัวอย่างให้บ้างแล้วนะคะ

    

       บทที่ 2 ยังคงใช้ภาษาในการบรรยายที่น่าติดตามเหมือนเดิม ตัวละครเพิ่มมาอีกสองตัว แต่ขอติงนิดนึงนะคะ ในเรื่องการใช้คำซ้ำ นั่นก็คือ คนหล่อๆ ถ้าเราใช้มันอย่างเหมาะสม คนอ่านก็จะสนุกตามและไม่เบื่อนะคะ แต่ถ้าเราใช้คำเปลืองจะทำให้คนอ่านเริ่มเบื่อได้ง่ายๆนะคะ ในบทนี้ผู้เขียนได้อธิบายถึงชนชั้นต่างๆไว้อย่างละเอียดทำให้ง่ายต่อการเข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้น การใช้คำดูสละสลวยมากขึ้น แต่ก็ควรปรับปรุงไปเรื่อยๆนะคะ เรื่องการใช้คำผิดก็ยังคงมีอยู่นะคะ

ความรู้สึกปวดเมื่อยไปทุกสัดส่วนร่าวกาย (ร่างกาย)

วรรคที่ 2 บรรทัดที่ 2

โลกนี้มันก็แปรกขึ้นทุกวัน (แปลก)

วรรคที่ 6 บรรทัดที่ 2

ว่าแล้วปมจึงหันไป (ผม)

วรรคที่ 7 บรรทัดที่ 1

เกลือนทั่วพื้นหญ้าสีม่วง (เกลื่อน)

บทแรกก็เขียนคำนี้ผิดนะเออ อยู่ วรรคที่ 11 บรรทัดที่ 1

ช่วยหยิบแขนจ้างซ้าย (ข้าง)

วรรคที่ 13 บรรทัดที่ 1

เจ้าหนูก็แล้วหยิบอวัยวะของตนที่กระจายมาน่อกันจนครบ (เลย ต่อ)

วรรคที่ 19 บรรทัดที่ 3 แกให้เลยละกันค่ะเป็น

เจ้าหนูก็เลยหยิบอวัยวะของตนที่กระจายกันอยู่มาต่อกันจนครบ

คราวนี้อ่านแล้วไม่งงเนอะ

ถึงจะเดินกะเพกบ้าง (กะเผลก)

วรรคที่ 21 บรรทัดที่ 1

เด็กน้อยพูดเสียงเจื้อยแจ๋ว (แจ้ว)

วรรคที่ 22

พิจรณาดูตัวมันให้ชัด (พิจารณา)

วรรคที่ 26 บรรทัดที่ 1

รู้สึกเหว้งหว้างกลางอากาศ (เคว้งคว้าง)

คำนี้ไนท์ว่า น่าจะใช้เคว้งคว้างนะคะ เหว้งหว้างนี่ไม่เคยได้ยิน อยู่ที่ วรรคที่ 38 บรรทัดที่ 2 ค่ะ

แต่สิ่งที่ผมได้ยินเมื่อกี่ (เมื่อกี้)

วรรคที่ 42

พลันเสียงสว่สงก็บังเกิด

ประโยคนี้ขอแก้ทั้งประโยคเลยนะคะเป็น

พลันแสงสว่างก็บังเกิด

อยู่ทีวรรคที่ 54 บรรทัดที่ 1 นะคะ

ผมนำมือมาป้องหน้าจากแสงจ้า

อันนี้ก็ขอแก้ทั้งประโยคเหมือนกันนะคะเป็น

ผมยกมือขึ้นมาป้องหน้าจากแสงจ้า

อยู่วรรคที่ 54 เหมือนกันค่ะ

พึมพัมถามกับตน (พึมพำ)

วรรคที่ 55 บรรทัดที่ 1

แล้วก็หมดแล้วค่ะ กับคำผิดในบทที่สอง

      

       มาถึงบทที่ 3 ในบทนี้ก็มีกลิ่นอายสยองขึ้นเรื่อยๆ คือ เริ่มมีบทสยองขวัญมากขึ้นบ้างแล้ว มีช่วงที่ทำให้ลุ้นระทึก ตัวละครโผล่มาเพิ่มขึ้นอีกตัว ภาษาในการบรรยายดีขึ้นกว่าในบทก่อนๆ ทีนี้ก็คำผิดค่ะ ที่ลดน้อยลงแล้ว

เสียงแววจากสายลม (แว่ว)

ย่อหน้าแรกเลย

เสียงครวดครวญดังมาแต่ไกล (คร่ำ)

วรรคที่ 9

เรียกความสนใจจากอีกฝ่สยไม่น้อย (ฝ่าย)

วรรคที่ 31 บรรทัดที่ 2

พินิจพิจราณา (พิจารณา)

วรรคที่ 54 บรรทัดที่ 2

หมดแล้วค่ะ สำหรับคำผิดในบทนี้ ถือว่าผู้เขียนเริ่มมีความละเอียดในการพิมพ์มากขึ้น

      

       บทที่ 4 เริ่มสนุกขึ้นเรื่อยๆเลย บทก่อนก็พอจะอธิบายความเป็นอยู่ของผู้คนในคุกนี้แล้ว ในบทนี้จะขยายความให้มันชัดขึ้น เรื่องเริ่มมีปมมากขึ้น  อยากบอกว่า...เก่งมากค่ะ บทนี้ไม่มีคำผิดเลย เย้ๆ การบรรยายมีสไตล์ของตัวเองเด่นชัดขึ้น น่าติดตามมากๆเลยค่ะ ที่สำคัญชอบมาทำให้ลุ้นตอนจบตอนนี่แหละ อยากบอกว่า ไม่มีที่ติค่ะ สำหรับบทนี้

      

       บทที่ 5 อะแฮ่มๆ บทนี้ใช่มั๊ยคะ ที่ว่าออกแนววายเล็กน้อย ฟินเลยค่ะ ชอบตัวละครใหม่ที่ชื่ออันโนมาก อย่าทำให้ไนท์เป็นสาววายนะ 555 คาแรกเตอร์ของตัวละครใหม่ที่เพิ่มมาดูชัดเจนมากขึ้น เรื่องดูเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆนะคะ แต่ก็ยังมีประโยคที่ผู้เขียนๆตกไปบ้าง เช่น

จนกระทั่งตอนนี้ฉันก็ยังหาวิธีอื่น ที่จะแหกคุก นอกจากฝ่าสนามแม่เหล็กนั้นได้เลย

ได้เลย หรือไม่ได้เลยคะ ลองไปตรวจดูอีกทีนะคะ ที่วรรคที่ 65 นะคะ

เรื่องคำผิดก็พอจะมีให้เุห็นบ้างนะคะ

ไม่คิดว่าเจาจะขยะแขยงบ้างรึไง (เขา)

วรรคที่ 9 บรรทัดที่ 1

ก็อึ่งเช่นกัน (อึ้ง)

วรรคที่ 10 บรรทัดที่ 2

แต่รอยยิ้มนั้นดูมีเลสนัย (เลศนัย)

วรรคที่ 21 บรรทัดที่ 3

พรากพรมจรรย์ (พรหมจรรย์)

วรรคที่ 25 บรรทัดที่ 2

กระแสไฟฟ้ากั้นรอยๆที่นี่อยู่ (รอบๆ)

วรรคที่ 46 บรรทัดที่ 1

ก่ออาชญกรรม (อาชญากรรม)

วรรคที่ 54 บรรทัดที่ 2

พรากพรมจรรย์ (พรหมจรรย์)

วรรคที่ 58

ยัยนั้นชอบพูกกวนประสาท (นั่น พูด)

วรรคที่ 69 บรรทัดที่ 1

ยัยนั้น (นั่น)

วรรคที่ 69 บรรทัดที่ 3

และหมดแล้วนะคะ

  1. อารมณ์ของเรื่อง/ความสนุก 15 /15

       ในเรื่องนี้ไนท์ขอให้เต็มไปเลยค่ะ เพราะมันสนุกมาตั้งแต่เมเลย ทุกตอนจะชวนติดตาม ชวนลุ้นระทึก จนคนอ่านแอบคิดว่า เออ มันจะมีอะไรหักมุมมั๊ยเนี่ย ถือว่าเก่งมากๆเลยค่ะ ขอชมสำหรับส่วนนี้

 

คะแนนรวม  86/100

 

*หมายเหตุเล็กๆน้อยๆ : หลังรับคำวิจารณ์แล้ว ให้กรอกแบบฟอร์ม รับงานด้วยนะคะ เพื่อที่ไนท์จะได้นำไปปรับปรุงต่อไป ^^ ถ้าพอใจ กรุณาแนะนำบทความด้วยนะคะ

 

 

คำยืนยันของเจ้าของนิยาย

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8.8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8.7 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
8.8 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา