เรื่องมด ๆ ที่ไม่มด

9.0

เขียนโดย บัทเตอร์

วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เวลา 20.41 น.

  2 ตอน
  3 วิจารณ์
  5,000 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557 08.19 น. โดย เจ้าของเรื่องสั้น

แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

2)

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
          มดงาน..และมดล่าตะเวน ต่างทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป ในรังของมดแดงตัดใบไม้นั้น มีมดตัวน้อย ทำงานอย่างขยัน มันคือ..มดทำความสะอาดนั้นเองครับ มดตัดใบไม้ตัวน้อยนี้อยู่แต่ในรังครับ (เหมือนคนไม่ย่อมออกไปไหน..เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเลยแฮะ..เจ้ามดตัวน้อย ๆ ตัวนี้และก็ตัวนั้น เอิ้ก ๆ ตอนที่สองมาก็เริ่มมั่วแล้วผม)
          หน้าที่ของมัน..เออ..ชื่อก็บอกแล้วครับว่าเป็นมดทำความสะอาด มันจะคอยทำความสะอาดโดยใช้ปากของมันเลียตัวมดอื่น ๆ เพื่อที่จะทำความสะอาดให้ เช่น แม่ของพวกมัน..คุณนายที่ไม่มีหน้าที่อะไรเลย..นอกจากอยู่เฉย ๆ ให้มดตัวผู้มาจิ้ม..แล้วก็ออกดอกออกผลก็เท่านั้น (เอ่ะ..ช่ายป่าว?? 555+)
          ด้านนอกของรังเหล่ามดงานตัดใบไม้และมดล่าตะเวนก็ทำงานกันอย่างพร้อมเพียง (คนก็เช่นเดียวกันต้องเอามดแดงตัดใบไม้เป็นแบบอย่างแล้วล่ะ..มดตัวน้อย ๆ ของอย่ามาดูถูกพวกมันเชียวนะ เพราะว่าพวกมันสามารถโค่นสัตว์ใหญ่โง่ ๆ ได้เลย..เออ ทำไมต้องเป็นสัตว์ใหญ่โง่ ๆ...ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน..เรื่องนี้มันต้องมีพลังงานอะไรบางอย่างที่รุนแรงแน่ ๆ เบยค่ะ 555+)
          ในขณะที่มดงานกำลังตัดใบไม้ด้วยมีดพกอันโคตรคมของมันอยู่นั้นเอง..ก็มีมดประเภทหนึ่งครับ ที่ตัวเล็กกว่ามดงานมาก มันคือ..มดตรวจหาแบคทีเรีย (ผมจะเรียกมันว่ามดหมอ ก็แล้วกันนะครับ..ชื่อโคตรน่ารักดีเดือด 555+) มดหมอมีหน้าที่ตรวจหาแบคทีเรียในใบไม้ที่มดงานกำลังตัดอยู่ (แบคทีเรียในช่องปากต้องใช้ยาสีฟัน..ตรา บาบี้ก้อน นะครับ 55+ มีป่าววะนั่น...)  -3-”
          ส่วนไอ้มดล่าตะเวน (หรือว่ามดเวร) มันก็ไม่มีอะไรทำนั้นแหละครับ นอกจากได้วิ่งไปเดินมาอยู่ปากถ้ำของพวกมันนั้นล่ะ (เหอะ ๆ เรียกซะเสียเลยไหมล่ะมุง มดเวร..ฟังดูเท่ห์ดีออกเนาะ ๆ ตูอุตสาห์ตั้งให้เลยนะเนี้ย 55+)
          ใบไม้ที่มดงานตัดเสร็จ..ก็มดงานอีกนั้นแหละที่ต้องขนกลับมายังรังในอาณาจักรใต้ดินของพวกมัน (มดงานน่านับถือจริง ๆ ถ้าเทียบกันคนในชาติ..นายก็เป็นเหมือนชาวนาดี ๆ นี้เอง เสียสละมากมาย)  (โอ้..ข้าน้อยขอคารวะ..เหอะ ๆ อะไรจะโอเวอร์ขนาดนั้น 5555+)
          ความจริงแล้วเหล่ามดตัดใบไม้พวกนี้..ไม่ได้ตัดใบไม้เพื่อเอาไปรับประทานหรอกครับ แล้วพวกมันก็ไม่ได้เอาใบไม้ไปปรุงอาหารอีกด้วยแต่อย่างใด พวกมันเอาไปให้รากินต่างหาก (ผมหมายถึง “เชื้อรา” นะ)  ^_^”
          ในอาณาจักรใต้ดินอันมืดมิด พวกมันจะนำใบไม้ที่หามาได้ให้คุณเชื้อรารับประทาน (อร่อยไหมล่ะมุง) แล้วมดก็แด_ก เชื้อรา..นั้นเป็นอาหาร (ว่าแล้วต้องมีผลตอบแทนเช่นนี้..เหมือนกับคนที่ตั้งใจทำงานแล้วได้โบนัสโทรฟรี..ท่านกำลังใจรับฝากบริการ).....(ร้องเพลงเละซะ..พังหมดเลยเพลงดัง ๆ เหอะ ๆ)
          ลงลึกท้าย ๆ สุดของอาณาจักรของพวกมัน มดแดงตัดใบไม้ตัวน้อยผู้ไม่เคยออกไปไหนเช่นเดียวกัน ทั้งชีวิตของมันอยู่ในอาณาจักรใต้ดินของมันเท่านั้น (เกิดมาไม่เคยเจอดวงอาทิตย์..ไอ้มดแดงในซอกหิน) จะว่าแบบนั้นมันก็ไม่ถูก..พวกมันมีหน้าที่สำคัญ ๆ มันก็คงยุ่งกับการทำงานของมัน
          ของที่กินเข้าไปต้องมีของเสีย..(เราทานอาหารของเสียจากการกินแล้วก็กินนั้นแหละ..อ้วกกก..พูดมาเริ่มไม่อยากกินข้าวแล้วชานนน)  >//<”  ผมขอเรียกมดที่อยู่ใต้สุดของอาณาจักรมดตัดใบไม้นั้นว่า “มดอนามัย” ก็แล้วกัน (ชื่อเพราะดี..ยังกะบาบีกอนเลย)
          มดอนามัยคอยทำหน้าที่ที่แสนจะสกปรกมาก ๆ ถ้าไม่ทำเช่นนั้นรับรองได้เลยว่าอาณาจักรของพวกมันมีแต่ขยะอย่างแน่นอน ทำอยู่อย่างนั้นทั้งชีวิตไม่ออกมาข้างนอกเลยนะ (เหมือนคนไม่อาบน้ำเลยมุง..อุตสาห์ตั้งชื่อให้โคตรเท่ห์ดีเดือดว่า มดอนามัย..สงสัยจะกลายร่างเป็นมดอนาคอนด้า ไปซะแล้ว 55+)
          ไม่ว่ายังไงก็ตามพวกมันก็ไม่เคยที่จะตีกันเลยสักนิดเดียว แม้ว่าในอาณาจักรจะมีจำนวนมากมายเป็นล้าน ๆ ตัว พวกมันก็ไม่หันตูดเข้าชนกันเลยแม้แต่น้อย  -_-”  พวกมันอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข เพราะว่ามันคิดว่าทุกตัวคือพี่น้องของมัน เกิดในราชินีตัวเองกัน และไม่รู้ว่าจะกัดกันไปเพื่อทำไมกัน...  ^_^”
          ถ้าประเทศไทยเรา เอาแบบอย่างที่ดีของมดแดงตัดใบไม้แล้วไซร้ คือ ไม่ทะเลาะกัน เห็นทุกคนเป็นพี่น้องกัน เพราะยังไงพวกเราก็คนไทยด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะอยู่กลาง อีสาน เหนือ ใต้ จะอยู่ที่ไหน ๆ หากเราเป็นคนไทยแล้วไซร้ รักกันเข้าไว้จะไม่ดีกว่าหรอ? จะมาทะเลาะกัน..เพื่ออะไร?  (หาที่ลงจนได้..แหม้ ๆ คิดตั้งนาน)  ^_^”
 
สนใครที่ชื่นชอบผลงาน..อยากลืมสัพสใคร่ด้วยนะครับ..ติดตามต่อไปเรื่อย ๆ เบย..เจอกับความหรรษาในเรื่องต่อไป..สำหรับเรื่องนี้ก็ขอกุดบายแต่เพียงเท่านี้นะค่ะ..บาย แล้วเจอกัน XOX

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
8 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
10 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
9 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา